Chung kết Siêu thủ lĩnh 2016 – tìm ra người bảo vệ môi trường cộng đồng

(Sóng trẻ)- Tối ngày 6/11 tại trường quay S19 (Đài truyền hình Việt Nam – 43 Nguyễn Chí Thanh) đã diễn ra đêm chung kết Siêu thủ lĩnh 2016 với những màn đấu trí kịch tính, gay cấn mang tính trí tuệ của hai chàng trai tài ba cùng chung khát khao “chạm tay” tới danh hiệu Siêu thủ lĩnh.

Xuất sắc vượt qua các thí sinh ở vòng loại, quyết tâm đeo bám mục tiêu đến cùng trong khoảng thời gian 7 tháng diễn ra cuộc thi, Nguyễn Lê Huy Vũ (22 tuổi - thành phố Hồ Chí Minh) và Phạm Thái Hoàng (23 tuổi – Đà Nẵng) đã giành hai tấm vé vàng tham dự đêm chung kết.

0255304c0_anh_1.jpg
Phạm Thái Hoàng và Nguyễn Lê Huy Vũ (áo đỏ) đã từng cùng một đội trong vòng loại( Ảnh: NVCC)

Đêm chung kết Siêu thủ lĩnh 2016 truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6 với hai hình thức chấm điểm chính: điểm của ban giám khảo và điểm của khán giả bình chọn qua tổng đài. Những giám khảo quyền lực năm nay gồm có bà Từ Thị Tuyết Nhung - Trưởng ban điều phối PGS tại Việt Nam, hoa hậu Việt Nam năm 1994 – Thu Thủy. Nài ra còn có hoa hậu Ngọc Hân đặt câu hỏi phản biện trong vòng 1, PGS.TS Trần Đức Hạ và 2 người dân khu vực Quan Nhân đặt câu hỏi phản biện trong vòng 2.

3 vòng thi thử thách 2 thí sinh trong đêm chung kết chính là  “Thuyết phục và lan tỏa”, “Hiến kế”, “Lựa chọn cuối cùng”.

Nhiệm vụ của 2 thí sinh trong vòng 1 là thuyết phục ban giám khảo và khán giả thông qua 1 bức ảnh mang thông điệp thể hiện sự chuyển biến của nhân vật đồng hành trong thử thách.

Để chuẩn bị cho vòng 1 “Thuyết phục và lan tỏa”, 2 thí sinh có 5 ngày sống cùng nhân vật của mình để thuyết phục và thay đổi thói quen xả rác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc xả rác ra môi trường. Với thông điệp “Tôi không muốn sử dụng túi nilon vì một tương lai xanh”, Phạm Thái Hoàng đã định hướng cho Huyền Lizzie chinh phục thử thách. Kết quả là giảm số rác thải sinh hoạt từ 1,3 kg xuống còn 0,9 kg sau 5 ngày.

Nguyễn Lê Huy Vũ đồng hành cùng nhà thiết kế Hà Duy. Với tư cách là một người trẻ, một nhà quản lý xưởng may, một nhà thiết kế, mỗi ngày Hà Duy thải ra số lượng rác sản xuất và sinh hoạt lên tới 11 kg/ngày. Huy Vũ “hiến kế” tận dụng vải vụn làm đồ handmade và mẫu thiết kế mới tặng khách hàng, rác hữu cơ ủ thành phân bón cho cây cảnh. Kết quả đáng mừng vì số lượng rác ở nhà Hà Duy giảm từ 11 kg xuống còn 0,4 kg sau 5 ngày. Sau vòng 1, Huy Vũ giành được 20 điểm.

0255304c0_anh_2.jpg
Bức ảnh thắng cuộc của vòng 1 – nhà thiết kế Hà Duy và tác phẩm nghệ thuật làm từ vải vụn (Ảnh: NVCC)

Đến với vòng 2 “Hiến kế”, 2 thí sinh trình bày kế hoạch cải tạo hệ thống hồ Quan Nhân. Trước đó, cả hai đều có thời gian đi thực tế khảo sát tình hình, tiếp xúc và tiến hành bước đầu quá trình xử lý ô nhiễm ở hồ Quan Nhân (Thanh Xuân) cùng người dân.

Sử dụng chế phẩm Redoxy 3C,  trồng cây ven hồ, nhà quản lý và nhân dân phối hợp cùng nhau cải thiện môi trường hồ… - là những kế hoạch của 2 thí sinh. Bằng lập luận logic và thuyết phục, lý lẽ sắc bén và lòng quyết tâm gắn kết dân cư cộng đồng duy trì  sự sống cho hồ Quan Nhân, Nguyễn Lê Huy Vũ đã thể hiện thành công thông điệp hãy để hồ Quan Nhân sống cùng hiện tại, chứ không phải là sự nuối tiếc trong quá khứ. Huy Vũ xuất sắc dẫn đầu hai vòng thi và tích lũy thêm 20 điểm.

0255304c0_anh_3.jpg
Hai thí sinh lên kế hoạch xử lý ô nhiễm ở hệ thống hồ Quan Nhân (Thanh Xuân) Ảnh: Internet

Vòng 3 “Lựa chọn cuối cùng”, 2 thí sinh cùng chung câu hỏi: Giả định, bạn là chủ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm bán cho người tiêu dùng. Và bạn phát hiện trong sản phẩm có chất phụ gia gây hại cho cộng đồng, bạn sẽ xử lý như thế nào? Phương án 1 – Thay đổi công nghệ sản xuất và phương án 2 – thu hồi toàn bộ sản phẩm. Trong khi Thái Hoàng chọn phương án 1, Huy Vũ lại chọn phương án 2. Với lập luận quyết đoán của một thủ lĩnh cùng cách thuyết phục “có lý có tình” rằng không thể “làm ngơ” khi cộng đồng trong đó có cả công nhân và người thân của họ hàng ngày sử dụng sản phẩm có chất phụ gia gây hại tới sức khỏe, Huy Vũ xứng đáng trở thành Siêu thủ lĩnh 2016. Phần thưởng cho người chiến thắng là chuyến học tập trên đất nước Ireland.

0255304c0_anh_4.jpg
Siêu thủ lĩnh 2016 - Nguyễn Lê Huy Vũ chụp ảnh kỉ niệm trong cuộc thi (Ảnh: NVCC)

Đỗ Diễm Hằng Minh 
Báo in K35A1


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN