Sách thiếu nhi và câu chuyện về văn hóa đọc

(Sóng trẻ) - Một thực trạng đang phổ biến trong ngành xuất bản hiện nay là sách thiếu nhi ngày càng kém đi về mặt chất lượng, trong khi văn hóa đọc thì ngày một tăng.

Trong độ tuổi tiểu học, nhu cầu đọc của trẻ em là rất lớn. Văn hóa đọc, vì thế ảnh hưởng sâu đậm tới quá trình nhận biết thế giới và hình thành nhân cách của trẻ. Hiện nay chúng ta đang dần có ý thức trong việc xây dựng một nền văn hóa đọc cho thiếu nhi nhưng xây dựng làm sao khi sách đang dần kém chất lượng.

376e572c8_anh_sach_1.jpg
Đọc sách là điều cần thiết đối với các em học sinh

Văn hóa đọc cho thiếu nhi là cần thiết khi các bậc phụ huynh cũng đã hiểu và quan tâm hơn đến việc đọc sách của con.Nhưng càng quan tâm thì các phụ huynh lại đang lo ngại về chất lượng của sách hiện nay.

Gần đây trên thị trường sách xuất hiện khá nhiều sách kém chất lượng. Có những quyển sách với phần bìa đẹp mắt, nội dung và hình thức sách hướng đến đối tượng thiếu nhi, nhưng nội dung của những sách này lại không phù hợp với tâm lý lứa tuổi của các em chút nào. Một số quyển thậm chí còn "táo bạo" đề cập tới những chuyện mà ngay cả... người lớn cũng chưa dám đọc. Người viết ngờ rằng có thể tác giả các quyển sách này đã đánh vào cái tâm lý tò mò, muốn biết các chuyện “người lớn” của trẻ em để câu khách. Và như thế, một câu hỏi được đặt ra: Để những quyển sách như thế trôi nổi trên thị trường, trách nhiệm của các nhà quản lý ở đâu?

af9803141_anh_2_9.jpg
Đọc sách là điều cần thiết đối với các em học sinh

Dẫu biết rằng nếu nhìn nhận từ phương diện sáng tác, xuất bản, phải thấy rằng sáng tác cho thiếu nhi không khó, nhưng để các em chịu đọc, thích đọc lại không dễ chút nào. Trải qua bao nhiêu năm, những tác phẩm thiếu nhi thích quanh quẩn vẫn chỉ có "Dế mèn phiêu lưu ký", "Góc sân và khoảng trời", cùng những cuốn sách của Phạm Hổ, một vài truyện của Nghiêm Văn Đa, Phùng Quán, Nguyễn Nhật Ánh và... chấm hết.

Nhưng chính vì các nhà văn không tạo ra được những cái mới, các nhà xuất bản không cho ra đời được những ấn phẩm hấp dẫn, lôi cuốn nên phần lớn trẻ em hiện nay đều trở thành đệ tử trung thành của truyện tranh nước nài. Mà tác hại của hầu hết những truyện tranh này đến đâu là điều không cần phải nói. Để xây dựng một nền văn hóa đọc lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi cần sự tham gia có nhiệt huyết từ nhiều phía: các bậc phụ huynh, các nhà quản lý văn hóa, thầy cô giáo, và quan trọng nhất là đội ngũ những người sáng tác.

Phải chăng chúng ta cần phát động một phong trào sáng tác cho thiếu nhi, để từ đó tìm ra những tác phẩm thật sự có giá trị và làm các em yêu thích?

Đặng Đức
Truyền hình K32A2
(ảnh: Internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật4 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN