“Thương cho roi cho vọt”- Giáo dục hay phản giáo dục?

(Sóng trẻ) - Đó là chủ đề được thảo luận tại toạ đàm trực tuyến “Bạo lực gia đình và rối loạn tâm lý của trẻ" được tổ chức vào sáng 8/1. 

Buổi tọa đàm với sự góp mặt của MC, nhà báo Ngân Hà, diễn giả TS. Lê Nguyên Phương - Chuyên gia Tâm lý tại bang California với trên 18 năm kinh nghiệm; giảng viên tại Đại học California State và Đại học Chapman và TS. Giáp Văn Dương - “thuyền trưởng” của kênh giáo dục GiapSchool, đồng sáng lập hệ thống giáo dục Vietschool. 

screen-shot-2022-01-09-at-9-22-20-pm.png
Tọa đàm trực tuyến được diễn ra song song trên ứng dụng Zoom và Facebook (Ảnh: Giáp Văn Dương)

Chương trình thu hút gần 200 khán giả, chủ yếu là các bậc phụ huynh và giáo viên. Tọa đàm “Bạo lực gia đình và rối loạn tâm lý của trẻ” như một hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh về phương pháp nuôi dạy trẻ bằng bạo lực và ảnh hưởng phương pháp giáo dục này đối với con trẻ.

Nói về vấn nạn bạo hành con trẻ trong gia đình, TS. Lê Nguyên Phương cho hay: “Bạo lực gia đình là hiện tượng hành hạ, đánh đập về mặt thể xác và sỉ nhục, chế giễu  bằng lời nói đối với con cái hoặc phó mặc con cái về cả thể chất lẫn tinh thần”.

“Mầm mống hiểm họa của hiện tượng này sẽ không bộc lộ ở trẻ ngay tại thời điểm đó. Nhưng khi đứa trẻ trưởng thành, hệ lụy dưới tác động của bạo lực gia đình cũng ngấm ngầm lớn lên theo trẻ”, ông cho biết thêm.

Giáo dục bằng đòn roi có phải phương pháp phù hợp? 

Bình luận về căn nguyên vấn nạn bạo hành con cái, TS. Giáp Văn Dương cho rằng: “Nguồn gốc của sự tức giận dẫn đến việc đánh con thường xuất phát từ sự kỳ vọng của cha mẹ đối với con cái”. 

Căn nguôn của những cơn giận cũng được các diễn giả Giáp Văn Dương đi sâu vào mổ xẻ: “Khi con cái có hành vi không giống mong đợi hoặc con không đáp ứng được kỳ vọng của cha mẹ, phần lớn phụ huynh sẽ cảm thấy tức giận và dẫn đến bạo hành con trẻ. Điều đó xuất phát từ một quan điểm rất sai lầm của nhiều bậc phụ huynh. Họ coi trẻ em như một người lớn thu nhỏ, tất cả những nhận thức, hành vi của trẻ phải dựa trên kinh nghiệm của mình”. 

Diễn giả của buổi toạ đàm cũng nhấn mạnh phương pháp giáo dục bằng đòn roi không phù hợp với thời đại ngày nay. Đối với ông, giáo dục sinh ra là để cung cấp các giải pháp công bằng, dân chủ, văn minh chứ không phải bạo lực.

“Thay vì áp đặt con cái sống theo bộ tiêu chuẩn của mình, cha mẹ có thể khuyên con trẻ rút kinh nghiệm sau những trải nghiệm của cha mẹ. Đồng thời, cha mẹ cần ghi nhận, khen ngợi, trò chuyện, lắng nghe, đồng kiến tạo, khiêm nhường trong giáo dục con cái”, TS. Giáp Văn Dương nhấn mạnh.

2.jpeg
Những phương pháp giáo dục nhân văn phù hợp với sự phát triển về tâm sinh lý của trẻ nhỏ. Ảnh: Tuổi trẻ. 

Đặt dấu chấm hết cho việc bạo hành con trẻ?

Trong buổi toạ đàm, nhiều giải pháp để hạn chế và chấm dứt bạo lực trẻ em được đưa ra thảo luận. Nghị định 130/2021/NĐ-CP  của Chính phủ là một tín hiệu đáng mừng về việc ngăn chặn nguy cơ bạo hành trẻ em. Theo đó, kể từ ngày 1/1/2022, phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng với người không thông báo, không cung cấp hoặc che giấu thông tin, ngăn cản việc cung cấp thông tin về trẻ em có nguy cơ bị bóc lột, bị bạo lực và bị xâm hại cho cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, việc chữa lành những vết thương do bạo lực gia đình gây ra cho trẻ em cũng được các diễn ra tập trung chia sẻ.  TS. Lê Nguyên Phương nhấn mạnh: “Chúng ta có thể tự chữa lành vết thương cho chính mình bằng phương pháp thiền, biện pháp tâm lý. Đó là hành trình rất dài song mỗi bước tiến bộ đều hạnh phúc và nhẹ nhàng hơn”. 

Kết thúc buổi tọa đàm trực tuyến, nhiều người khán giả đã bày tỏ tình cảm, sự biết ơn trước những kiến thức bổ ích và thiết thực của các chuyên gia tâm lý về việc “Nói không với đòn roi” trong nuôi dạy con cái

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN