Chung tay giúp đỡ đồng đội

(Sóng Trẻ) - Những năm qua, cùng với các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động xây nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả góp phần thực hiện tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội.

Từ Quỹ “tình thương đồng đội ”…

Năm 1997, từ phong trào “đền ơn đáp nghĩa” và “quân nhân giúp nhau vượt khó”, Bộ Chỉ huy Quân sự TPHCM (nay là Bộ Tư lệnh TPHCM) phát động xây dựng Quỹ “tình thương đồng đội” trong lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố.

Quỹ “tình thương đồng đội” được hình thành dựng trên tinh thần tự nguyện đóng góp 1% lương, phụ cấp hàng tháng của cán bộ, chiến sĩ LLVT TPHCM. Tích tiểu thành đại, từ những con số khiêm tốn ban đầu, đến nay Quỹ “tình thương đồng đội” LLVT TPHCM đã phát triển lên hàng tỉ đồng và tương ứng với số tiền đó là hàng trăm gia đình cán bộ, chiến sĩ được trợ cấp, kịp thời tháo gỡ, vượt qua những khó khăn ban đầu.  

Cùng với trợ cấp tiền, những gia đình gặp khó khăn còn được các cơ quan, đơn vị cử cán bộ, chiến sĩ đến hỗ trợ, giúp đỡ bằng ngày công lao động. Mặc dù số tiền và công sức của người đóng góp lẫn người được nhận đều rất khiêm tốn, song Quỹ “tình thương đồng đội” đã thể hiện được sự ấp áp của tình đồng chí, đồng đội cũng như truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam.

… đến phong trào tặng “nhà đồng đội”


Những ngày cuối tháng 12 này, vợ chồng Trung úy Chuyên nghiệp Võ Tấn Tiến (Tiểu đoàn Thiết Giáp) và Thiếu úy Chuyên nghiệp Nguyễn Thị Phượng (Phòng Hậu cần, Bộ Tư lệnh TPHCM) vui mừng khi được nhận bàn giao căn “nhà đồng đội” do Bộ Tư lệnh TPHCM trao tặng.

Trong niềm vui về nhà mới, anh Tiến xúc động cho biết: “Tôi lập gia đình từ năm 2006. Vì không có điều kiện xây nhà nên vợ chồng tôi phải đi thuê nhà ở. Gần 6 năm qua, gia đình phải chuyển chỗ ở tới 3 lần. Mỗi lần chuyển chỗ ở là bao nỗi gian truân, khó nhọc. Một ngôi nhà kiên cố, khang trang những tưởng chỉ có trong giấc mơ, nhưng giờ đây được đơn vị, đồng đội tặng nhà mới, vợ chồng tôi vui khôn xiết. Chúng tôi chỉ biết động viên nhau sẽ cố gắng công tác thật tốt để khỏi phụ lòng anh em trong đơn vị”.

Đây là căn “nhà đồng đội” thứ 18 được Bộ Tư lệnh TPHCM tổ chức trao tặng trong năm 2011. Được biết, trong những năm qua, cùng với thực hiện tốt việc xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các gia đình chính sách trên địa bàn, Bộ Tư lệnh TPHCM thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong đơn vị có điều kiện thuận lợi để ổn định chỗ ở.

Đại tá Nguyễn Phú Hải – Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết: “Theo chủ trương xây “nhà đồng đội”, những quân nhân có đất nhưng chưa có tiền xây dựng sẽ được Bộ Tư lệnh thành phố hỗ trợ từ 50 đến 60 triệu đồng để làm nhà. Nguồn kinh phí trên được trích từ quỹ tự cân đối và sự đóng góp của anh em trong đơn vị. Cùng với hỗ trợ kinh phí, đơn vị còn cử cán bộ đến làm việc với chính quyền địa phương để miễn các loại phí khi cán bộ, chiến sĩ xây nhà”.

Được biết, đến nay, phong trào xây tặng “nhà đồng đội” đang được triển khai sâu rộng trong LLVT thành phố. Phong trào đã thu hút được sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp có tổ chức lực lượng tự vệ.

Song song với Quỹ “tình thương đồng đội ” và “nhà đồng đội”, Bộ Tư lệnh thành phố đang phối hợp với Thành đoàn TPHCM triển khai chương trình xây tặng “nhà tình bạn” cho dân quân có hoàn cảnh khó khăn. Hội Phụ nữ Cơ sở Bộ Tư lệnh thành phố cũng vừa nhận được nguồn kinh phí từ Hội Liên hiệp phụ nữ TPHCM hỗ trợ chị em vay vốn phát triển kinh tế gai đình. Hi vọng đây tiếp tục là những mô hình hiệu quả góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ LLVT TPHCM từng bước khắc phục khó khăn, gắn bó với đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

                                   Hồ Tấn Chí
Lớp Báo chí K31B
Học viện Báo Chí và Tuyên truyền

 



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN