Chàng trai trẻ thổi hồn cho rác thải

(Sóng trẻ) - Nằm trên phố Hàng Tre (Hà Nội), quán cafe Hidden Gem Coffee khiến cho bất kỳ ai đến đây cũng phải ngỡ ngàng trước sự độc đáo và sáng tạo. Gần 95% vật liệu từ bàn ghế, ống hút, cốc chén,... đều là đồ tái chế, 5% còn lại là những vật liệu thân thiện với môi trường. Nhiều đồ vật tưởng chừng như chỉ bỏ đi như đầu máy cày, xe rùa chở xi măng, bánh xe, thùng sơn hay đơn giản là những chai nhựa phế thải đều được tái chế và sửa sang trở thành những vật dụng, đồ trang trí độc đáo trong một không gian rất sinh động.

mo-hinh-quan.jpg
Mô hình quán cafe tái chế Hidden Gem Coffee (Ảnh: NVCC)

 

Hơn 10 năm làm hướng dẫn viên du lịch, anh Nguyễn Văn Thơ, chủ quán Hidden Gem Coffee đã có dịp đi nhiều nơi, chứng kiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng. Về quê, mong được hít thở không khí trong lành, nhưng Bắc Ninh quê anh với những làng nghề và khu công nghiệp cũng đang báo động về thực trạng ô nhiễm. Chứng kiến những người dân quê anh mắc bệnh ung thư ngày càng nhiều, anh luôn trăn trở trước câu hỏi phải làm gì để cải thiện môi trường? Phải làm gì với rác, đặc biệt là rác thải nhựa?

chu-quan.jpg
Anh Nguyễn Văn Thơ, chủ quán Hidden Gem Coffee (Ảnh: NVCC)

 

Vậy là từ đó, với tính sáng tạo, ưa mày mò, thích thiết kế, anh đã tự học cách tái chế rác thải. Anh bắt đầu rong ruổi khắp nơi, lật tung các điểm thu mua đồng nát và mang cả những phế liệu nhặt được ở bãi rác hay ven đường về để hiện thực hóa ý tưởng xây dựng quán cà phê từ phế thải.

 Bằng đôi bàn tay khéo léo, anh tự tay tái chế, trang trí cho quán cafe Hidden Gem Coffee. Hàng nghìn chai nhựa bỏ đi được anh chế tạo làm thành những chùm đèn, những con chuồn chuồn sơn màu rực rỡ. Những chiếc can nhựa được biến hóa thành những giỏ trồng hoa vẽ thêm mặt cười ngộ nghĩnh. Chiếc lốp xe cũ, bánh răng máy cày không còn sử dụng cũng được anh sáng tạo thành bàn cafe, bình nước 20 lít được thành chiếc chao đèn, chai thủy tinh được cắt, mài cạnh trở thành cốc uống nước bắt mắt. Một không gian thật đặc biệt, rực rỡ sắc màu và đầy sức sống của đồ tái chế. Đặc biệt, từ nhiều năm trở lại đây, anh Nguyễn Văn Thơ đã thầm lặng thực hiện một việc làm rất có ý nghĩa đó là thu mua chai nhựa của bất kỳ vị khách nào mang tới quán hoặc anh sẽ giảm giá đồ uống. Nếu bạn gọi một tách cà phê take-away (mang đi), quán sẽ không bán, trừ phi bạn tự mang cốc cá nhân tới. Đằng sau một vỏ đồ uống bằng nhựa là cả một vấn nạn xả rác rất lớn. 

nhung-chiec-den-lung-linh.jpg
Những chiếc đèn lung linh bằng chai nhựa (Ảnh: NVCC)

 

Với tôn chỉ “giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế”, quán cafe của anh đã thu hút không chỉ những người hiếu kỳ, tò mò vì không gian lạ, với những món đồ phế thải được tái chế đầy sáng tạo, mà còn có rất nhiều người quan tâm đến môi trường tìm đến ủng hộ.

khach-du-lich.jpg
Mô hình độc đáo thu hút nhiều du khách (Ảnh: NVCC)

 

Không chỉ dừng lại ở việc kết nối những người yêu thích bảo vệ môi trường, anh Thơ còn là người truyền cảm hứng, hướng dẫn miễn phí các học sinh tái chế rác thải trong giờ ngoại khóa tại trường tiểu học. Quán cafe của anh cũng trở thành điểm tham quan hữu ích cho học sinh và những người cùng ý tưởng tham khảo việc tái chế. Hàng ngày, anh Thơ vẫn cần mẫn, sáng tạo với những đồ tái chế. Anh chăm chút và thổi hồn vào chúng để chúng tiếp tục hiện diện rực rỡ và hữu dụng trong đời sống. 

Khi nói về những dự định trong tương lai, anh mong muốn sẽ có nhiều người cùng đồng hành trên con đường bảo vệ môi trường và mô hình về quán cafe sử dụng đồ tái chế sẽ được mở rộng tới nhiều nơi: “Tôi không muốn rác vẫn là rác, rác phải là một nguồn tài nguyên. Đừng vội vứt bất cứ thứ gì, bạn hãy xem xét thật kỹ, biết đâu lại phát hiện ra những giá trị bất ngờ của nó”. Quán cafe với những sáng tạo độc đáo và đóng góp tích cực cho việc bảo vệ môi trường, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ tinh thần, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống ngày một tốt đẹp hơn.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN