“Bạc phận” đồ chơi Trung thu truyền thống

(Sóng Trẻ) - Chiếc đèn ông sao xanh đỏ, tiếng trống bỏi, hay những chiếc tàu thủy Khương Hạ đang dần vắng bóng trong đêm Rằm Tháng Tám để thay vào đó là những đồ chơi hiện đại và đắt tiền. Đồ chơi truyền thống ít dần, cả người mua và người bán đều tỏ ra “e dè”, còn trẻ em thì ngày càng trở nên “hờ hững”.


Truyền thống “lép vế” - hiện đại “lên ngôi”

Tết Trung Thu đang đến gần và những con phố Hàng Mã, Hàng Lược… lại tấp nập người mua, kẻ bán. Những món đồ chơi để trẻ em “rước đèn đêm trăng” được các cửa hàng bày bán đa dạng về chủng loại và mẫu mã.

Đi khắp phố Hàng Mã - con phố chuyên bán đồ chơi dịp Trăng Rằm, chúng tôi cũng chỉ thấy thưa thớt vài ba cửa hàng có bán đồ chơi truyền thống. Những chiếc mặt nạ nhựa đủ kiểu dáng, súng bắn bong bóng, các bộ tóc giả đầy màu sắc hay những chiếc bờm xanh đỏ nhấp nháy ánh đèn… được bày bán la liệt. Các loại đồ chơi như: tàu thủy, trống bỏi, đèn cù, đèn ông sao truyền thống trở nên “lép vế” giữa “rừng” đồ nại.

Từ những súng ống, mặt nạ, kiếm phát sáng (có giá từ 35.000 – 40.000 đồng/chiếc) cho đến những mặt hàng cao cấp hơn như súng AK, robot (giá từ 150.000 – 200.000 đồng/sản phẩm), đèn hình mèo Kitty, hình siêu nhân, bờm hình tai thỏ, hình nơ nhấp nháy ánh đèn… trở thành những món đồ chơi tiện dụng và hấp dẫn đối với trẻ nhỏ hơn so với những chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân, mặc dù chúng có giá thành thấp hơn nhiều lần (giá dao động từ 7.000 – 10.000/chiếc).

Bác Khôi, chủ cửa hàng Khôi Oanh – một trong số ít các cửa hàng còn bày bán đồ chơi truyền thống chia sẻ: “Bây giờ còn ít cửa hàng bán đồ chơi thủ công lắm. Nếu có thì hầu hết là bán kèm với đồ chơi Trung Quốc và chủ yếu là bán sỉ hoặc theo đơn đặt hàng của các trường học, cung văn hóa. Mà người mua sỉ cũng toàn chọn đồ chơi điện tử thôi, giờ có mấy ai mua đèn ông sao đâu, cồng kềnh mà chẳng mấy người thích”.

003043756_4920111823024.jpg

Đồ chơi truyền thống đang bị lấn át bởi những mặt nạ, súng nhựa, đèn lồng chạy pin…

Chị Tuyết, chủ một cửa hàng đồ chơi trên phố Hàng Mã cho biết: “Các cháu nhỏ thích mấy loại đồ chơi chạy bằng pin, nhiều kiểu dáng đẹp mà lại phát ra tiếng nhạc. Giờ người ta ít mua đèn ông sao thắp nến, đèn cù lắm nên cửa hàng chúng tôi không nhập nữa, giờ chỉ bán đồ chơi điện tử, hình thức bắt mắt mà cũng khá bền”.

Vậy là những chiếc tàu thủy Khương Hạ, những chiếc đèn ông sao… từng là niềm mơ ước của bao đứa trẻ mỗi dịp Trung Thu về đã dần trở nên lạc lõng trong thế giới đồ chơi hiện đại đầy màu sắc.

Trung thu truyền thống chỉ còn là ký ức?

Những thứ đồ chơi hiện đại được thiết kế cầu kỳ, bắt mắt nhanh chóng chiếm được sự quan tâm của những khách hàng nhỏ tuổi. Quen với những chiếc đèn lồng chạy pin nhấp nháy, những chiếc súng nhả ra bong bóng… nhưng nhiều đứa trẻ lại chưa hề biết đến đèn ông sao, đèn cù hay chiếc trống bỏi mỗi dịp phá cỗ trông trăng.

Anh Hoàng Xuân Toàn (Hà Nội) đang tranh thủ chọn cho con chiếc súng nhựa bắn bong bóng, cho hay: “Giờ trẻ con thích những kiểu đồ chơi màu mè, lạ mắt, chứ có mấy đứa biết chơi đèn cù, đầu sư tử nữa đâu. Mà đồ chơi hiện đại bây giờ cũng bền, nhiều loại nên cũng chẳng tội gì phải mua cái đầu sư tử mấy trăm nghìn làm gì?”

0030218cd_492011182258270.jpg

Trẻ con bây giờ chỉ thích những đồ chơi hiện đại của… Trung Quốc?

Sự áp đảo của đồ chơi Trung Thu hiện đại, mà chủ yếu là hàng xuất xứ từ Trung Quốc là một trong những nguyên nhân làm trẻ em bây giờ không còn biết đến đồ chơi cổ truyền của dân tộc nữa. Mặt khác, đồ chơi truyền thống vẫn chỉ là những đèn ông sao, đèn cù, trống da… mà không có nhiều sự thay đổi về hình dáng, mẫu mã.

Vẫn biết trẻ con thường thích những món đồ chơi màu sắc, bắt mắt, nhưng nếu đồ chơi Trung Quốc vẫn ngang nhiên “tung hoành”, áp đảo đồ chơi truyền thống, thì những chiếc đèn cù, tàu thủy liệu có còn chỗ đứng trong vài chục năm nữa?. Người mua vãn dần, người bán vì thế cũng cầm chừng. Liệu rồi, những chiếc đèn ông sao lấp lánh ánh nến, tiếng trống bỏi vui tai có đi vào dĩ vãng trong kí ức thơ trẻ mỗi dịp Trung thu về?

Nhóm tác giả: Anh Ngọc, Thu Huyền, Năm Châu, Nguyễn Mai, Thu Miền

Báo mạng điện tử K.28

Học viện Báo chí và Tuyên truyền 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN