Bà chủ kiêm đầu bếp chính quán bún Huế ở Hà Nội

(Sóng Trẻ)- Bà chủ quán ăn này giữ bí quyết cẩn thận đến nỗi, dù có đến sáu nhân viên vẫn ‘lẳng lặng’ tự tay làm món và mong muốn chỉ truyền nghề cho người thật sự tâm huyết với bún thịt nướng Huế trên đất Hà Thành này.

aa491d360_hanh_1.jpg

Cô Xuân Hương tự tay chuẩn bị nguyên liệu của món bún thịt nướng Huế

Món nn xứ Huế đến với cô Xuân Hương một cách tình cờ đã thôi thúc người phụ nữ đất Bắc quyết học cho bằng được để đem về đãi gia đình khi trở ra Hà Nội. Cô chủ quán người Huế có ‘duyên’ bữa ấy đã truyền lại bí quyết, không chỉ riêng công thức làm món bún thịt nướng, mà là kho nghệ thuật ẩm thực với đủ món từ bánh khoái, bánh ướt, nem lụi, bún bò giò heo…
Ra Hà Nội, cô Hương mang ‘đồ nghề’ ra làm chiêu đãi cả nhà, ai cũng tấm tắc khen nn, cô đã quyết tâm mở quán. Quán được mở năm 2008, ở Tô Hiến Thành. Ban đầu thật sự vất vả vì địa điểm và chưa có nhiều người biết đến nên có khi quán mở, quán ngừng và chuyển đi nơi khác. Cuối cùng, cô Hương quyết tâm mở quán lần nữa và vẫn ở Tô Hiến Thành. 
Công việc cho một ngày bắt đầu từ sáng sớm. Là người kỹ tính nên bà chủ chuẩn bị nguyên liệu rất cẩn thận: rau sống, hành tỏi mua ở chợ Long Biên, bánh ướt đặt ở nơi làm bánh phở Ngũ Xã, thịt lợn nhập của người quen ở Vĩnh Phúc, chưa kể gia vị Huế (mắm ruốc Huế, mắm nn, gia vị khô…) được chủ quán đích thân đặt ở Huế mang ra mỗi tháng một lần.

aa491d360_hanh.jpg
          
Từ phía nài nhìn vào quán bún thịt nướng của cô Hương   
Quán tuy nhỏ nhưng khá đông khách, nhờ nằm ở khu trung tâm (lối rẽ từ phố Huế sang Tô Hiến Thành). Vào giờ ăn trưa, quán tất bật với đa phần là khách công sở, ngồi chật khu tầng trệt với 6 bàn, mỗi bàn 2-4 người, trên gác xép 4 bàn và ra cả vỉa hè với 2 bàn; tan sở khách quen đến quán cùng bạn bè cũng khá đông.
Quán đông nên cần một nhân viên quản lý và đến năm nhân viên chạy bàn (bưng đồ, trông xe, rửa bát) nhưng đầu bếp chính vẫn chỉ một tay cô Xuân Hương lo từ đầu chí cuối. Cô chia sẻ: 


Cô Hương bật mí, riêng với việc tẩm ướp thịt và chế nước lèo cũng là cả một nghệ thuật đảm bảo cho sự tồn tại của quán: “Cô em gái người Huế giữ bí quyết như vật báu, vì duyên mà trao cho tôi, thì tôi cũng phải giữ vật báu ấy cẩn thận. Bởi thế mà có đến sáu nhân viên nhưng các món chính tôi tự tay làm”.
Càng ngạc nhiên hơn khi được hỏi về chuyện truyền nghề, ‘giữ’ kỹ vậy nhưng cô Hương lại tâm sự: “Hai con trai cô, đứa đang đi du học, đứa đã đi làm, chúng có thể kinh doanh giúp mẹ, nhưng mình phải trao bí quyết cho người có tâm. Nếu cậu quản lý hiện tại (một người cháu quen, quản lý quán từ ngày đầu) có tâm huyết, có thể cô sẽ truyền lại cho cậu ấy”.
Về hướng phát triển, trước mắt cô Hương dự định làm thêm món bún bò giò heo và nem tai. Cô cũng đang tìm địa điểm mới khang trang rộng rãi hơn. Xa hơn, nếu tìm được người quản lý tốt, cô tính mở thêm cơ sở nữa ở khu Cầu Giấy. Nhưng dù có hai ba cơ sở chăng nữa thì tự tay bà chủ vẫn là đầu bếp chính, giữ cho được cái hồn, cái cốt của món ăn.

                                                                                                                                                                                           Nguyễn Hạnh 
Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN