Bình luận sự kiện văn hóa trong tuần: Lại câu chuyện ngôn tình!

(Sóng trẻ) - Người bảo dở, kẻ khen hay, tôi đồ rằng “cuộc chiến” ngôn tình còn lâu mới dừng lại. Chẳng thế mà mới đây trong Tọa đàm Văn học Tuổi 20, vấn đề sách ngôn tình Trung Quốc lại tiếp tục được mang ra tranh luận. Đáng chú hơn cả là ý kiến của Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc Nhà Xuất bản trẻ “Chúng tôi cương quyết nói không với ngôn tình”. 


Sở dĩ ông Nguyễn Minh Nhựt nói vậy không phải vì ông không coi trọng độc giả ngôn tình mà đơn giản là ông nhận ra thể loại ngôn tình không phù hợp với tiêu chí của Nhà Xuất bản trẻ. Nài ra, ai cũng hiểu rằng ông còn có một thông điệp khác đó là cảnh tỉnh những bạn trẻ đang ngày đêm chìm đắm trong thể loại sách mang tên ngôn tình.

Quay trở lại với câu chuyện nhiều nhà nghiên cứu văn hóa lên tiếng phê bình giới trẻ hiện nay lười đọc sách quá, đặc biệt là sách văn học. Thế là một số bạn trẻ phản bác ngay, ngôn tình Trung Quốc không là sách văn học à. Âu cũng phải? Vì một số lượng lớn sách văn học vẫn được tiêu thụ hàng ngày, đặc biệt là văn học Trung Quốc với ngôn tình (tình yêu nam – nữ), đam mỹ (tình yêu nam – nam) , bách hợp (tình yêu nữ - nữ) 

Câu hỏi đặt ra là ngôn tình Trung Quốc có làm hồi sinh văn hóa đọc hay không khi mà có quá nhiều bạn trẻ là tín đồ của thể loại văn học này. Đọc ngôn tình cũng là một quá trình giải mã thông tin, khám phá ra những chân trời mới thì cớ chi lại không được xếp vào hàng “văn hóa đọc”. Tất nhiên nếu đọc ngôn tình mà cũng được coi là tiếp nhận tri thức nhân loại thì xem ra văn hóa đọc còn đang hồi sinh ý chứ.

d5245ffd3_ngc3b4ntc3acnhhie1bb87nc491e1baa1i1.jpg
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Tiếc thay, các nhà nghiên cứu và báo giới thay vì ca ngợi đọc ngôn tình thì còn đang tìm phương cách để hạn chế thể loại này ảnh hưởng tới giới trẻ. Ngôn tình với những câu chuyện tình hấp dẫn, đầy mới lạ, thậm chí là hơi viển vông được giới hàn lâm đánh giá là gần như không có đóng góp gì cho thủ pháp nghệ thuật văn học nhân loại. Hơn nữa, các câu chuyện trong ngôn tình còn được cho là thiếu thực tế, tức không bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống. Nhân vật trong ngôn tình cũng na ná giống nhau theo một mô típ quen thuộc, do vậy không có hình tượng điển hình ở trong tác phẩm.

Nói về những hạn chế của ngôn tình thì dài. Nhưng tựu trung lại, nhiều người cho rằng ngôn tình không có hàm lượng tri thức và cũng chẳng nuôi dưỡng tâm hồn là bao. Và cũng không có mấy nhà xuất bản cương quyết được như NXB Trẻ vì lợi lịch kinh tế từ ngôn tình mang lại không hề nhỏ. Nhu cầu thị trường lớn nên nhiều NXB thừa biết muốn đầy hầu bao thì phải biết để ý đến ngôn tình. Giới trẻ có thể nghiện, mặc. Không bồi dưỡng tâm hồn, mặc. Không có nghệ thuật văn học, mặc. Lợi nhuận đã làm nhiều nhà kinh doanh quên đi các giá trị khác.

Cuộc tranh luận về ngôn tình sẽ vẫn còn là một cuộc chiến dài. Khi một bộ phận không nhỏ giới trẻ vẫn là "tín đồ" của ngôn tình, vẫn coi thể loại sách này là cứu cánh thì khi đó các bậc cha mẹ sẽ vẫn còn phải đau đầu tìm cách đưa con cái mình ra khỏi một thế giới tình yêu đầy hoang đường. 

EO - Queen of the night

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN