Chàng trai trẻ mang sách về quê mở thư viện miễn phí

(Sóng Trẻ)- Với mong muốn gìn giữ truyền thống hiếu học của quê hương, mang văn hóa đọc đến gần hơn với người dân quê mình, chàng trai trẻ Nguyễn Quốc Hương đã lập một thư viện sách ngay tại làng mình mang tên: “Thư viện sách làng Quan Âm”.
Khát khao lan tỏa văn hóa đọc

Thư viện sách được anh Hương mở ra từ khát khao chia sẻ niềm đam mê đọc sách với mọi người. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Hương trở về làm một kỹ sư cơ khí tại quê hương làng Quan Âm. Hiểu được khó khăn không có nhiều điều kiện đọc sách của người dân tại đây, anh đã xin đề án mở một thư viện sách miễn phí, phục vụ trẻ em và người dân trong làng.

Ý tưởng của anh Hương không chỉ được ban lãnh đạo trong thôn ủng hộ nhiệt tình, mà rất nhiều thanh niên và người dân trong làng hưởng ứng, cùng đóng góp ủng hộ thành lập thư viện.

Ngày 8/9/2013 thư viện sách miễn phí làng Quan Âm, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội đã chính thức mở cửa, đón các em nhỏ và người dân tới thư viện đọc sách.

Ngay từ khi còn là sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, anh Hương là một trong những người đi đầu thành lập câu lạc bộ sách Skybooks, giúp các bạn sinh viên trong và nài trường đến đọc sách miễn phí. Vì thế, nguồn sách ban đầu tại thư viện Quan Âm được lấy từ đây. 

Thư viện ban đầu chỉ có khoảng 100 đầu sách tại Skybooks, gồm sách văn học, tiểu thuyết, lịch sử, kinh doanh và 50 quyển truyện tranh. Sau đó, thư viện được nhiều nhà hảo tâm khác cũng đóng góp bàn ghế, tủ đựng sách và sách báo ngày càng nhiều hơn.

7370554d2_c1.jpg

Không gian đọc sách của các em nhỏ tại thư viện sách Quan Âm.

Từ khi được thành lập đến nay, thư viện đã thu m được hơn 500 đầu sách, 200 đầu báo, 300 đầu truyện tranh. Tất cả sách báo được bảo quản và phân chia khoa học theo mã sách, từng chuyên ngành, từng độ tuổi… Nơi đây được xem như một thư viện sách thu nhỏ đầu tiên và duy nhất của xã cho tới thời điểm này. 

Mỗi bạn đọc khi đến thư viện đọc sách sẽ được phát một thẻ thư viện để được mượn sách về trong thời gian một tuần. Thư viện sách Quan Âm cũng thu hút rất nhiều các em ở các cấp học khác nhau cùng đến đọc sách.

Thư viện không chỉ tiếp nhận bạn đọc trong làng mà còn có rất nhiều các em nhỏ, người dân trong toàn xã đến ủng hộ, tìm đọc và mượn sách, báo về đọc.

Niềm đam mê đọc sách của anh đã lan tỏa tới nhiều người trong làng Quan Âm. Anh Hương cho biết lí do yêu thích đọc sách của mình:



Thư viện sách ước mơ

Thư viện được thành lập cũng là lúc mọi người trong làng Quan Âm thể hiện sự quan tâm, đóng góp để giúp các em nhỏ có một nơi đọc sách lí tưởng. Chị Trương Thị Thùy Dương  là một trong những người giúp đỡ rất nhiều cho sự phát triển của thư viện, đồng thời cũng là người cùng với anh Hương tích cực tuyên truyền văn hóa đọc, giới thiệu lợi ích của việc đọc sách đến với người dân. 

7370554d2_c2.jpg

 Tủ sách do chị Dương tài trợ cùng rất nhiều sách được mọi người quyên góp

Ngay từ ngày đầu thư viện được thành lập, chị đã động viên chồng ủng hộ cho thư viện một tủ sách, một chiếc bàn cùng nhiều đầu sách về kinh tế. Những người dân tại làng cũng quyên góp nhiều đầu sách, báo cho thư viện để đảm bảo sự đa dạng về thể loại cho nhiều lứa tuổi. Những em nhỏ quyên góp truyện tranh, anh Hương đều sàng lọc, chỉ nhận vào những quyển phù hợp với tuổi của các em.

Chủ nhật hàng tuần, các thành viên của thư viện lại thay phiên nhau mở thư viện sách phục vụ người dân và các em nhỏ trong làng đến đọc và mượn sách từ 8 giờ đến 11 giờ và từ 13 giờ đến 18 giờ.

Từ khi thư viện mở ra đến nay, đây vẫn là nơi các em nhỏ và mọi người tại làng Quan Âm thường xuyên đến đọc. Chia sẻ về mong muốn nhất khi thành lập thư viện sách tại quê hương mình, anh Hương cho biết:

 


Bên cạnh những hoạt động đọc sách của tất cả mọi người tại thư viện làng, anh còn tổ chức hoạt động khác để giúp mọi người có thể phát triển văn hóa đọc như: “Tôi có đưa các bạn trong CLB sách Sky-books về thăm quan mô hình thư viện tại làng tôi để các bạn học hỏi và nhân rộng mô hình thư viện này tại địa phương của các bạn khi các bạn ra trường”. 

Đến với thư viện, các em nhỏ còn được các tình nguyện viên hướng dẫn cách tìm đọc các cuốn sách phù hợp với lứa tuổi, được kèm thêm những bài tập khó ở trên lớp. Thư viện trở thành nơi chắp cánh ước mơ cho các em vươn xa hơn, thêm yêu sách và khát khao mở rộng tri thức của mình.

Bạn Hoa, học sinh lớp 12 thường xuyên đến thư viện: “Từ khi có thư viện em thường xuyên qua đây để tìm sách đọc, có thêm kiến thức bổ ích cho kì thi sắp tới và cũng để giải trí giúp bản thân thoải mái hơn, có thêm tinh thần học tập”.

Thư viện có hai bạn đọc thân thiết là chị em sinh đôi Nguyệt và Nga, thường xuyên tới đọc sách từ những ngày đầu thư viện thành lập. Hai bạn nhỏ chia sẻ: “Ngày đó hai chị em em mới là học sinh lớp 7 nhưng bây giờ em đã là học sinh lớp 10. Nhờ những cuốn sách bổ ích tại thư viện mà chúng em trưởng thành rất nhiều. Thư viện thực sự đã là một phần gắn bó trong tuổi thơ của chúng em”. 

Câu châm ngôn mà anh Hương tâm đắc: “Sách là hoang mạc của những kẻ lười biếng nhưng lại là thức ăn của một loài mọt mà loài mọt ấy là nguyên khí quốc gia” như một lời nhắn nhủ tới thế hệ trẻ, hãy biết coi sách là người thầy lớn trong cuộc đời của mình và rèn luyện được thói quen đọc sách. 

Thư viện làng Quan Âm sẽ tiêp tục phát triển với thế hệ bạn đọc yêu sách và phát huy truyền thống hiếu học tại quê hương mình.

Huế Phạm 
 Báo chí ĐPTK34A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN