Bảo tàng, di tích lịch sử ngày càng có sức hút với giới trẻ

(Sóng trẻ) - Nhờ sự đổi mới trong việc làm truyền thông, những năm gần đây các bảo tàng và di tích lịch sử ngày càng có sức hút đối với giới trẻ.

Sức hút của bảo tàng, di tích đối với giới trẻ

Trước đây, các di tích lịch sử thường gắn với những kiến thức khô khan trên sách vở, việc thu hút du khách trẻ từng là một bài toán khó. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, các bảo tàng và di tích trở thành một điểm đến thu hút đông đảo các bạn trẻ. Không chỉ đơn thuần là việc tham quan, đây còn là cách các bạn trẻ “kéo” lịch sử đến gần hơn.

Bạn Chu Thảo My (sinh viên năm 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ khi được bạn bè rủ đi Nhà tù Hỏa Lò trải nghiệm sản phẩm “Trà sữa Bàng” mới ra mắt, My lập tức đồng ý dù đã từng đến đây hai lần. Thảo My cho biết: “Mình biết đến những hoạt động của di tích qua các bài viết trên mạng xã hội, bản thân mình bị thu hút và cảm thấy tò mò khi đọc được những nội dung sáng tạo, hài hước về Nhà tù Hỏa Lò”.

Đối với nhiều bạn trẻ sức hút của những địa điểm lịch sử xuất phát từ sự bùng nổ mạng xã hội (Ảnh: NVCC)
Đối với nhiều bạn trẻ sức hút của những địa điểm lịch sử xuất phát từ sự bùng nổ mạng xã hội (Ảnh: NVCC)

My đánh giá những nội dung ở các khu trưng bày đều được diễn giải cụ thể, sinh động tái hiện lại hoạt cảnh một cách chân thực thông qua lời thuyết minh của hướng dẫn viên. Bên cạnh đó, việc thường xuyên đổi mới, cho ra mắt các hoạt động trải nghiệm hay các sản phẩm độc đáo gắn liền với lịch sử của di tích khiến cho mỗi lần quay lại đều có trải nghiệm thú vị hơn. 

Cũng giống như nhiều bạn trẻ đồng trang lứa khác có niềm yêu thích đối với giá trị truyền thống và các cuộc triển lãm tại bảo tàng, Thanh Tùng hiện đang là sinh viên năm 3 của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết: “Các bảo tàng hiện nay thường xuyên tổ chức các triển lãm trưng bày những tác phẩm có giá trị vào những ngày lễ lớn của đất nước. Việc tìm đến các bảo tàng giúp mình hiểu hơn về những nét văn hóa truyền thống mà không phải đọc qua những tài liệu sách vở khô khan”.

Di tích, bảo tàng không chỉ là địa điểm tham quan mà còn là nơi giúp người trẻ vừa giải trí, vừa có thêm kiến thức (Ảnh: NVCC)
Di tích, bảo tàng không chỉ là địa điểm tham quan mà còn là nơi giúp người trẻ vừa giải trí, vừa có thêm kiến thức (Ảnh: NVCC)

Nhờ sự bùng nổ của truyền thông mạng xã hội cùng sự phát triển của công nghệ đã giúp cho các địa điểm lịch sử “chạm” đến giới trẻ. Họ quan tâm và tìm về những “địa chỉ đỏ” như một cách tìm về cội nguồn dân tộc, truyền thống tôn sư trọng đạo và lịch sử Việt Nam. Thông qua việc tham quan, giới trẻ đang dần ý thức được việc tiếp cận gần hơn với văn hóa truyền thống và lan tỏa những giá trị cốt lõi dân tộc.

Sự “chuyển mình” tích cực

Hiện nay, các khu di tích đã có nhiều thay đổi về cách thức hoạt động, đẩy mạnh việc truyền thông quảng bá. Mạng xã hội trở thành công cụ hiệu quả đối với các địa điểm lịch sử, họ tích cực xây dựng fanpage, sản xuất nội dung sáng tạo hướng đến lan tỏa những thông điệp, kiến thức về di tích lịch sử, văn hóa nghệ thuật đến với các bạn trẻ. 

Nhiều địa danh nhận về sự chú ý và tương tác khủng thông qua những hoạt động truyền thông mạng xã hội với hàng nghìn lượt theo dõi trên các nền tảng như fanpage của Di tích Nhà tù Hỏa Lò đạt 398.000 lượt theo dõi. Mỗi bài viết được đăng tải đều nhận về lượt tương tác “khủng” giúp di tích dễ dàng tiếp cận được nhiều người trẻ và khơi dậy niềm hứng thú về lịch sử.

Các địa điểm di tích, bảo tàng thu hút được nhiều lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội (Ảnh: Chụp màn hình).
Các địa điểm di tích, bảo tàng thu hút được nhiều lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội (Ảnh: Chụp màn hình).

Bên cạnh những hoạt động truyền thông, một số di tích như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám “làm mới” mình bằng việc áp dụng những công nghệ hiện đại bằng cách cải thiện dịch vụ cung cấp thêm trải nghiệm đêm và các phần trình diễn 3D Mapping giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị khi đến với di tích.

Nhận định về sức ảnh hưởng của mạng xã hội đối với việc tiếp nhận lịch sử của giới trẻ, Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Tâm (Phó trưởng khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho rằng: “Giới trẻ ngày nay có nhiều điều kiện và cơ hội tiếp cận với những thông tin, dữ kiện lịch sử thông qua internet. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông, các bạn trẻ có được những cách nhìn mới mẻ và thú vị hơn về lịch sử, đó cũng là lý do các điểm di tích, bảo tàng tích cực đầu tư, sử dụng mạng xã hội để quảng bá hoạt động thu hút sự quan tâm của tệp khách này. Đây là sự 'chuyển mình' nhanh chóng, kịp thời nhằm thích ứng với sự phát triển của công nghệ truyền thông và xu hướng trải nghiệm của giới trẻ hiện nay”.

“Những hoạt động này có vai trò quan trọng trong việc phát triển các di tích trong hiện tại và tương lai. Đó là, không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực  như lượng khách tham quan tăng lên, thúc đẩy doanh thu cho các địa điểm di tích lịch sử, bảo tàng, mà còn góp phần nâng cao nhận diện thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Đồng thời, những cách làm sáng tạo trên cơ sở ứng dụng công nghệ sẽ tạo điểm nhấn cho các khu di tích, trở thành điểm đến du lịch của bạn bè quốc tế khi muốn tìm hiểu văn hóa, lịch sử của Việt Nam”, tiến sĩ đánh giá.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN