Chú ý: Bayern Munich đã từng thắng Dortmund với cách biệt 10 bàn!



(Sóng Trẻ) - Đó là kết quả có cách biệt lớn nhất giữa hai đội bóng nước Đức trong lịch sử các trận đối đầu trực tiếp cho đến thời điểm này.

Cuối tuần này, cả thế giới sẽ được chứng kiến trận chung kết nội bộ của người Đức giữa Bayern Munich và Dortmund. Hãy nhìn lại 5 trận đấu tiêu biểu của hai đội trong quá khứ. 

Bayern Munich 0-2 Dortmund (Bundesliga, 1965-66)

Tháng 10 năm 1965, trong lần đầu tiên tham dự Bundesliga, Bayern với những siêu sao như Gerd Muller, Franz Beckenbauer và Sepp Maier đã phải chịu thua ngay trên sân nhà trước Dortmund với cú đúp của Reinhold Wosab.

Cũng trong trận đấu đó, hoàng đế Beckenbauer đã để lỡ một quả phạt đền dù Dortmund sau đó chỉ còn lại 10 người trên sân. Ông đổ tội cho HLV Zlatko Cajkovski vì đã bắt ông đá penalty trong lúc tâm trạng không được thoải mái.

b47b32554_anh_1.jpg

Beckenbauer đã hỏng ăn quả phạt đền trong trận đầu tiên Bayern tham dự Bundesliga

Bayern Munich 11-1 Borussia Dortmund (Bundesliga, 1971-72)

Bayern bất bại trong 14 trận đấu đầu tiên của mùa giải 1971-72, trước khi bất ngờ để thua 2-3 trước Eintracht Frankfurt. Tuy nhiên, ngay ở trận tiếp theo, khi đối thủ là Dortmund đang rất yếu thế, Hùm xám đã thể hiện rõ sức mạnh vượt trội của mình. Gerd Muller ghi 4 bàn và Uli Hoeness lập cú đúp, để tạo nên chiến thắng hủy diệt 11-1 trước BVB. Đây vẫn là kỷ lục ở giải quốc nội của Bayern và đó cũng là cách biệt lớn nhất trong các cuộc đối đầu giữa hai đội cho đến thời điểm này. 

Mùa giải năm đó, Bayern ghi 101 bàn thắng trong 34 trận đấu và lên ngôi vô địch. Dortmund xuống hạng với vỏn vẹn 6 trận thắng trong tay.


Borussia Dortmund 1-0 Bayern Munich (Tứ kết Champions League, 1997-98)

Cho đến trước trận chung kết Champions League 12/13, cuộc đối đầu vòng tứ kết năm 1997-1998 là lần đầu tiên và cũng là duy nhất hai đội gặp nhau ở đấu trường danh giá nhất Châu Âu. 

Dortmund, khi đó là đương kim vô địch, dù gặp phải nhiều khó khăn nhưng cuối cùng cũng đánh bại được đại kình địch của mình. 

Sau khi hai đội hòa nhau 0-0 ở thời gian chính thức của cả lượt đi lẫn lượt về, Stephane Chapuisat đã tung ra một cú volley tuyệt đẹp kết liễu Hùm xám, đưa đội quân của Nevio Scala vào bán kết.

b47b32554_anh_2.jpg

Stephane Chapuisat từng giúp Dortmund hạ gục Bayern ở Champions League

Các CĐV trên sân Westfalenstadion đã góp công lớn trong chiến thắng của đội nhà. Thủ môn Oliver Kahn liên tục bị quấy rầy suốt trận đấu. Thậm chí trọng tài Laszlo Vagner đã phải cho dừng trận đấu một thời gian vì Kahn bị ném chuối quá nhiều – một hành vi lăng mạ vì bề nài của thủ môn huyền thoại này.

Bayern Munich 5-0 Borussia Dortmund (Bundesliga, 2004-05)

Mùa giải 2004-2005, Dortmund chìm sâu trong những khoản nợ khổng lồ. CLB công bố khoản lỗ gần 70 triệu euro, cùng 120 triệu euro tiền nợ. Tình hình ngày càng tệ hại hơn khi CEO mới nhậm chức, ông Aki Watzke thừa nhận rằng Dortmund đang “ngấp nghé” bờ vực phá sản.


Trước những khó khăn về tài chính, các cầu thủ lẫn BLĐ CLB gần như không thể chú tâm vào các trận đấu ở Bundesliga. Và thật không may cho họ khi phải đối đầu với nhà ĐKVĐ Bayern. Với hat – trick của Roy Makaay, cùng 2 bàn thắng của Hasan Salihamidzic và Claudio Pizarro, Hùm xám đã “vùi dập không thương tiếc Dortmund 5 bàn trắng”.

Borussia Dortmund 5-2 Bayern Munich (Chung kết cúp quốc gia Đức, 2011-12)

Đứng dậy sau đống hoang tàn của khủng hoảng tài chính, Dortmund bắt đầu công cuộc tái thiết và đi tìm triết lý bóng đá cho CLB. Jurgen Klopp đến, như một vị triết học đại tài, ông thổi hồn vào đội bóng vàng đen một tư duy mới, một suy nghĩ và lối chơi mang hơi thở hiện đại. 

b47b32554_anh_3.jpg

Dortmund – quyền lực mới của bóng đá Đức

Dortmund dần tìm được vị thế của một đội bóng đã từng vô địch Champions League, và đỉnh cao là mùa giải năm 2011-2012. Chiến thắng 5-2 trước hùm xám trong trận chung kết cúp quốc gia không chỉ giúp Dortmund lần đầu tiên trong lịch sử giành cú đúp nước Đức mà còn tạo nên thế đối trọng với Bayern. Đích thân thủ tướng nước Đức, Angela Merkel đã ca ngợi đội bóng của Jurgen Klopp là “người chiến thắng xứng đáng”, cho thấy một sự chuyển ngôi quyền lực ở Bundesliga.

Trí Công

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN