Tuyến đường bị lãng quê

(Sóng Trẻ)-Trong số những tuyến đường đang xuống cấp của Thủ đô, có lẽ tuyến đường 70 là tuyến đường nằm trong tình trạng "đáng báo động" nhất.


Dọc tuyến đường 70, từ quận Hà Đông qua địa phận các xã Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương (huyện Từ Liêm) đến Ngã tư Nhổn, người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn khi lưu thông trên đưỡng bởi mặt đường lồi lõm, hai bên lề đường có nhiều đoạn sụt lún. Khi trời mưa, những ổ gà, ổ voi trên mặt đường ngập nước trở thành những cái bẫy đối với người đi đường. Tai nạn giao thông gây ra bởi sự xuống cấp của tuyến đường này là điều không tránh khỏi.

 2236bc010_8014759024_1a9ba000cb.jpg

Đường 70 luôn trong tình trạng ngập úng.
(Ảnh: ANTĐ)

 

Mặt khác, nó còn gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống nhân dân hai bên đường. Anh Nguyễn Xuân Bình, nhà ở xóm Tó, xã Tây Mỗ cho biết:“Cứ mưa rào là ngập, nước không chảy được xuống cống mà chảy hết vào trong nhà. Một ngày xảy ra ít nhất 2,3 vụ tai nạn. Cứ đổ xe mà tự ngã thôi”.

Cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp với những điều kiện lưu thông không đảm bảo như mặt đường xấu và hẹp, bề mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng, là một nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trên tuyến đường 70.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tuyến đường 70, đoạn qua đi qua địa phận huyện Từ Liêm là tuyến đường được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước, nhằm phục vụ công tác vận tải trong chiến tranh. Tới nay, sau gần 50 năm tồn tại, tuyến đường đã nhiều lần được duy tu, sửa chữa nhưng hạ tầng giao thông cơ bản như chiều rộng, bề mặt đường, hệ thống thoát nước, hệ thống cây xanh, chiếu sáng không được đầu tư đúng mức nên không đáp ứng được nhu cầu lưu thông tăng cao như hiện nay.

Từ năm 2003 đến nay, UBND xã Đại Mỗ, nơi có khoảng 2km của tuyến đường 70, thuộc loại xuống cấp trầm trọng đã liên tục gửi công văn tới Sở Giao thông vận tải Hà Nội, và các đơn vị chức năng phản ánh tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông trên tuyến đường này. Cụ thể là, đoạn đường 70 đi qua xã Đại Mỗ thường xuyên bị nước ứ đọng từ hai đến ba ngày sau mưa, đặc biệt đoạn qua thôn Ngọc Đại thường xuyên bị ngập úng do chưa có đường tiêu thoát nước. Thực trạng này đã làm cho các đoạn đường bị xuống cấp nhanh chóng, tồn tại nhiều ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.

Ông Nguyễn Viết Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm cho biết: “Tuyến đường này được cải tạo và nâng cấp nhiều lần nhưng do mật độ lưu thông lớn, nhiều xe trọng tải lớn qua lại đã gây sức ép nặng nề đối với tuyến đường này. Hệ thống cống và hố ga đều bị vỡ, hệ thống này lại không được đầu tư đồng bộ nên khi các xe trọng tải lớn đi qua đều bị bung lên”.

Có thể thấy một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp nghiêm trọng về hạ tầng giao thông trên tuyến đường 70 hiện nay là sự quá tải về lưu lượng tham gia giao thông, đặc biệt là các xe có trọng tải lớn. Trong khi cơ sở hạ tầng đó chưa được khắc phục, sửa chữa, thì hàng ngày vẫn có biết bao lượt xe siêu trường, siêu trọng, xe quá trọng tải lưu thông qua tuyến đường này.

Những năm gần đây, thành phố Hà Nội đã tập trung và hoàn thành nhiều con đường mới như đường Láng Hòa Lạc dài gần 30 Km với dáng dấp hiện đại mang tên Đại Lộ Thăng Long cắt ngang qua đường 70, các khu dân sinh phía Tây thành phố. Hay gần đây, sau khi lãnh trách nhiệm “Tư lệnh ngành Giao thông”, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có nhiều biện pháp cụ thể để xử lý những công trình “rùa bò” như đường 32 đi Nhổn, qua thị trấn Cầu Diễn hay Sân Bay Quốc tế Đà Nẵng mà báo chí đã nhiều lần đề cập.

Không biết sự xuống cấp của tuyến đường 70 sẽ còn trầm trọng tới mức nào nếu không có sự can thiệp kịp thời của các cơ quan chức năng. Người dân quanh khu vực thầm mong một phép màu nào đó để trong thời gian ngắn tới khi đi trên đường 70, họ sẽ có cảm giác như đi trên Đại lộ Thăng Long hiện đại và kiêu hãnh.

Nguyễn Xuân Hiển
Lớp Báo In K.29
Học viện Báo chí và Tuyên truyền


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN