Mourinho ra đi: Tại Mou hay tại Perez?


(Sóng Trẻ) - Đích thân chủ tịch Real, Florentino Perez đã khẳng định Mourinho sẽ ra đi sau khi mùa giải này kết thúc. Nhưng đâu là nguyên nhân khiến cho mối quan hệ hai bên rạn nứt? Tại Mourinho quá cá tính hay tại cuộc cách mạng không triệt để của Perez ở Bernabeu.

Cuộc cách mạng không triệt để của Perez

Dưới trướng của Ramon Calderon, “Kền kền trắng” bỗng hóa thành một chú chim non run rẩy khi ở Uefa Champions League. 3 mùa giải liên tiếp từ năm 2006-2009, Real bị “nốc ao” ngay từ vòng đấu loại đầu tiên bởi những đội bóng mà so với Los Blancos, họ chỉ được xếp ở mức trung bình khá vào thời điểm lúc bấy giờ: Liverpool, Roma, Bayern Munich. 

Đội bóng hoàng gia nổi danh là tập đoàn tài chính trong làng thể thao và chính những thành tích kém cỏi ở đấu trường Châu Âu dẫn đến bất ổn tài chính là lý do khiến cho Calderon buộc phải “thoái vị” khỏi chiếc ghế ông chủ tại Bernabeu.

4d13a9c1e_floretinoperezronaldo_4.jpg

Gánh trên vai khoản nợ khổng lồ 270 triệu Euro, cộng thêm mớ hổn độn trong đội ngũ “kền kền trắng”, Florentino Perez cần phải có một cuộc cách mạng nhằm kéo Real trở lại và hướng đến mục tiêu La Decima danh giá.

Thẳng thừng phũ bỏ những công thần Hà Lan dưới triều đại của Calderon như Robben, Sneijder, Van Der Vaart và mang về giải ngân hà những ngôi sao tươi mới như Benzema, Kaka, Ozil, Cristiano Ronaldo. Để rồi sau đó một mùa, ông quyết định lựa chọn Jose Mourinho với kỳ vọng HLV người Bồ Đào Nha sẽ hoàn thành trọng trách: vượt qua cái bóng khổng lồ của Barca và giành kỳ được chiếc cúp vô địch Champions League.

Nhưng để làm kết quả của cuộc cách mạng đó đơm hoa kết trái như trên thì cần rất nhiều những yếu tố nền tảng xấy đắp. Đó là cần nhìn thẳng vào vấn đề đang tồn tại, một chiến lược dài hơi, sự đoàn kết vì một mục tiêu lớn của các cầu thủ, một chiến lược gia sáng suốt và đặc biệt là mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn trước khi hướng đến thắng lợi cao nhất.

Tuy nhiên, nếu nhìn từ mục đích trên của Perez, rõ ràng ông chẳng hề mảy may quan tâm bộ máy Real sẽ hoạt động như thế nào trong suốt quá trình mà chỉ chăm chăm nhìn đến cái đỉnh ở tít trên cao. Và khi Real thất bại, ông sa thải ngay lập tức HLV và tìm một ứng viên thay thế khác. Nhưng ông nào có biết rằng, cái u khổng lồ cho căn bệnh đói danh hiệu lại nằm ở những cái tôi thích làm ngôi sao. 

Mourinho: Xin lỗi, chỉ vì ông là người đặc biệt!

Có thể khẳng định, Perez đã không sai lầm khi lựa chọn Jose Mourinho. Với “Người đặc biệt”, Real đã trở lại thực sự với vị thế của một đội bóng hàng đầu Châu Âu. Hãy nhìn lại bảng thành tích tại Uefa Champions League trong suốt 7 năm gần đây ở Real Madrid. Khi Mourinho chưa đến, Real chìm trong nỗi thất vọng, tủi nhục và chán chường. 4 mùa giải liên tiếp từ 2006- 2010, họ không thể vượt qua nổi vòng 1/16 Champions League, bị những đối thủ như Lyon, Roma , Liverpool dễ dàng đả bại. Nhưng khi có sự xuất hiện ông thầy cá tính người Bồ Đào Nha trên băng ghế huấn luyện, Real Madrid ngay lập tức tìm lại được hình ảnh ông hoàng trong quá khứ. 3 mùa giải liên tiếp Mourinho dẫn dắt, Los Blancos lọt vào bán kết cả ba lần. Quay trở lại với xứ bò tót, Mourinho cũng mang về cho phòng truyền thống Real một chiếc cúp nhà vua và đặc biệt là cúp vô địch La Liga trong mùa giải mà “Kền kến trắng” đã chơi quá tuyệt vời. 

4d13a9c1e_mou_c5819.jpg

Không chỉ vậy, Mourinho còn mang đến cho Real hơi thở của lối đá phòng ngự phản công đầy bản sắc, vốn đã ăn sâu vào triết lý huấn luyện của ông khi còn dẫn dắt những Porto, Chelsea hay Inter Milan. Thậm chí, với lối chơi ấy, khi áp dụng lên một hàng phòng ngự chắc chắn, hàng tiền vệ với những chân chuyền xuất sắc bậc nhất châu Âu, những cú nước rút thần tốc và các pha nã đại bác khủng khiếp của hàng tiền đạo, Real Madrid đã thực sự khiến cho tất cả đối thủ phải run rẩy trong sự sợ hãi. Nói không na khi dưới bàn tay của Mourinho, lối chơi của Real đã trở nên đặc trưng, hiệu quả và là đối trọng cực kỳ lợi hại với Tiqui taca của kẻ thù không đội trời chung, Barcelona.

Thế nhưng, ở bất cứ đâu cũng vậy, một người mới chân ướt chân ráo đã muốn làm mình nổi bật, muốn ra oai thể hiện sẽ dễ bị ghét. Đặc biệt quá, thành công quá cũng khiến cho người ta phải nếm trải nhiều cay đắng. Và thất bại đau đớn nhất ở Real nói riêng và cả sự nghiệp huấn luyện nói chung của Mourinho không phải là tay trắng trong một mùa giải mà chính là sự bất lực trong việc dạy dỗ các ngôi sao.  

Real khác với Inter, Chelsea, Porto hay Manchester United. Nại trừ nhóm quyền lực đen trong phòng thay đồ, không một ai được cho mình là sáng giá nhất. 

Không dưng mà siêu sao đồng hương của Mourinho, Cristiano Ronaldo luôn than phiền anh đang “buồn” ở Madrid. Bởi nơi đây, anh hoàn toàn không còn là cầu thủ được nuông chiều, là ngôi sao không thể đụng đến như thời còn ở M.U. Hơn thế nữa, anh hoàn toàn lạc lõng trong tập thể Real bởi đơn giản, anh không phải là thủ lĩnh của “Kền kền trắng”.

Và tất nhiên, với cá tính hiếu thắng và không chịu lép vế bất cứ ai, Mourinho đã xới tung phòng thay đồ của Real. Ông thẳng tay trừng phạt bất cứ cầu thủ nào có ý đồ chống lại. Ozil sau những trận sa sút và mắc bệnh ngôi sao lập tức bị cho lên ghế dự bị. Higuain thích thể hiện mình cũng bị tống ra ngồi nài để học cánh nan nãn HLV. Và ngay cả đội trưởng của Real, Iker Casillas cũng hoàn toàn phải ngồi dự khán khi tỏ ý đồ bất mãn với Người đặc biệt. 

Thế nhưng Mourinho đã tính sai một bước. Bởi ở Real, suy cho cùng ông cũng chỉ là người làm công ăn lương theo thời vụ. Còn Casillas, sau Raul, anh mới chính là biểu tượng, là tượng đài không thể thay thế ở Bernabeu. Và việc động phải “con trời” Iker chính là lý do khiến Mourinho thất bại toàn tập tại Real Madrid. 

Mối quan hệ rạn nứt vốn đã “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” trong suốt một thời gian dài chính thức được công khai khi Iker và Ramos thẳng thắn lên án Mourinho ngay trước trận đấu lượt đi với Dortmund đã khiến cho toàn bộ thành quả của Real Madrid đã sập đổ. Những cái tôi đã không còn hướng về một đích đến. Tất cả sống trong hỗn loạn để rồi sau đó, cú Poker của Lewandowski đã bắn sập pháo đài vốn đã chẳng còn cột trụ chống đỡ. 

Hệ lụy kéo dài đến cả chung kết cúp nhà vua, danh hiệu tưởng chừng là vớt vát cuối cùng của Mourinho cũng như Real Madrid. Nhưng tất cả đều đã sập đổ.

Mourinho một lần nữa nói lời chia tay đội bóng. Nhưng đây có lẽ cũng là lần chia tay ê chề nhất trong sự nghiệp huấn luyện. Ông ra đi không kèn không trống, không một tràng pháo tay cảm ơn, không một lời tung hô cảm ơn của những học trò. Thâm chí những gì ông đã mang đến cho Real cũng chẳng nhiều người Real để mắt đến lúc này mà thay vào đó là bới móc, chỉ trích bởi những gì mà Mourinho đã gây ra cho Real. 

Đúng! Mourinho đã sai! Sai bởi vì ông đã quá đặc biệt! Và quá sai khi đã chọn một đội bóng như Real.  

Trí Công

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN