“Bức tranh” Hương Sơn vẫn còn nhiều “vết xước”

(Sóng trẻ) - Khu danh thắng Hương Sơn (thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) được nhiều người biết đến với vẻ đẹp phong cảnh hữu tình, một nơi đẹp như tranh. Tuy nhiên, nơi đây vẫn còn tồn tại nhiều khuyết điểm chưa được giải quyết

Tình trạng “đò” khách

Chỉ cần di chuyển bằng một chiếc xe máy tiến về hướng Vân Đình - Hương Sơn, bạn sẽ gặp một đội “phục kích” suốt cả chặng đường dài, sẵn sàng đuổi theo và thuyết phục bạn đi đò của họ.

Nhà đò thường chia nhau ra hoạt động. Trong một gia đình có hai người, một người sẽ đóng vai “hướng dẫn viên”, thuyết phục du khách đi đò nhà mình, đưa ra mức giá vé tham quan, tiền đò tính theo đầu người và tiền bồi dưỡng; người còn lại sẽ là người chèo lái, đưa cả đoàn khách tới địa điểm tham quan thắng cảnh.

Việc người dân nhiệt tình mời du khách đi bằng đò của họ đến địa điểm du lịch tham quan không phải là sai trái, vì đó là cách giúp họ mưu sinh. Song, việc quá nhiều người dân rượt đuổi du khách chỉ để “chèo kéo” du khách đi đò như vậy thì đó lại là một bài toán khó dành cho những nhà quản lý khu danh thắng Hương Sơn.

Đánh cá "chui", bán thuốc "thần kỳ"

Phải nhấn mạnh rằng những dòng sông, suối ở đây đã được người có thẩm quyền cấm không cho người dân khai thác ốc, tôm, cua, cá để du khách có thể tham quan, chiêm ngưỡng cảnh sắc đất trời Hương Sơn. Tuy nhiên, một số người dân bất chấp sự nguy hiểm đến tính mạng và sự cấm đoán của người có thẩm quyền, vẫn đánh bắt để phục vụ cuộc sống.
 75f4d27a8_sam_0606.jpg
Biển cấm vô hiệu hóa đối với người dân đánh bắt thủy sản ở đây

Dưới nước là vậy, còn ở trên bờ, những loại thuốc chữa bách bệnh, làm giảm máu nhiễm mỡ, giúp da trắng đẹp, dáng thon,… được mời chào không khi nào ngớt. Các loại củ, rễ, thuốc không rõ nguồn gốc, không tem kiểm định được rao bán tràn lan trên đường đi lên động Hương Tích.

75f4d27a8_i_2748.jpg
 
75f4d27a8_i_2747.jpg
Các loại cây được cho là thuốc nam quý

Cô Hiền- người bán chè củ mài, một số đặc sản và đồ lưu niệm ở chùa Hương cho biết: "Không ít người “dính bẫy” của mấy bà “mẹ mìn”, có bà tin vào mấy loại thuốc đấy mang mấy triệu trên người bị lừa mất sạch, chả biết bệnh có chữa được không, có khi lại mang thêm bệnh vào người".

Loại hình buôn bán hàng hóa chưa được kiểm định không chỉ làm mất niềm tin của người mua vào các loại nam dược quý hiếm, mà còn ảnh hưởng tới nét đẹp của du khách tham quan đối với các hoạt động khai thác du lịch ở đây, một nơi được miêu tả trong thơ với 
“Réo rắt suối đưa quanh/ 
Ven bờ ngọn núi xanh/ 
Nhịp cầu xa nho nhỏ/ 
Cảnh đẹp gần như tranh...”

Lễ hội chùa Hương là một lễ hội nằm ở Mỹ Đức, Hà Nội. Khu thắng cảnh Hương Sơn, được xem hành trình về một miền đất Phật - nơi Quan Thế Âm Bồ Tát ứng hiện tu hành. Đây là một lễ hội lớn, kéo dài trong 3 tháng, bắt đầu từ mùng 6 tháng 1 đến tháng 3 âm lịch, đỉnh cao của lễ hội là từ rằm tháng giêng đến 18 tháng hai âm lịch

Phương Thu Hường
Báo Mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN