Bóng đá Lào ngày càng tiến bộ: Cố lên, người anh em !


(Sóng Trẻ) - Khi mới “chân ướt chân ráo” hội nhập với nền bóng đá khu vực, điều kiện khó khăn nên bóng đá ở Lào chưa phát triển. Cùng với sự giúp sức của Việt Nam và sự nỗ lực của chính mình, bộ mặt của bóng đá Lào càng ngày càng tươi sáng. Không na khi nói, bóng đá Lào đã “lột xác”, rũ bỏ hình ảnh bạc nhược của mình ngày nào.


Khoảng 15, 20 năm trước, bóng đá Việt Nam và Lào mới “chân ướt chân ráo” hội nhập với nền bóng đá khu vực. Kể từ đó đến nay, bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến nhanh, cùng với đó là những chiến công trên đấu trường khu vực ( huy chương bạc Sea Games năm 1995, 1999, 2001, 2009, vô địch AFF Cup 2007…) và sản sinh ra những cầu thủ nức tiếng một thời (Trần Công Minh, Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Văn Quyến…).

Trong khi đó, bóng đá Lào, một phần vì điều kiện kinh tế khó khăn, lại đang dậm chân tại chỗ. Cái thời ấy, hễ cứ nhắc đến Lào, hẳn các đối thủ đều xoa tay hả hê, coi việc đụng độ với Lào là một điều dễ dàng như thể lấy đồ trong túi vậy. Ngay cả “người anh em” Việt Nam, mỗi khi thi đấu với Lào, cũng chẳng “nể nang” gì, đến nỗi người hâm mộ cũng chẳng nhớ nổi có bao nhiêu trận đấu giữa Lào – Việt Nam kết thúc với tỉ số của một set tennis!

Nhưng quá khứ ấy đã ở sau lưng bóng đá Lào. Cùng với sự giúp sức của Việt Nam và sự nỗ lực của chính mình, bộ mặt của bóng đá Lào càng ngày càng tươi sáng, bước nặt chính là thành tích lọt vào bán kết SEA GAMES 25 (năm 2009) tại chính đất nước mình, vượt qua các đối thủ sừng sỏ khác như Myanma, Sing-ga-po, làm nức lòng những người con của đất nước Triệu Voi xinh đẹp, làm các đối thủ phải dè chừng với lứa cầu thủ trẻ trung, kĩ thuật như Lamnao Singto... Không na khi nói, bóng đá Lào đã “lột xác”, rũ bỏ hình ảnh bạc nhược của mình ngày nào.


2043b06e4_693.1.jpg
Với dàn cầu thủ trẻ đầy triển vọng, tài năng và nhiệt huyết, bóng đá Lào hứa hẹn một tương lai tươi sáng
(Nguồn: internet).

Chứng kiến sự thay đổi của Lào, hẳn Việt Nam chúng ta là những người vui nhất . Người Lào cảm ơn chúng ta vì đã mang Huấn luyện viên Afried Rield, cựu HLV đội tuyển Việt Nam, đến với họ (chính ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai thuê và trả lương cho HLV Rield huấn luyện đội tuyển Lào).

Không biết có phải vì nợ người Việt một lời cảm ơn hay không, mà khi gặp đội tuyển của chúng ta, đội tuyển Lào đá rất hăng, nói đâu xa,  ngay ở kì SEA GAMES 26 này, đội tuyển Lào chỉ chịu thua Việt Nam 3-1 khi đã có bàn thắng dẫn trước, khiến chúng ta bị đuổi một người. Một vài người nói vui: “Kì này mới 3-1 thôi, có khi những kì sau, Việt Nam mới thật bại 3-1 đấy, không biết ông Đoàn Nguyên Đức có hối hận không nhỉ!”…

Nhìn vào quá trình phát triển ngắn ngủi của bóng đá Lào, giật mình mới thấy họ đang đi  trên chính con đường mà bóng đá Việt Nam đã và đang tiến bước. Cũng xuất phát với vô vàn khó khăn của một đội bóng yếu, cũng gây ấn tượng bằng dàn cầu thủ trẻ tài năng và nhiệt huyết.

Nhưng bóng đá Lào đang chứng tỏ, họ có thể tự đi lên bằng chính đôi chân của mình, họ muốn chứng tỏ với bóng đá Việt Nam cũng như khu vực rằng: “Chúng tôi đã trưởng thành!”.

Đúng, họ đã trưởng thành rồi, âu cũng là niềm vui chung của Việt Nam, nhưng cũng sẽ là động lực cho bóng đá Việt Nam phấn đấu để không tụt hậu với họ. Chúng ta cùng cố gắng nhé, người anh em!

                                                                                       Đỗ Xuân Duy Anh
                                                                                        Lớp Báo in K29 A1
                                                                  Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN