Chuyến xe Tết nghĩa tình cho sinh viê

(Sóng trẻ) - Những năm gần đây, nhằm hỗ trợ cho sinh viên học tập xa nhà, các đơn vị cơ quan tổ chức đoàn thể đã phối hợp nhiều nhà tài trợ, trung ương Đoàn triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ xe cho sinh viên về quê ăn Tết. Đây là một trong những hoạt động tình nguyên ý nghĩa nhất trong khoảng tháng Tết cao điểm. 

Những chuyến xe tình nghĩa

Việc hỗ trợ xe Tết cho các bạn sinh viên xa nhà về quê đã được thực hiện nhiều năm nay, đặc biệt cho sinh viên tại 2 thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bắt đầu từ ngày 15/1 đến ngày 21/1 dự kiến các đoàn xe hỗ trợ sinh viên về quê đón Tết được khởi hành đưa các bạn về quê ăn Tết.

bd0956325_xe_tet.jpg
Xe hỗ trợ Tết đoàn viên năm 2016 cho sinh viên TP Hồ Chí Minh - Ảnh sưu tầm

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội đã và đang phát động, kêu ̣i được nhiều chuyến xe với nhiều tên ̣i khác nhau như: xe Tết miền Trung, xe Tết sum vầy, và nhiều hoạt động của Hội đồng hương các tỉnh xa thành phố như: Hà Giang, Yên Bái, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…

Những chuyến xe Tết kết nối yêu thương, thắm đượm nghĩa tình là những món quà của cơ quan đoàn khối dành tặng sinh viên xa nhà sau một năm học tập và làm việc vất vả. 

Bạn Vương Thị Mai lớp Đa phương tiện K34A1 quê ở Hà Giang chia sẻ: 



Không chỉ Mai mà tất cả các bạn sinh viên đang trọ học xa nhà đều cảm thấy được an ủi phần nào về sự quan tâm của Trung ương đoàn cũng như các ban lãnh đạo. Những ́i quà nhỏ nhắn, những chiếc bánh chưng đang dần được ́i nhằm trao tay các bạn sinh viên trong dịp về quê sắp tới. Phụ huynh cũng thêm phần an tâm vì con em không phải chịu cảnh chen lấn, xô đẩy hay sự ép giá của nhà xe.

Chuyến xe còn bỏ ngỏ

Hoạt động hỗ trợ xe cho sinh viên về quê ăn Tết là một hoạt động thiết thực nhằm tạo điều kiện giúp đỡ nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn giảm đi một phần chi phí về Tết, được sum vầy và ấm áp hơn. Tuy nhiên, thời gian sắp xếp xe cũng là một trong những trở ngại khiến cơ hội  đăng kí xe về quê ăn Tết. 

Một số bạn không khớp với lịch nghỉ, vì thế số lượng đăng kí xe tết do trung ương đoàn cũng như các bên tham gia,  chưa hỗ trợ triệt để được cho các bạn sinh viên cùng có hoàn cảnh khó khăn. 

Chiều ngày 10/1, Ban thường vụ Đoàn trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức phỏng vấn các bạn sinh viên. Nhiều bạn dù đủ điều kiện được hỗ trợ xe về quê ăn Tết nhưng lại không đến tham gia phỏng vấn. Chia sẻ vấn đề này, bạn Nguyễn Thị Hạnh lớp Triết học K35, quê ở Nghệ An cho biết:
“Vì phải học đến hết ngày 20 tháng 1, nhưng xe hỗ trợ về quê em lại xuất phát quá sớm và chỉ có trong 2 ngày 18 và 19 tháng 1 nên em không thể đăng kí để được về trên chuyến xe hỗ trợ ấy, em nhường lại cơ hội cho bạn khác vậy!”

Về quê đón Tết trên những chuyến xe đầy yêu thương ấy là cơ hôi lớn cho nhiều bạn song trường hợp như bạn Hạnh sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và tuyên truyền lại là một sự thiệt thòi khá lớn. 

Bạn Đặng Trang sinh viên năm 3 trường đại học Khoa học Xã hội Nhân văn TP. Hồ chí Minh chia sẻ: “Mình được nghỉ học từ hôm mùng 10. Theo dự kiến, mình sẽ được về quê sớm vì thế mình đã đặt vé tàu về quê từ tháng trước để tránh chen chúc đông người. Trường mình cũng có chuyến xe Tết sum vầy tổ chức cho sinh viên về quê nhưng đến ngày 15 tháng 1 chuyến xe đầu tiên mới khởi hành nên mình không đăng kí dù hoàn cảnh của mình cũng khá khó khăn, nhưng không sao một năm về quê một lần nên vé xe đắt mấy bố mẹ mình cũng cho.”

Không giống  trường hợp được về quê sớm như Trang, bạn Hồ Thị Tư sinh viên khu vực Hà Nội lại chia sẻ: “Mình đến ngày 20/1 được nghỉ học, nhưng vì muốn ở lại làm thêm Tết. Nên mình cũng tự đặt vé về quê ăn tết vào ngày 25/1 dương lịch, nên không đi về cùng đoàn xe hỗ trợ sinh viên các tỉnh miền Trung mình được.”

Mỗi bạn sinh viên học xa nhà cứ mỗi dịp tết đến lại lo lắng và có những nỗi niềm riêng, những chuyến xe Tết, những món quà bé nhỏ lại ́p phần làm vơi đi một phần sự lo lắng, để cái Tết của sinh viên thêm nhiều niềm vui và ý nghĩa hơn bên gia đình. Những niềm vui về quê trong dịp Tết đến, Xuân về như được nhân lên. Hy vọng những chuyến xe vẫn được duy trì dài lâu, để những thế hệ sinh viên học tập xa nhà và phụ huynh được ăn tết sum vầy và an toàn bên nhau.

Nguyền Hường
ĐPT K34A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN