Cô gái Mường mang tự hào tới điền kinh Việt

(Sóng trẻ) - Với thành tích đoạt HCV giải điền kinh quốc gia 2012; cú đúp HCB nội dung 400m rào và 400m kỳ SEA Game 27 tại Myanmar 2013; HCB tại Asiad 17 ở Hàn Quốc 2014… Quách Thị Lan đã và đang được đánh giá là một trong những nữ VĐV trẻ triển vọng, đầy tiềm năm của thể thao Việt Nam.

Cái duyên bất ngờ đến với điền kinh

Từ hồi học cấp 2 ở trường nội trú huyện, Lan đã thường xuyên được chọn tham gia các hoạt động năng khiếu thể dục thể thao ở trường. Sau nhiều lần đạt thành tích cao khi tham gia các giải điền kinh học sinh Lan được các HLV điền kinh Thanh Hóa chọn lên đội tuyển điền kinh năng khiếu của tỉnh. Lo lắng cho con phải sống xa nhà, vất vả lúc đầu bố mẹ không đống ý cho Lan tham gia. Các HLV của Thanh Hóa phải về địa phương thuyết phục gia đình, Lan mới được tham gia đội năng khiếu tỉnh.

9e283c92a_anh1.jpg
Quách Thị Lan trên sân tập kĩ năng chạy

Năm lớp 11 khi theo học ở trường cấp 3 gần nhà, Lan một lần được lại được các thầy chọn tham gia huấn luyện trong đội năng khiếu của tỉnh. Ai cũng nghĩ rằng cô bé với thành tích 11 năm học sinh tiên tiến, thường xuyên đạt giải cao trong các cuộc thi điền kinh, nhảy cao sẽ luôn cố gắng học tập để thực hiện ước mơ bước vào cổng trường đại học như bao bạn bè cùng trang lứa. Nhưng một lần nữa, chị lại bị sự phản đối của bố mẹ. Với ý chí quyết tâm của mình cuối cùng Lan đã thuyết phục được gia đình, lựa chọn con đường mà mình thực sự mong muốn. 

Đến lớp 12, Lan chính thức theo học bổ túc ở thành phố, vừa học vừa luyện tập trong đội tuyển điền kinh Thanh Hóa. Không lâu sau ngày lên đội năng khiếu tỉnh, Lan đã được đưa ra Trường đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh) để tập huấn và chuẩn bị các giải quốc gia. Con đường trở thành vận động viên chuyên nghiệp của cô gái điền kinh xứ Mường bắt đầu từ đây.

Cứ nỗ lực hết mình là sẽ thành công

Lan kể lại những ngày đầu tập chạy rào: “Khi mới chạy rào hai đầu gối tôi từng bị chảy máu, bầm tím và còn làm gãy hai chiếc rào. Nhưng vất vả đến mấy cũng không sao vì đồng hành với tôi còn có anh trai. Chơi điền kinh vất vả nhưng cũng không bằng được với công việc làm nông trước đây”

9e283c92a_anh2.jpg 
Anh trai luôn đồng hành cùng Lan

Sau một thời gian tập luyện tập chăm chỉ, Lan được chọn tham gia Giải điền kinh VĐQG 2012 diễn ra tại sân Mỹ Đình. Với thành tích 57”36 nội dung 400m chạy vượt rào không chỉ đoạt HCV Lan đã phá kỷ lục cũ trước đó 10 năm của VĐV Nguyễn Thanh Hoa (57”97). Kỷ lục của Lan được đánh giá rất cao khi vượt thành tích HCV SEA Games 26 và tương đương thành tích HCĐ Asiad. Đây thật sự là điều bất ngờđối với một VĐV mới 17 tuổi và mới tập điền kinh chưa đầy hai năm.

Không chỉ vậy trong những ngày thi đấu cuối cùng của giải, Lan đã tiếp đoạt thêm HCV 400m nữ với 53”25. Cú đúp vàng của cô gái trẻ đã làm cho nền điền kinh xứ Thanh được tỏa sáng.

Nhờ năng khiếu bẩm sinh cùng tinh thần tập luyện bền bỉ, Quách Thị Lan đã đạt được rất nhiều thành tích cao. Tiêu biểu nhất là danh hiệu “Vận động viên xuất sắc nhất” giải vô đich điền kinh Đông Nam Á năm 2012 với 3 HCV liên tiếp tại giải đấu này.

Khát khao “vàng” trên đấu trường quốc tế

Năm 2013, Lan chính thức đại diện cho Việt Nam tham gia thi đấu điền kinh kỳ SEA Game 27 tại Myanmar, Lan đã đánh rơi chiếc HCV một cách đáng tiếc khi bị vượt ở ngay vạch đích. Tuy nhiên với kết quả 2 HCB Lan cũng đã là một thành công rất lớn với cô gái trẻ lần đầu tham gia SEA Game. 

9e283c92a_anh3.jpg
Quách Thị Lan bị đuối sức ở những giây cuối cùng trong SEA game 27

Đến năm 2014 Lan đã thực sự tạo nên lịch sử của điền kinh Việt khi giành HCB tại Asiad 17 tại Hàn Quốc nội dung chạy 400m. Đây là tấm HCB đầu tiên của điền kinh Việt Nam tại giải này. Theo nhận định của giới chuyên môn, Quách Thị Lan hoàn toàn có đủ khả năng để tranh chấp HCV tại Asiad, còn tại sân chơi Olympic, Lan có nhiều hội giành vé chính thức bởi thành tích của mình. Với những thành tích đã có, Quách Thị Lan đã khẳng định được tài năng của mình và hiện nay cô là một trong những VĐV được huấn luyện đặc biệt của thể thao Việt Nam.

Trong năm 2015, Điền kinh Việt Nam có trọng trách lớn tại SEA Game 28 được tổ chức tại Singapore vào tháng 6 và tiếp đến sẽ là vòng loại Olympic 2016. Trong thời gian qua, Lan đã luôn chăm chỉ tập luyện để cải thiện kỹ thuật chạy để chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới. Đây cũng chính là cơ hội để cho Lan thử sức, nỗ lực thi đấu hết mình mang “vàng” về cho điền kinh Việt.

Nguyễn Phương Trinh
Truyền hình K32A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN