Áo ngực Trung Quốc có chất lạ: Sinh viên “thoát chết” vì… nghèo

(Sóng Trẻ) - Từ trung tuần tháng 10, dư luận bắt đầu xôn xao lo lắng trước thông tin phát hiện gói dung dịch và viên thuốc lạ trong một số loại áo ngực xuất xứ Trung Quốc vốn bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, đối với nhiều sinh viên, người lao động phổ thông và viên chức nghèo, họ có thể…  thở phào nhẹ nhõm vì không có nhiều tiền để mua những chiếc áo loại này.

Bỏ thì thương, vương thì sợ

Cầm trên tay chiếc áo ngực mới mua ở chợ nhà Xanh (phố Phan Văn Trường, Hà Nội), N - sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội không khỏi băn khoăn, tiếc rẻ. Thấy áo có mẫu mã đẹp, lại được người bán hàng quảng cáo là “áo có túi đệm tự nhiên, có chức năng mát xa” nên N. mới “cắn răng” bỏ ra 60.000 đồng để mua về diện thử. Biết được thông tin về áo ngực Trung Quốc có chất lạ, N. mới lấy đồ của mình ra kiểm tra và tá hỏa khi ấn vào đệm áo và nhận ra 2 túi chất lỏng cùng mấy viên thuốc cứng giống như mẫu áo “lạ” mà báo chí đưa tin.

“Bình thường chỉ mua áo 30.000 là mặc cũng được rồi. Bây giờ mua áo đắt thế này mà phải bỏ đi thì tiếc quá. Nhưng mặc vào thì lại sợ bị làm sao” – cô bạn vừa đắn đo vừa hoang mang, chia sẻ. Tuy vậy, N. cũng không dám rạch bỏ miếng đệm và túi thuốc trong lòng áo vì sợ làm hỏng dáng áo và bị dây chất lạ vào tay…


                     083972aba_82c8d11cee085330ebc39aef8155ef62_50737328.1.jpg

      Cảm nhận rõ sự hiện diện của túi dung dịch “lạ” trong áo bằng tay nhưng N. vẫn không dám vứt bỏ chiếc áo…

Một sinh viên sư phạm khác – N.T. Trang lại may mắn hơn N. bởi vì… chỉ đủ tiền mua những chiếc áo giá rẻ: “Đọc tin về vụ áo ngực Trung Quốc mà hú hồn. May mà bình thường mình chi tiêu rất tiết kiệm, lâu lắm mới dám mua một cái áo 20.000 đồng nên giờ chẳng phải lo gì cả”.

Khảo sát nhỏ trên  200 sinh viên, người lao động trẻ ở độ tuổi 18-24 cho thấy: có tới 90% số người được khảo sát cho biết chưa từng và sẽ không mua, sử dụng loại áo ngực này. Tuy nhiên, khi được hỏi trực tiếp lý do, nhiều người trong số các chị em trên đã thừa nhận: trước khi thông tin áo Trung Quốc có chất lạ xuất hiện, họ không mua áo vì giá thành quá cao; không phải vì nghi ngờ chất lượng, xuất xứ sản phẩm…

Chưa có quy định cụ thể để quản lý áo ngực

Trong lúc Bộ Y tế khuyến cáo nữ giới mặc áo ngực đúng cỡ, chất liệu thoáng mát và “hỏi bên Bộ Công thương sẽ rõ hơn vì bên đó quản lý về chất lượng hàng hóa này” thì mặt hàng áo ngực chứa túi dung dịch lạ vẫn xuất hiện tràn lan và công khai ở khắc các chợ lớn nhỏ từ Nam chí Bắc.

Ngày 7/11, có mặt tại chợ nhà Xanh, người viết vẫn được chào bán chiếc áo tương tự mà bạn sinh viên N đã mua. Tại một cửa hàng lớn chuyên bán quần, tất và nội y trên phố Chùa Bộc, chỉ mất vài phút là người mua cũng đã có thể tìm thấy mặt hàng tương tự, mặc dù khi được hỏi thì chủ hàng khẳng định “không có loại áo như trên báo đưa tin”.

                             083941a48_efe26de051f3ee0d59ad1fe720e4e9eb_50737330.2.jpg

                                              Áo ngực vẫn bán tràn lan, chưa được quản lý

Hơn 2 tuần kể từ ngày phát hiện mẫu áo “lạ” đầu tiên tại Quảng Nam, việc giám định, kiểm nghiệm chất lượng các mẫu áo thu được vẫn chưa đi đến kết luận vì chưa có bộ tiêu chuẩn quy định chất lượng cụ thể cho mặt hàng này. Trước đó, các cơ quan khoa học như Viện Khoa học Hình sự cũng cho biết việc kiểm nghiệm sẽ mất nhiều thời gian vì chưa biết tiến hành phân tích, giám định theo các tiêu chí nào.

Trong khi đó, Viện Hóa học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chủ động tự lấy mẫu và kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm bước đầu (công bố vào ngày 8/11) cho biết: mẫu áo nhãn hiệu Mengnaeroi có chứa hợp chất polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH). Có 2 trong số 16 thành phần của hợp chất PAH này nếu dùng quá liều lượng có thể gây ung thư da. Tuy nhiên, việc kiểm nghiệm một số mẫu áo khác do Viện khoa học Hình sự lại cho thấy các mẫu áo này chưa có dấu hiệu gây hại cho người tiêu dùng.

Trước khi các Bộ, ngành có kết luận cuối cùng; các nữ sinh viên, nữ công nhân viên chức vẫn có thể tạm thời yên tâm nếu lâu nay bản thân chưa có điều kiện tài chính để mua những chiếc áo loại này.

Ngọc Bích
Báo mạng điện tử 29


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN