Câu cá – thú vui tao nhã của người Hà Nội

(Sóng trẻ)Là một nét văn hóa đẹp của người dân Bắc Bộ, ngày nay câu cá không còn là “cần câu cơm” của người dân mà trở thành thú vui tao nhã của không ít cư dân thành thị. Tránh xa sự ồn ào, nào nhiệt của cuộc sống hiện đại, câu cá mang đến cho người ta những giây phút thư thái, yên bình. 

Những năm trở lại đây, số lượng ao hồ được bê tông hóa ở Hà Nội ngày một nhiều, thế nhưng phong trào câu cá của người dân Hà Thành không hề giảm mà lại có xu hướng phát triển. Hàng loạt khu sinh thái được mọc lên để phục vụ nhu cầu của các cần thủ như khu vực ven đường Nguyễn Xiển – Hà Đông, khu sinh thái Linh Đàm - Hoàng Mai, khu sinh thái Cọ Xanh – Đông Anh và địa điểm câu cá được biết đến nhiều nhất chính là Hồ Tây

25035b7a4_dsc1487.jpg

Giữa những ngày cuối tuần đầu hạ oi ả, dễ nhận thấy những cần thủ đang buông cần tĩnh lặng chờ cá bên hồ Tây và hồ Trúc Bạch. Nhìn qua chuyên nghiệp là vậy nhưng những cần thủ này đi câu chủ yếu là để gặp nhau trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm câu, hít thở không khí trong lành. Họ chỉ cần cầm cần, ngắm phao rồi trò chuyện với nhau nửa ngày trời mà không cần biết có câu được cá hay không. Những cần thủ “câu không cần cá” ở cái đất Hà Thành này rất nhiều. Họ có thể là nhóm học sinh, sinh viên rủ nhau tụ tập, xả hơi; hoặc là những doanh nhân chọn hồ câu làm nơi bàn chuyện làm ăn. Nhưng phải nói nhiều nhất vẫn chính là dân văn phòng đi xả hơi dịp cuối tuần.

Cái thú câu cá này còn được mọi người i là thú “trời đày” vì nó vô cùng thú vị, sự hấp dẫn nhất là cuộc “đấu trí” giữa người và cá. Phải làm sao biết cá thích ăn gì, dụ cá ra sao và rồi dòng cá thế nào để không tuột mất. Để câu được cá phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, địa hình, mồi, lưỡi câu… mỗi loài cá một khẩu vị, một khu vực sống. Với những cần thủ chuyên nghiệp, việc chuẩn bị từng con tép, con ốc, rang từng mẻ thính cho mỗi chuyến câu sẽ khác nhiều với những người nghiệp dư. Có những lúc đang câu trời đổ mưa tầm tã hay nắng gay gắt vẫn quyết câu cho hêt buổi mới thôi. Đó là cả một quá trình thử thách tính kiên trì, nhẫn nại và sức khỏe của cần thủ để mang được chiến lợi phẩm lên bờ. Có những ngày chỉ mang cần đi rồi lại vác cần về thành ra mang quà đi cho, nhưng khi câu được thì đa phần những cần thủ lại có dịp vào bếp trổ tài cho gia đình, bạn bè.

Thời nay không phải dễ để theo tới cùng với thú chơi này, các phụ kiện câu cá không còn thô sơ, đơn giản chỉ là cần trúc, sợi cước, phao lông gà và cái lưỡi sắt như xưa. Bây giờ để có thể đáp ứng được thú chơi này, cần thủ phải đầu tư một khoản kha khá. Một chiếc cần câu có các tiêu chí nhẹ, bền và độ đàn hồi cao có giá ít cũng 500.000 đồng trở lên. Máy câu có loại quay tay, quay trực tiếp, tự động có giá từ 150.000 đến 300.000 đồng cho những người mới chơi, chưa kể vợt cá, phao, lưỡi câu nhiều loại. Đặc biệt chi phí câu ở cái đất Hà Thành cũng không hề rẻ, trung bình từ 200.000 đến 250.000 đồng cho một buổi câu. 

Hà Nội đã trải qua hơn 1000 năm lịch sử với biết bao nhiêu biến cố khiến những nét văn hóa nơi đây ít nhiều cũng bị mai một, nhưng thú câu cá thanh tao của người dân Hà Thành vẫn song hành cùng thời gian đã khẳng định sức sống mạnh mẽ và vị trí quan trọng của nó trong thời đại số hiện nay. Hơn thế nữa, câu cá còn góp phần thể hiện một bản sắc riêng chỉ có ở đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến.

Nguyễn Kim Bách
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN