Ấn tượng triển lãm "Rung động" của họa sĩ Nguyễn Mỹ Linh

(Sóng trẻ) - Triển lãm “Rung động” là nỗi bộc bạch thầm kín của họa sĩ Nguyễn Mỹ Linh về cuộc sống. Buổi trưng bày nghệ thuật đã khắc họa góc nhìn của người hướng nội dưới dòng nghệ thuật “art brut”.

Nguyễn Mỹ Linh (sinh viên khoa tiếng Ý, Đại học Hà Nội) lần đầu chạm tay tới hội họa vào tháng 5/2021. Cầm trên tay cây bút, cô gái trẻ phác họa thế giới trong mắt mình lên toan. Mỹ Linh dùng hội họa để giải tỏa những dồn nén ẩn sâu bên trong, để đối thoại với bản thân và chữa lành cho tâm hồn chính mình.

“Tôi từng là một đứa trẻ kì lạ, tôi luôn trôi tuột vào những viễn cảnh trong đầu tôi và khó giao tiếp, kết nối với người khác, bởi lẽ tôi không biết diễn tả ra sao những điều xảy ra bên trong mình, có thể là không được dạy cách diễn tả hoặc là tôi rất dốt việc dùng từ ngữ”, họa sĩ Nguyễn Mỹ Linh tự bạch.

trien-lam-rung-dong-dien-ra-tu-ngay-282-toi-193-tai-vicas-art-studio-32-hao-nam-dong-da-ha-noi.jpg
Triển lãm “Rung động” diễn ra từ ngày 28/2 tới 19/3 tại VICAS Art Studio, 32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội (Ảnh: Thanh Hà)

 

52 bức tranh trong buổi trưng bày chính là nỗi lòng của cô họa sĩ trẻ. Theo lời PGS. TS Bùi Quang Thắng, giám đốc nghệ thuật của VICAS Studio Art: “Đó là sự phỏng chiếu những trạng thái tâm lý bên trong của cô ấy: Sự lửng lơ, mơ hồ khi cảm nhận về thời gian, sự chênh vênh trong cảm nhận về không gian, những nỗi sợ hãi, căng thẳng, đôi khi là tuyệt vọng bị dồn nén, những trạng thái mờ giữa quá khứ và tương lai, sự rối loạn, cuồng loạn ngấm ngầm và những vết sẹo tinh thần, sự bất lực khi muốn điều gì đó mà không nói ra được, không làm được, và dĩ nhiên là cả những cảm xúc, trạng thái tích cực như yêu thương, phấn khích”.

Cũng theo ông Thắng, các bức tranh của Mỹ Linh có chất lượng nghệ thuật cao, dù ở dạng thiên về các mảng màu hay dạng thiên về đường nét thì màu sắc được phối rất riêng biệt và điêu luyện, những tương tác màu trong tranh của cô ấy luôn tạo ra được ấn tượng lấp lánh, lóe sáng. Điều này bất cứ họa sĩ trừu tượng chuyên nghiệp nào cũng có thể nhận thấy và vị nể.

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm:

ngang-hoi-mo-60cmx80cm-acrylic-tren-toan-2021.jpg
"Hơi mờ", 60cmx80cm, Acrylic trên toan, 2021 (Ảnh: Thanh Hà)
nganggiam-cam-57cmx75cm-acrylic-tren-toan-2021.jpg
"Giam cầm", 57cmx75cm, Acrylic trên toan, 2021 (Ảnh: Thanh Hà)
cuong-loan-120cmx88cm-acrylic-tren-toan-2021.jpg
"Cuồng loạn", 120cmx88cm, Acrylic trên toan, 2021 (Ảnh: Thanh Hà)
lap-75cmx57cm-acrylic-tren-toan-2021.jpg
"Lấp", 75cmx57cm, Acrylic trên toan, 2021 (Ảnh: Thanh Hà)
butterfly-bay-75cmx57cm-acrylic-tren-toan-2021.jpg
"Butterfly - Bay", 75cmx57cm, Acrylic trên toan, 2021 (Ảnh: Thanh Hà)
sau-88cmx120cm-acrylic-tren-toan-2021.jpg
"Sâu", 88cmx120cm, Acrylic trên toan, 2021 (Ảnh: Thanh Hà)
wallflower-ngon-co-ben-le-120cmx88cm-acrylic-tren-toan-2021.jpg
"Wallflower - Ngọn cỏ bên lề", 120cmx88cm, Acrylic trên toan, 2021 (Ảnh: Thanh Hà)

 

“Art Brut” (hay còn được gọi là Outsider Art) là dòng tranh do nghệ sĩ người Pháp Jean Dubuffet khám phá, ý nói tới các sáng tác nghệ thuật được tạo ra bởi những người bên ngoài dòng chính thống.

Theo đại diện ban tổ chức triển lãm, tác giả của dòng mỹ thuật này được phân chia thành ba nhóm: Những người có cấu trúc tâm thần khác biệt; Những người chưa bao giờ được học hoặc hướng dẫn về mỹ thuật nhưng vẫn có thể phác họa được những gì đang xảy ra trong đầu mình; Những người nằm bên lề thị trường nghệ thuật (chưa bao giờ trực tiếp tham gia vào việc mua bán các tác phẩm).

Họa sĩ Nguyễn Mỹ Linh thuộc nhóm người thứ hai.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN