Chuyện của du học sinh Việt ở "điểm nóng" COVID-19

(Sóng trẻ) – Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, trong khi nhiều du học sinh, người lao động Việt Nam tại nước nài nhanh chóng hồi hương, thì vẫn còn số lượng lớn những người quyết định ở lại nước sở tại, lạc quan, tự ý thức bảo vệ mình và cộng đồng trong bối cảnh dịch bệnh.

a46e851e5_2.jpg

Đường phố tại Úc vắng vẻ trong mùa dịch COVID-19 - Nguồn:The Sydney Morning Herald

Để phòng chống dịch COVID-19, hiện nay có rất nhiều những biện pháp đến từ chính phủ các nước để hạn chế tối thiểu việc lây nhiễm trong cộng đồng. Điều đó bắt buộc các trường học ở nhiều nơi trên thế giới phải đóng cửa và tác động không nhỏ tới sinh viên đặc biệt là các du học sinh. Qua trao đổi với các du học sinh, được biết một số đã nhanh chóng quay trở về Việt Nam nhưng cũng có những du học sinh quyết định ở lại để phòng chống dịch.

Với hơn 550.000 du học sinh, Úc hiện tại đang trở thành một trong những điểm sáng mà nhiều học sinh, sinh viên quốc tế  lựa chọn đăng ký nhập học. Tuy vậy, đại dịch COVID-19 không loại trừ bất kì quốc gia nào và hiện Úc đang ghi nhận gần 6000 ca nhiễm với 46 người đã tử vong. Trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh Nguyễn Đặng Thanh Hưng là sinh viên năm 2 tại trường Macquarie Uni (Sydney, Australia) đã quyết định ở lại Úc thay vì về nước ngay thời điểm này.

a46e851e5_1.jpg

Nguyễn Đặng Thanh Hưng - Sinh viên năm 2 trường Macquarie Uni (Sydney, Australia) 

Chia sẻ với phóng viên,Thanh Hưng cho biết: “Hiện tại trường Macquarie Uni đã đóng cửa và triển khai học online trên nền tảng học trực tuyến Zoom và hệ thống Echo của trường. Tuy nhiên không phải tất cả các trường ở Úc đều cho học sinh nghỉ học và học trực tuyến”. Việc triển khai học trực tuyến diễn ra khá nhanh chóng khi sinh viên, học sinh nghỉ học chưa đầy 2 tuần nhà trường đã triển khai công tác dạy và học online.

Thanh Hưng còn chia sẻ thêm rằng Chính phủ Úc đã đưa ra một số quy định để tăng cường phòng chống dịch COVID-19 như cắt giảm việc đi lại, chỉ ra nài với những lý do cần thiết như đi làm tiệm thuốc hoặc chuyển nhà, cấm tụ tập trên 3-5 người nơi cộng cộng, đi mua sắm phải đứng cách nhau 3-5 mét,… Nài ra, những địa điểm dành cho vui chơi, giải trí cũng bị đóng cửa. Do vậy, người dân và các du học sinh như anh cũng rất hạn chế ra nài, sáng sớm chỉ chạy bộ trong khu phố và hầu như ở trong nhà cả ngày.

a46e851e5_3.jpg

a46e851e5_4.jpg

Rất ít người ra đường vào những ngày này - Nguồn:The Sydney Morning Herald

Tuy nhiên, các siêu thị và hiệu thuốc tại Úc vẫn được phép hoạt động không giới hạn về thời gian để người dân có thể mua sắm thực phẩm và thiết bị y tế vào bất kì thời điểm nào trong ngày. Bên cạnh đó, một số siêu thị bắt đầu áp dụng các khung giờ mua sắm và quy định số lượng người ra vào để tránh dịch bệnh lây nhiễm phức tạp hơn trong cộng đồng.

a46e851e5_5.jpg

Các hoạt động giải trí cũng bị đóng cửa tại Úc - Nguồn:The Sydney Morning Herald

Thanh Hưng còn dành lời khuyên cho các bạn du học sinh hiện đang ở lại các nước: “Với các bạn du học sinh Việt Nam tại Úc nói riêng và các nước khác nói chung, chúng ta nên tránh việc tiếp cận thông tin một cách sai lệch mà thay vào đó hãy lắng nghe từ các nguồn tin được kiểm chứng để xây dựng cho mình một tinh thần vững vàng. Cùng với đó, mỗi người có thể tìm cho mình những việc làm thú vị trong thời gian ở nhà chống dịch để cần bằng cuộc sống như đọc sách, tìm kiếm kiến thức để học, … Và đừng quên bạn ở chỗ nào hãy ở yên chỗ đó”.
Phạm Hà

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN