BMX- Đam mê từ những vòng xe

(Sóng trẻ)- Những cú nhảy từ trên cao, vượt chướng ngại vật trên những chiếc xe đạp nhỏ ̣n là một niềm đam mê của khá nhiều bạn trẻ ngày nay. BMX không chỉ là một môn thể thao mạo hiểm mà còn là một môn nghệ thuật.

Môn thể thao với những chiếc xe đạp nhỏ

BMX (Bike MotoCross) là một môn thể thao được phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới. Chiếc xe đạp nhỏ ̣n với những cú nhào lộn, xoay vòng, bốc bánh đẹp mắt làm rung động trái tim các bạn trẻ khắp hành tinh. Ra đời từ những năm 1960 tại Mỹ và thu hút được một số lượng lớn những rider (những người chơi BMX), nhưng BMX xuất hiện ở Việt Nam khá muộn. Đức “Ken” một chàng trai trẻ 9x đất Hà Thành cho biết: “BMX mới xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2007 nhưng bước đầu đã thu hút được sự quan tâm của một số bạn trẻ.

BMX là trò chơi cảm giác mạnh với xe đạp địa hình. BMX được chia làm hai nội dung chính là Racing (Đua xe địa hình) và Freestyle (Biểu diễn tự do). Racing là đua xe địa hình trên địa hình phức tạp như trên gồ cát, leo núi. Trong khi đó, Freestyle lại thiên về biểu diễn tự do. Trong Freestyle, BMX lại chia thành 5 "trường phái" khác nhau: Street (đường phố), Park (Đường dốc), Vert (Dốc đứng), Dirt (hay còn gọi là Trail, Địa hình) và Flatland (Mặt phẳng).

Sơn- một tay chơi BMX Games kì cựu tại Hà Nội cho biết: “Ở Việt Nam, hiện nay có 2 loại chơi chính. Một là Flatland, ở kiểu chơi này người chơi múa máy trên xe như những diễn viên múa. Thứ hai là về Street (Đường phố), người chơi thường chạy trên đường và vượt qua những chướng ngại vật.

Thú chơi của các chàng trai 9x

Những động tác điệu nghệ trên những chiếc xe đạp nhỏ ̣n làm người xem không thể không thán phục. Nhóm những người chơi BMX ở Hà Nội còn khá trẻ, người trẻ nhất trong nhóm là Đức “Béo” sinh năm 1995, tuy mới là học sinh cấp II nhưng Đức cũng đã có một năm rưỡi kinh nghiệm trong việc tập luyện BMX, còn những người còn lại có thâm niên từ sáu tháng đến khoảng ba năm trong việc luyện tập

Đức “Ken”- chàng trai trẻ sinh năm 1992 cho biết: “Nhóm của bọn em luyện tập thường xuyên vào các buổi tối trong tuần khi có thời gian rỗi rãi. Bọn em chủ yếu là xem các clip trên mạng và học theo. Sau đó, người này học của người kia

Điều kiện để chơi BMX là các chàng trai phải tự sắm cho mình một con “xế” nhỏ như những chiếc xe đạp của trẻ con nhưng lại có những đặc tính riêng phù hợp cho bộ môn thể thao mạo hiểm này. Hải “Trick” cho biết: “Xe đạp dùng cho BMX khá nhỏ ̣n. Đầu xe và phanh được thiết kế đặc biệt để có thể quay 360 độ để có thể linh hoạt trong di chuyển và biểu diễn. Nài ra, xe còn được lắp thêm thêm 2 đến 4 thanh sắt tròn (gọi là peg) ở bánh trước, sau để đứng trên đó trong các động tác di chuyển.

 Tập luyện MBX đòi hỏi các chàng trai trẻ phải có sự kiên trì và dẻo dai. Các động tác tập của BMX không quá khó nhưng đòi hỏi độ chính xác cao và để thực hiện được những động tác khó, cũng cần có một chút khéo léo và tinh xảo trong các động tác nhào lộn, nhấc bánh…

 Con đường vẫn còn nhiều chông gai

 BMX đã trở thành một trào lưu mới trong giới trẻ, đặc biệt là giới trẻ 9x tại một số thành phố lớn tại Việt Nam, tuy nhiên hiện tại môn thể thao này vẫn còn mang tính tự phát và chưa có sự đầu tư hợp lý

Đức “Ken” cho biết: “Số lượng bạn trẻ đam mê môn thể thao này ở Việt Nam là không nhỏ. Tuy nhiên số lượng người tập chuyên nghiệp và bài bản như nhóm bọn em là rất ít. Ở Hà Nội hiện nay chỉ có trên dưới 10 người tập luyện thường xuyên và xem môn thể thao này như là niềm đam mê thực sự.

Để có được một “con xe” ưng ý là một trong những điều khó khăn nhất của những BMX rider hiện nay. Ṇc “Sharkopus” tâm sự: “Hiện tại rất khó để có một chiếc xe chuẩn để tập luyện vì ở Hà Nội rất ít cửa hàng bán loại xe này đủ chất lượng phù hợp cho việc luyện tập, còn bán lẻ thiết bị phụ tùng thì hầu như không có. Bọn em phải chắp nhặt, thay đổi rất nhiều để có một chiếc xe. Nếu ai bị hỏng xe thì kể như là nghỉ tập vì không có đồ dùng thay thế mà muốn mua thì phải đặt hàng từ nước nài và cần có thời gian để chuyển hàng về Việt Nam.”

Nghĩa- một thành viên của nhóm chia sẻ: “Để phát triển môn thể thao này ở Việt Nam cần cả một quá trình và có sự đầu tư lớn. Bọn em luyện tập hiện nay chỉ vì niềm đam mê chứ hiện tại vẫn chưa có một sân chơi nào cho bọn em cả. Bọn em phải tập ở công viên hoặc ở các vườn hoa. Rất hy vọng là có một nhà tài trợ nào đó ủng hộ và tạo điều kiện cho bọn em để thực hiện đam mê của mình.



 



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN