Câu lạc bộ "Ngày mai tươi sáng" - Những người thắp lửa trái tim

(Sóng Trẻ) - Một tia sáng nhỏ bé sẽ làm sáng cả vùng trời, một việc tốt đẹp sẽ thắp sáng triệu trái tim, đó chính là sức lan tỏa từ những việc tốt mà các bạn sinh viên trong Câu lạc bộ (CLB) “Ngày mai tươi sáng” (ACE) đang làm và lan tỏa những điều tốt đẹp cho xã hội từ những việc làm nhỏ bé, thắp lửa trong những trái tim các em nhỏ làng trẻ SOS và các em có hoàn cảnh khó khăn, thắp lửa trong trái tim của mỗi người chúng ta.

Câu lạc bộ “Ngày mai tươi sáng”

Câu lạc bộ  “Ngày mai tươi sáng” (viết tắt ACE) chính thức được thành lập vào ngày 24/03/2017 tiền thân là nhóm “Ace dạy học tình nguyện ở Làng trẻ em SOS Hà Nội” thành lập ngày 16/02/2016 với phương châm: “Cần nhiều người chung tay, mỗi người một chút, ít thôi nhưng đều đặn”. Hiện tại CLB gồm 200 thành viên , quy mô cũng được mở rộng, các anh chị sinh viên dạy học miễn phí cho các em ở Làng trẻ SOS và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở 3 phường: Bách Khoa, Đồng Tâm, Bạch Mai. Bên cạnh việc dạy học miễn phí cho các em học sinh, CLB còn thường xuyên tổ chức các hoạt động gắn kết giữa các em và anh chị: những ngày cận kề Tết Nguyên Đán, CLB tổ chức gói bánh chưng ở Làng, ở phường, trung tâm điều trị lao; hướng dẫn các em tự tay làm thiệp để tặng cô bác lao động nghèo, bác bán hàng rong, cô bác tại xóm chạy thận Lê Thanh Nghị trong các dịp lễ, tổ chức Trung thu, Noel và Tết thiếu nhi cho các em và thường xuyên vận động, gây quỹ để tặng học bổng cho học sinh nghèo,…

b868466f1_anh_1_2.jpg
 Ngày 31/5/2017 CLB “Ngày mai tươi sáng” tổ chức chương trình “Nụ cười cho em” ở Làng trẻ SOSnhân dịp Tết thiếu nhi. (Ảnh: Phạm Mơ)

Thắp lửa trái tim…

Mỗi em nhỏ ở Làng trẻ SOS hay những em nhỏ khó khăn tại 3 phường lại một số phận, một câu chuyện. Có những bé thiếu thốn tình thương cha mẹ, có những bé gia đình điều kiện khó khăn, việc học tập cũng bị xao nhãng. Câu chuyện của Q – một bé trai hiếu động, hồn nhiên, em đang học lớp 7. Q vào làng từ lúc còn rất nhỏ, bố Q mất sớm, mẹ chạy thận mấy năm, đầu năm nay vừa mất…Bên nài bé thương tỏ ra cứng đầu, nghịch ngợm, cá tính mạnh mẽ khiến mẹ (người chăm sóc em ở làng trẻ) và các cô giáo rất khổ tâm nhưng khi ở một mình em thường ngắm di ảnh của mẹ, nhìn xa xăm. Q rất ít nói, chủ yếu thể hiện bằng tình cảm, hay đòi cõng, hay ngồi vào lòng rồi ôm. Các em thực sự cần được yêu thương, các em xứng đáng được yêu thương,…

b868466f1_anh_2_1.jpg
 Các chị sinh viên đang dạy học cho các em nhỏ (Ảnh: CLB cung cấp)

Đó chính là lý do các thành viên của CLB - sinh viên đến từ các trường Đại học trong khu vực Hà Nội, họ tình nguyện tham gia CLB để làm những điều có ích, giúp các em bổ sung thêm kiến thức, để chia sẻ phần nào những khó khăn, mặc cảm các em đang đối mặt, để động viên, cổ vũ tinh thần cho các em mà không hề toan tính lợi ích. Điều gì đã khiến họ vượt mưa vượt gió, vượt qua không gian xa cách để đến với các em, điều gì đã khiến họ thuyết phục được những đứa trẻ cá tính, nghịch ngợm, hiếu động, không chịu học, thậm chí chống đối bạn,…có lẽ xuất phát từ chữ “Tâm”. Bạn Phạm Hoa chia sẻ: “Hãy kiên trì hơn một chút , bình tĩnh hơn một chút , lắng lại hơn một chút để thêm yêu các em. Các em chưa nan  mình càng thương bởi cũng do các em thiếu vắng bàn tay chỉ dạy của bố mẹ đã lâu, các em còn nhác học mình càng lo vì ước mơ của các em quá đẹp”. Khi đến đây, mối quan hệ không chỉ dừng lại là: người dạy – người học, là hoạt động tình nguyện, mà trên hết đó là tình yêu thương, các bạn sinh viên đã coi các em như chính người thân trong gia đình của mình để yêu thương, nhẫn nại và chia sẻ, họ đến đây để thắp lên một ngọn lửa ấm áp, để xua đi màn đêm đen tối, đau thương nơi các em. 

b868466f1_anh_3_2.jpg
CLB tổ chức biểu diễn thời trang trong chương trình “Đêm hội trăng rằm 2016” tại làng trẻ SOS. (Ảnh: CLB cung cấp)

Ấm áp hơn khi ta gần nhau…

Anh Hoàng Quý Bình – Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Những buổi dạy đầu tiên, mấy tháng đầu anh không ít lần bị một số em đuổi về, rồi giấu dép, thậm chí chả nói với anh câu nào. Anh buồn mãi về những lần ấy, nhưng hôm sau anh vẫn đến. Anh ngồi gần các em, đọc sách, chơi đùa, buộc tóc cho các bé,…sau đó chúng cũng mở lòng hơn, quý anh hơn. Có nhiều bạn sinh viên đi dạy buổi đầu cũng khá sốc với thái độ của một số em cá tính, nhưng CLB có các buổi chia sẻ kinh nghiệm để các bạn sinh viên có thể gần gũi với các em hơn. 

Ai đó từng nói: “Bàn tay trao tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất yêu thương” anh chị em trong CLB họ trao tình yêu thương cho các em, họ nhận lại được điều gì? Những lời nói yêu thương ngại ngùng, những cái ôm, chiếc hôn đầy âu yếm, là nụ cười ngây thơ của các em và trên hết tình yêu thương, niềm tin mà các em đặt nơi anh chị. Họ trao đi tình thương và họ nhận lại là sự tin tưởng, sẻ chia và hơn thế nữa.

b868466f1_anh_4_2.jpg
Những tấm thiệp handmade các em nhỏ làm để tặng các mẹ, các dì (người chăm sóc các em), các bác lao động. (Ảnh: CLB cung cấp)

Em H, học sinh lớp 7 tại Làng trẻ SOS tâm sự: “Từ khi có các anh chị trong CLB “Ngày mai tươi sáng” đến dạy, em học tập tiến bộ hẳn lên, anh chị đã không quản ngại thời gian đến dạy chúng em dù trời mưa hay trời nắng. Tối nào anh chị cũng lọ mọ chạy hết nhà nọ nhà kia để xem bài cho chúng em, nếu ai tiến bộ thì anh chị sẽ có thưởng. Các anh chị tốt lắm. Chúng em coi anh chị như người thân trong gia đình. Em cảm ơn anh chị rất nhiều và chúc anh chị luôn thành công trong cuộc sống”.

Những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm, các em rất lo sợ nếu bị bỏ rơi, những câu hỏi mang một nỗi buồn: “Khi nào thì các anh/chị nghỉ hưu ?”. Các anh chị hiểu những điều các em đang lo lắng, các em sợ những người mình yêu thương sẽ “bỏ rơi” mình một lần nữa nên luôn cố gắng động viên các em: “Anh/chị sẽ dạy các em cho đến khi không thể, kể cả khi có việc bận phải nghỉ thì sẽ có anh/chị mới dạy tốt hơn, yêu thương, quan tâm các em hơn”. Có nhiều anh chị khi bận việc học tập, công việc nhưng vẫn dành thời gian đến thăm, chơi với các em, để không tạo ra những khoảng trống quá lớn trong những tâm hồn non nớt, đáng yêu ấy, để các em cứ vô tư sống đúng với lứa tuổi.

b868466f1_anh_5.jpg
Nụ cười ngây thơ của các em. (Ảnh: CLB cung cấp)

Trong cuộc sống những việc nhỏ bé thế thôi cũng khiến người ta ấm lòng hơn, tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống giữa một xã hội bộn bề, xô bồ, người người chỉ chạy theo tiền bạc mà làm hại cả đồng loại. Một tia sáng nhỏ bé sẽ làm sáng cả bầu trời, một việc tốt sẽ thắp sáng triệu trái tim.

Phạm Mơ
Báo in K35A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN