Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên: Vừa sức, dễ dàng đạt điểm trên trung bình

(Sóng trẻ) – Bước ra khỏi phòng thi sau khi kết thúc bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN), nhiều em học sinh thở phào nhẹ nhõm, cho biết điểm trung bình khá trong tầm tay và có khả năng đạt điểm giỏi.

7h30 sáng ngày 10/8, thí sinh sẽ dự thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên bao gồm 3 môn Vật lý, Hóa học và Sinh học trong vòng 150 phút. Kết thúc bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, nhiều thí sinh bày tỏ tâm trạng thoải mái, tự tin và nhiều khả năng đạt điểm cao đối với cả 3 môn KHTN. Nhiều thí sinh hoàn thành phần thi và bước ra khỏi phòng từ khá sớm, các em cho biết đề thi khá vừa sức, tập trung vào kiến thức cơ bản và không có nhiều câu mang tính phân loại cao.

052175260_i_20200810_162350.jpg

Đề thi môn Vật lý được nhiều thí sinh đánh giá có nhiều câu hỏi khá “gai góc” và mang tính phân loại học sinh cao

Cùng quan điểm với nhiều thầy cô giáo, cô Nguyễn Thị Sinh – Tổ trưởng bộ môn Vật Lý, trường THPT Phạm Hồng Thái (Hà Nội) cho biết: “Cấu trúc đề thi năm nay không có nhiều thay đổi so với năm 2019, kiến thức tập trung vào các nội dung của lớp 12 và kiến thức cơ bản chiếm 75% toàn bộ bài thi nhằm phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp của kỳ thi. Đối với thí sinh, đề thi môn Vật lý được cô nhận định ở mức độ vừa sức tuy nhiên vẫn có 6 câu vận dụng cao thực sự khó, đủ sức để phân loại sức học của các thí sinh”.

“Năm nay, phổ điểm trung bình của môn Vật lý nằm trong ngưỡng từ 6,5 đến 7,5 điểm. Các em học sinh xếp loại khá vững có thể đạt đến 7,8 điểm, loại giỏi dao động từ 8,5 đến 9,5 và rất khó để đạt điểm tuyển đối”, cô Sinh nhấn mạnh.

Theo ý kiến của thí sinh Khuất Hữu Trung, học sinh trường THPT Nguyễn Trãi (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Em đã cố gắng hết sức để làm hết bài thi của 3 môn thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên và em hài lòng với phần thi của mình trong sáng nay. Đề thi năm nay hướng đến mục đích xét tốt nghiệp THPT nên hơn 80% nội dung câu hỏi đều là kiến thức cơ bản. Vì vậy, đối với các thí sinh lấy kết quả tổ hợp để xét tốt nghiệp thì có thể đạt từ 6 đến 7 điểm, theo em nghĩ đó là số điểm khá cao”.

be578c9f5_i20200810104429.jpg

Các thí sinh bàn luận về các câu hỏi khó trong đề thi Sinh học sau khi hoàn thành bài tổ hợp Khoa học tự nhiên sáng 10/8

Trao đổi thêm với PV, thí sinh Hữu Trung chia sẻ dự đoán về phổ điểm trung bình đối với tổ hợp KHTN của các bạn thí sinh sẽ nằm trong ngưỡng từ 6 đến 7 điểm, trong đó môn Vật lý đối với em và nhiều bạn học sinh được xem là môn thi khó nhất và khiến các em dễ bị kéo tổng điểm xuống thấp.

Trong khi đó, bạn Nguyễn Quang Trường, thí sinh dự định thi vào Đại học Giao thông vận tải lại cho rằng 3 môn thi trong tổ hợp Khoa học tự nhiên không hề khó, chỉ có 5 câu cuối cùng nằm trong phần kiến thức em chưa ôn tập kỹ lưỡng nên mất khá nhiều thời gian trong quá trình làm bài. Đối với Trường, em dự đoán phổ điểm trung bình nằm ở ngưỡng từ 7 đến 7,5 vì đề được đánh giá là vừa sức nhưng cũng rất khó để lấy điểm cao khi các câu vận dụng cao có tính phân loại thí sinh cao.

Đề thi môn KHTN không có nhiều sự thay đổi so với đề minh họa của Bộ GD&ĐT, kiến thức tập trung vào lớp 12 (chiếm khoảng 90%) và còn lại thuộc về kiến thức lớp 11 (chiếm 10%). Phần lớn câu hỏi thuộc mức độ nhận biết – thông hiểu giúp các em học sinh dễ dàng lấy được điểm 7, phục vụ cho mục đích xét tốt nghiệp của kỳ thi năm nay. Nội dung của những câu hỏi vận dụng và vận dụng cao vẫn được đánh giá có độ khó khá cao, mang tính chất phân loại thí sinh và đòi hỏi các em phải vận dụng kiến thức nâng cao để đạt đến ngưỡng điểm giỏi hay điểm tuyệt đối.

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN