Họp báo thông tin về vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung

(Sóng trẻ)- Tối 27/4, lãnh đạo Bộ Tài nguyên- Môi trường tổ chức cuộc họp báo thông tin về nguyên nhân cá chết dọc bờ biển miền Trung. Tuy nhiên, cuộc họp báo chỉ diễn ra ít phút trước sự ngỡ ngàng của hơn 200 phóng viên đến từ các cơ quan báo đài trong và nài nước.

Cuộc họp báo ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào hồi 19h, ngay sau khi diễn ra cuộc họp kín với các Bộ, cơ quan chức năng nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc cá chết hàng loạt ở miền Trung. Tuy nhiên, đã hơn quá nửa giờ đồng hồ mà cuộc họp báo vẫn chưa được bắt đầu.

2dd925e30_3071766_1001819663235853_5115877362237373051_o.jpg

2dd925e30_3047820_1001819759902510_6210806659136110490_o.jpg
Cuộc họp báo có sự có mặt của hàng trăm phóng viên đến từ các cơ quan, báo, đài khác nhau (Ảnh: Nhật Linh)

Sau thời gian dự kiến khoảng 1h đồng hồ, cuộc họp báo chính thức được bắt đầu do ông Võ Tuấn Nhân- Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường chủ trì.

Theo đó, ông Võ Tuấn Nhân cho hay: Hiện tượng cá chết hàng loạt, trên diện rộng trong những ngày qua khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Đây là vấn đề phức tạp, đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, đòi hỏi phải có thời gian để xác định nguyên nhân.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ, ngành có liên quan, Viện Hàn lâm KHCN VN, các cơ quan khoa học trong và nài nước, GS.TS Yashuwo Fukuyo, Đại học Tổng hợp Tokyo Nhật Bản để thảo luận về các kết quả điều tra. Đây là cuộc họp đầu tiên giữa các nhà khoa học, các cơ quan quản lý ở Trung ương và địa phương. Các cơ quan, nhà khoa học đã báo cáo các kết quả nghiên cứu bước đầu, cho nhiều ý kiến xác đáng.

Sau khi thảo luận và loại trừ nhiều nguyên nhân khác nhau, các nhà khoa học và cơ quan quản lý thống nhất đưa ra 2 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Thứ nhất là do tác động của các độc tố hóa học thải từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai là do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ.

Ông Nhân cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt.

Để có thể xác định rõ nguyên nhân cụ thể về hiện tượng cá chết hàng loạt và có các giải pháp ứng phó về lâu dài với các thảm họa tương tự, cần tổ chức nghiên cứu và làm rõ 02 nguyên nhân trên.

Sau khi đọc xong thông báo kết quả trên, ông Võ Tuấn Nhân thông báo kết thúc buổi họp trong sự ngỡ ngàng của hàng trăm phóng viên. Cuộc họp báo diễn ra vỏn vẹn chỉ vài phút trong khi những thắc mắc chưa được giải đáp thỏa đáng.

Vĩnh Hà

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN