Bảo vệ bia Tiến sĩ trước mùa thi

(Sóng Trẻ) - Chưa đầy ba tháng nữa, mùa thi lại đến. Bia Tiến sĩ đặt tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đứng trước nguy cơ tiếp tục bị xâm hại. Nhà nước ta đã và đang có những biện pháp tích cực để bảo vệ những tác phẩm nghệ thuật được chính con người tạo dựng nên này.

Trước mùa thi, các sĩ tử có thói quen đến để khấn bái thôi chưa đủ mà còn phải được tận tay sờ vào đầu rùa, hay dùng tay viết tên mình lên bia đá, vì họ nghĩ rằng việc làm đó sẽ đem lại may mắn cho mình trong kì thi sắp tới.

Đây là một thói quen xấu cần phải chỉnh sửa. Nếu như cách tuyên truyên không đủ để làm người dân thay đổi ý thức thì Nhà nước ta phải có những biện pháp cứng rắn hơn để bảo vệ khu quần thể di tích này.

 
Ngay từ trước tết Tân Mão (2011), Nhà nước ta đã tiến hành cho bảo vệ các bia tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám bằng biện pháp cứng rắn, không phải chỉ là lời nói tuyên truyên nữa, mà lời nói phải đi đôi với việc làm.

Bên cạnh việc trang hoàng khu di tích bằng các cây hoa, chậu cảnh độc đáo, một việc khác đáng chú ý hơn đó là tiến hành “vây” bảo vệ cho các bia tiến sĩ. Xung quanh rùa đội bia được trải lớp thảm đỏ thể hiện sự trang nghiêm hơn, phía bên nài các bia được các vòng dây vây quanh cấm không cho du khách vào.

 
Với cách làm này người dân sẽ không còn tự ý vào sờ đầu rùa hay bia tiến sĩ nữa, nghệ thuật được bảo vệ mới thật sự còn giá trị nghệ thuật và sự uy nghi, tôn nghiêm của Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ còn mãi.

Tác giả: Nguyễn Mai Linh
Lớp: Báo mạng điện tử K30
Ảnh: Nguyễn Mai Linh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN