Buổi lễ đăng quang Vua Charles III: Hào hoa và lộng lẫy

(Sóng trẻ) - Vào ngày 6/5, Vua Charles III chính thức đăng quang. Đây được xem là sự kiện lớn nhất nước Anh trong bảy thập kỷ, mang đậm vẻ hào hoa và lộng lẫy, kết hợp 1.000 năm lịch sử với chế độ quân chủ hiện đại nhằm phù hợp cho một kỷ nguyên mới. 

1.png
Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla  (Ảnh: thequint)

 

Trước một giáo đoàn bao gồm khoảng 100 nhà lãnh đạo thế giới và hàng triệu khán giả truyền hình, Tổng Giám mục Canterbury Justin Welby chậm rãi trao Vương miện Thánh Edward 360 tuổi cho Vua Charles khi ngài ngự trên Ngai vàng có lịch sử lâu đời từ thế kỷ 14.  

2.jpeg
Tổng giám mục Welby trao  vương miện Thánh Edward cho Vua Charles III và hô lớn "Chúa phù hộ Nhà vua" (Ảnh: AP)
3-copy.png
Vua Charles III và hoàng hậu Camilla trong lễ đăng quang (Ảnh: etimg.com)

Loạt súng chào được bắn,kèn trumpet đồng loạt vang lên tại Tháp London và khắp thủ đô, đất nước, ở Gibraltar, Bermuda và trên các con tàu ngoài khơi. Theo truyền thống, đây là thời điểm tầng lớp quý tộc bày tỏ lòng tôn trọng với tân vương bằng cách thề trung thành với ông. 

Reuters cho hay, sự kiện long trọng này  bắt đầu từ thời của William the Conqueror vào năm 1066. Người vợ thứ hai của vua Charles III, bà Camilla, 75 tuổi, sẽ lên ngôi hoàng hậu trong buổi lễ kéo dài hai giờ. Buổi lễ là nỗ lực để cho thấy một chế độ quân chủ hướng tới tương lai, phản ánh một Anh Quốc đa dạng hơn. 

4.jpeg
Đoàn hộ tống Vua Charles III đến Tu viện Westminster, thủ đô London, Vương quốc Anh (Ảnh: AFP)

“Không một quốc gia nào khác có thể tổ chức một sự kiện lộng lẫy như vậy – những đám rước, sự kiện hoành tráng, nghi lễ và tiệc tùng đường phố,” Thủ tướng Rishi Sunak nói.

Charles, 74 tuổi, nghiễm nhiên kế vị thân mẫu của ông sau khi bà qua đời vào tháng 9 năm ngoái.  Lễ đăng quang được coi là một phương tiện để hợp thức hóa quốc vương một cách công khai.

Sự kiện lần này có quy mô nhỏ hơn so với buổi lễ đăng quang được tổ chức cho Nữ hoàng Elizabeth vào năm 1953, nhưng vẫn là một cảnh tượng ngoạn mục, với một loạt phục sức mang tính lịch sử từ quả cầu vàng,thanh kiếm nạm đá quý cho đến vương trượng đính viên kim cương cắt không màu lớn nhất thế giới.

Sau lễ đăng quang, ông Charles và bà Camilla, 75 tuổi, rời đi trên cỗ xe dát vàng nặng bốn tấn được chế tạo cho Vua George III, vị vua cuối cùng cai trị các thuộc địa Anh ở Mỹ, đến Cung điện Buckingham trong đoàn rước dài một dặm gồm 4.000 quân nhân từ 39 quốc gia.​​

6n.png
Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla trên xe ngựa Gold State Coach trở về Cung điện Buckingham ngày 6/5 (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, hàng trăm binh lính mặc quân phục đỏ tươi và đội mũ da gấu đen đứng dọc theo con đường The Mall, đại lộ lớn dẫn đến cung điện. Hàng chục ngàn người bất chấp trời mưa như trút nước tập trung thành đám đông với độ dày hơn 20 người ở một số nơi để theo dõi "thời khắc lịch sử".

“Khi tôi còn bé, tôi đã có cơ hội xem lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth trên truyền hình ở Hartford, bang Connecticut, tại nhà một người bạn vì chúng tôi không có TV,” Peggy Jane Laver, 79 tuổi, giáo viên người Mỹ đã nghỉ hưu, nói. “Vì vậy, tôi rất háo hức được đích thân đến đây dự lễ đăng quang”. 

77.png
Người dân theo dõi màn biểu diễn của không quân Anh tại lễ đăng quang Vua Charles III  (Ảnh: Reuters)

 

Neil Edward, 72 tuổi, một nhân viên bán hàng đã nghỉ hưu đến từ Tây Nam nước Anh cho biết trải nghiệm này là sự pha trộn giữa niềm tự hào và hoài niệm, tuy nhiên ông cảm thấy có chút buồn vì đây có thể là sự kiện hoàng gia lớn cuối cùng mà ông tham dự.

“Nếu không có họ, tôi không biết làm thế nào để chúng ta có thể cùng nhau ăn mừng những sự kiện lớn như thế này”, ông nói.

Nguồn: Reuters

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN