Chuyện học thêm

(Sóng Trẻ) - Từ lâu, việc học thêm trở thành nhu cầu cần thiết đối với học sinh và không ai phủ nhận sự tích cực mà nó đem lại. Tuy nhiên, việc học thêm thế nào cho đúng cách, phù hợp thì còn nhiều điều đáng bàn, nhất là việc học thêm của trẻ em ở nông thôn.

 

Chỉ còn mấy tháng nữa là cu Chiến – con anh Thắng vào lớp một. Ngay từ hè, vợ anh đã chạy vạy xin cho thằng bé vào lớp học thêm trong xã để khi vào năm học mới thằng bé sẽ theo kịp chúng bạn. Cu Chiến, vừa đi chơi về, quần áo lấm lem bùn đất, Chị Dung - mẹ bé bảo : “Mẹ đã xin cho con vào học lớp cô Phượng rồi đấy. Sáng mai mẹ đưa con đi học luôn”. Nghe xong, thằng bé không nói gì mà nhăn mặt, phụng phịu đi vào trong buồng.

Ngay ngày hôm sau anh chị lập ngay một kế hoạch học tập cho cu Chiến. Mỗi ngày, Chiến phải tập viết ba trang chính tả, làm toán đố rồi tập đọc; làm xong mới được đi chơi, hôm nào chưa xong dù phải thức đến khuya thằng bé cũng phải hoàn thành hết nhiệm vụ học tập bố mẹ giao.

Ngày học, tối học; mất điện thì phải thắp đèn dầu mà học, bố hay mẹ ngồi bên cạnh cầm thêm một cái thước, hễ thằng bé nhìn đi chỗ khác hay ngủ gật thì lập tức bị ăn vụt ngay. Ngồi học mà mắt cu Chiến cứ len lén canh chừng bố mẹ để tìm cơ hội lỉnh đi chơi.         

Từ hôm đi học thêm, Chiến bị ăn khá nhiều “lươn”. Cu cậu ỉu xìu: “Mẹ cháu bảo không học thêm thì vào năm học sẽ học dốt nhưng cháu chẳng thích đi học đâu, đi học không được đi chơi chán lắm”.

Nhiều đứa bé bằng tuổi cu Chiến như bé Mai – con chị Tám cũng vậy, bé rất sợ đi học, cứ khi mẹ bắt đi học là bé trốn sang nhà hàng xóm. Rồi bé Ánh – con chị Nhung, khi đến lớp học thêm không bao giờ chịu tập viết chữ, chỉ mải nô đùa, về nhà thì bố mẹ quát nạt rồi roi đòn cũng chẳng ăn thua bởi việc học thêm với em còn quá xa lạ.

Các bậc cha mẹ đã hình thành tâm lý : con người ta học thêm thì con mình cũng phải học thêm kẻo không bằng chúng bạn. Chị Dung – mẹ cu Chiến bảo : “Muốn học giỏi phải học thật nhiều và phải rèn luyện ngay từ bây giờ cho nó quen”. Có cung thì ắt có cầu, các bậc phụ huynh cũng đã tạo điều kiện cho tình trạng dạy thêm, học thêm phát triển tràn lan ở vùng nông thôn.

Hiệu quả của việc học thêm chưa thấy đâu, chỉ thấy các em sợ chuyện học tập, hay bực tức, mùa hè của tuổi thơ thì cứ ngắn lại. Vô tình, các bậc phụ huynh đang đặt gánh nặng học hành lên vai các em nhỏ dù ở tuổi đó lẽ ra các em được vui chơi thỏa thích và nếu áp lực từ phía cha mẹ quá lớn rất dễ dẫn đến tình trạng các em nhỏ luôn lo lắng. Các phương tiện thông tin đại chúng nhiều lần cảnh báo không ít trường hợp các em học sinh tự tử vì áp lực học tập quá lớn.

Học mà chơi, chơi mà học. Các em nhỏ chưa thể ý thức được việc học tập của mình và rất cần sự kèm cặp của cha mẹ. Học thêm trước khi vào năm học mới giúp các em bớt bỡ ngỡ nhưng chỉ học ở mức độ vừa phải, không nên ép buộc các em quá mức, thêm vào đó phải tạo khoảng gian vui chơi cho các em.. Người lớn hãy trả lại cho trẻ em một mùa hè với đầy đủ ý nghĩa của nó, đừng đánh cắp sự ngây thơ, đáng yêu của các em nhỏ và đừng để nó bị chôn vùi trong áp lực học hành.

                                                                                         Trần Thị Hiến

                                                                                       Lớp Báo mạng điện tử K.26

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN