Anh hùng bàn phím: Giỏi hay hèn?

(Sóng trẻ)- Sáng , online facebook để xem một vài tin tức , tôi đã thực sự giật mình bởi đôi ba dòng trạng thái vừa mới được đăng tải trên trang cá nhân của anh bạn : '' Mình không nghĩ anh hùng bàn phím lại xuất hiện ngày một nhiều thế này . Mình sợ hãi trước sức mạnh của những kẻ vô diện này '' . Đúng vậy , Việt Nam hiện nay được coi là một nước có nhiều anh hùng bàn phím . Trào lưu sống ảo đã ảnh hưởng không nhỏ đến phần đông thanh niên và một số thế hệ khác biến họ thành những anh hùng bàn phím . Bằng cách hèn nhát lợi dụng mạng ảo , những anh hùng bàn phím này đã và đang lộng hành.

Có tên gọi tiếng Anh là Keyboard Warrior và được cư dân mạng gọi bằng tên khác là '' anh hùng bàn phím '' - đây là cái tên để chỉ những con người chuyên ngồi trước máy tính gõ phím hoặc dùng điện thoại thông minh , sử dụng ngôn từ đánh máy để đại diện cho những phát ngôn của mình . Tuy nhiên , đó là những phát ngôn mang tính chất cá nhân , thiếu chính xác như những lời phán xét vô căn cứ , lời bình luận ác ý hay chỉ trích , chê bai người khác . Có thể nói rằng , anh hùng bàn phím là những kẻ '' ăn không ngồi rồi '' nài đời thực , hoặc chí ý là những kẻ đam mê mạng ảo , coi mạng ảo là một trò đùa nhằm mua vui cho bản thân .

fcb15bf05_image.png

Anh hùng bàn phím xuất hiện từ khi mạng xã hội được sử dụng phổ biến ở Việt Nam . Mạng xã hội có sức lan truyền nhanh chóng và rộng rãi đánh dấu thành tựu của công nghệ thông tin . Song , đó cũng chính là cơ hội để số lượng anh hùng bàn phím tăng nhanh .

Ngay từ tháng 9-2013 , cộng đồng mạng đã rất shock khi anh hùng bàn phím Việt '' ném đá '' trên trang cá nhân Facebook của tỉ phú thế giới Bill Gates . Trước đó , tỉ phú có đăng tải một status kèm tấm ảnh chụp cột điện ở Việt Nam để bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề quá tải nguồn năng lượng điện . Phản hồi lại status của ông là những lời comment nóng vội của người Việt . đó là những lời thiếu chín chắn khiến chúng ta suy ngẫm . 

fcb15bf05_image_1.png

Tiếp sau đó , những năm gần đây , những chuyện liên quan đến anh hùng bàn phím càng có xu hướng tăng . Năm 2015 , hoa hậu người Philippines Pia Alonzo Wurtzbach dành ngôi vị quán quân trong cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ - Miss Universe , nhưng không thể ngờ rằng , anh hùng bàn phím Việt lại xuất hiện trong trang fanpage của cuộc thi để bình luận ý kiến chủ quan như : '' Người Philippines già như mẹ người ta '' , '' Cô ta không xứng đáng '' , ... Và hơn 4 triệu người trên trang fanpage đã run sợ trước sự '' hù dọa '' của anh hùng bàn phím .

fcb15bf05_image_2.png

Tôi có đọc một bài báo mới được đăng tải với tiêu đề : '' Thế giới này là của Mark Zuckerburg , Steve Jobs và anh hùng bàn phím '' . Bài viết khẳng định rõ sức ảnh hưởng của anh hùng bàn phím trong xã hội hiện nay . Và phải khẳng định rằng anh hùng bàn phím '' sinh sống '' ở rất nhiều nơi - những nơi có nguồn tin mới . Chỉ cần tham gia vào các diễn đàn hay các trang (page) lớn bạn sẽ tiếp cận đến những anh hùng bàn phím thực thụ.

Nguyên nhân chính khiến người ta trở thành anh hùng bàn phím là thói quen sống ảo . Với thời đại phát triển này , ai cũng có thể sở hữu 1 chiếc Smart phone hay máy tính xách tay nên việc đăng nhập vào mạng xã hội là đơn giản . Việc tạo những tài khoản ảo là không khó nhưng khó hơn là làm chủ bản thân trong trào lưu sống ảo ấy .

Khi trào lưu sống ảo và anh hùng bàn phím xuất hiện , nhiều ý kiến trái chiều đã tranh luận về vấn đề này như : '' Anh hùng bàn phím là kẻ có bản lĩnh hơn người '' hay '' Tài giỏi chẳng thấy , chỉ thấy đâu đâu cũng là sự hèn nhát '' . Những ý kiến trên cũng không phải là không có căn cứ , cũng vì vậy mà có 2 loại anh hùng bàn phím . 

Loại thứ nhất là những anh hùng bàn phím '' nông nổi '' .Xuất hiện trên mạng xã hội là nhan nhản những tin tức đúng sự thật hoặc không . Những anh hùng bàn phím này lại là những người '' nghiện '' like dạo và share dạo . Chính những nút like , bài share ấy đã vô tình gây ra nhiều hệ quả . Phải kể đến vụ hiểu lầm lớn của cư dân mạng vào ngày 27-3 vừa qua với vụ việc '' Con trai bất hiếu đánh bố dã man '' . Qua những bức hình chụp trộm và đăng tải trên facebook , cư dân mạng tin hoàn toàn vào những gì đã thấy .

Đến tận khi các phóng viên tìm đến nhà ông Khá tại Tứ Kỳ - Hải Dương, mọi việc mới vỡ lở ra. Ông Khá khẳng định , bố con ông không có xích mích , và ông thực sự bức xúc về hành động của anh hùng bàn phím : like và share khiến tin tức lan truyền nhanh chóng . Có như thế mới thấy rằng , những anh hùng bàn phím này đã vô tình bóp méo sự thật , tiếp tay cho kẻ xấu tạo nên tin tức giả . 

fcb15bf05_image_3.png

Thỏa mãn con người cá nhân và không quan tâm đến người khác là lí do tạo nên tạo nên loại anh hùng bàn phím thứ 2 . Ngày 13-11-2015 , ai ai cũng xót xa trước cảnh phiến quân IS xả súng khủng bố Paris - thủ đô nước Pháp . Thì ngay sau đó , hàng triệu người Việt đã vô cùng tức giận trước hành động anh hùng bàn phím Việt '' thách thức '' IS trên trang cá nhân facebook của người tự xưng là 1 thành viên IS. Những lời bình luận đã tạo nên rúng động trên mạng trong suốt những ngày vừa qua . Anh hùng bàn phím Việt dùng những lời nói thô thiển , lại tỏ thái độ như đang '' mời '' IS đến không chút hãi trước nhà nước tự xưng này.

Anh hùng bàn phím đã gây ra quá nhiều vấn nạn cho xã hội . Không dừng lại ở những lời phê bình , phàn nàn , thách thức gây nguy hiểm cho cộng đồng , anh hùng bàn phím còn là những '' sát nhân gián tiếp '' . Tham gia chỉ trích , lăng nhục , thóa mạ nặng nề những người phạm tội hay bị tung clip sex , anh hùng bàn phím đã gián tiếp khiến họ phải kết thúc cuộc đời . Những người đó có lỗi , nhưng anh hùng bàn phím không có quyền trừng trị . Và nếu như anh hùng bàn phím tiếp tục giấu mặt để lên tiếng theo cảm tính thì họ  vẫn chỉ là kẻ hèn nhát mà thôi.

Vô tình không có tội , nhưng cố tình hại người hại đời là tội lỗi không thể dung tha . Cuộc sống quá ngắn ngủi , nên hãy nhận thức rõ những việc mình đang làm . Hãy cố gắng yêu thương người khác, yêu thương cuộc đời và yêu thương chính mình .

Trần Huyền Giang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN