Cô sinh viên trẻ giàu nghị lực


(Sóng Trẻ) - Bố bỏ đi lấy vợ khác, mẹ ốm yếu, bệnh tật, em gái mắc bệnh thần kinh không ổn định… tất cả gánh nặng gia đình dồn hết lên vai, nhưng Dương Thị Ánh đã vượt lên trên tất cả mọi khó khăn thi đỗ vào trường Cao Đẳng Sư Phạm Ngô Gia Tự (Bắc Giang) với ước mơ được trở thành một cô giáo tiểu học.


19 điểm - “Tấm vé” bước chân vào trường Cao đẳng

Dương Thị Ánh hiện đang là sinh viên năm cuối, lớp Sư phạm tiểu học k29a, trường Cao Đẳng Sư Phạm Ngô Gia Tự Bắc Giang. Thành tích đó chính là kết quả của sự phấn đấu và cố gắng không ngừng nghỉ của cô sinh viên giàu nghị lực này.

Ánh sinh ra trong một gia đình nghèo, bố bỏ đi lấy vợ khác khi cô còn đang học lớp vỡ lòng, em gái chưa đầy 4 tuổi bị bệnh thần kinh không ổn định. Mẹ Ánh một mình nuôi hai con bằng nghề làm thuê cuốc mướn, gia cảnh ngày càng thêm khó.

anh_2 - Upanh.com

Sau giờ học ở trên lớp, Ánh luôn tranh thủ ôn lại bài mỗi khi ở nhà

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng rồi Ánh cũng vượt qua các cấp học từ tiểu học đến THPT với thành tích học tập tương đối cao. Nhận được sự tin tưởng của các bạn, Ánh nhiều năm học giữ trọng trách cán bộ lớp và tham gia sôi nổi vào nhiều hoạt động đoàn đội do trường tổ chức. Năm 2009, Ánh thi đỗ ngành Sư phạm tiểu học­­­­­­­­ của trường Cao Đẳng Sư Phạm Ngô Gia Tự Bắc Giang với 19 điểm.

Khi khó khăn trở thành động lực

Ngày nhận kết quả thi đỗ, niềm vui vừa hé mở thì sự lo âu về tiền ăn học đã làm cho Ánh thêm trăn trở. Ái ngại khi nhìn vào hoàn cảnh gia đình Ánh, nhiều người đã khuyên: “Học hết THPT, thôi nghỉ học mà đi làm công ty may phụ giúp mẹ, chăm em, rồi có đám hỏi thì cưới chồng luôn vậy là xong”… Nhiều lúc như vậy Ánh ngỡ mình sẽ phải gác lại những ước mơ, nhưng tình yêu với nghề “gõ đầu trẻ”, sự động viên từ gia đình, đặc biệt là từ mẹ đã trở thành động lực giúp Ánh quyết tâm thực hiện hoài bão của mình. Và cũng đơn giản, Ánh hiểu được rằng chỉ có con đường học mới có thể giúp mình thoát khỏi cuộc sống nghèo khó.

Cô sinh viên nghèo ngậm ngùi chia sẻ: “Mình cũng muốn học hành thành đạt để một ngày nào đó khi đứng trước mặt bố mình, mình có thể tự hào, ngẩng cao đầu mà nói rằng không có bố, ba mẹ con con vẫn sống tốt.”

Được sự hỗ trợ của ngân hàng chính sách dành cho các sinh viên nghèo, Ánh đã  mạnh dạn đăng kí vay vốn để được đi học. Thêm vào đó, Ánh cũng nghĩ đến việc đi làm thêm để vừa kiếm tiền trang trải học tập và phụ giúp gia đình. Mỗi khi vụ mùa đến, Ánh lại đi làm thuê, ai thuê gì thì làm đó, như đi cắt lúa, đi cấy, xới ngô… Cũng chính bởi vậy, mà người dân trong xóm ai cũng thương, quý mến và lấy cô làm tấm gương hiếu học, chịu thương, chịu khó cho con, em mình noi theo.

2144119be_694.1.jpg
Nài việc ôn bài, đi làm thêm, phụ giúp mẹ việc nhà là những công việc thường ngày của Ánh.

Hàng ngày, với chiếc xe đạp cũ, cả đi cả về những gần hai chục cây số tới trường, nhưng cô sinh viên nghèo không hề nản chí. Trong khi các bạn cùng trang lứa, trọ gần trường, sống trong kí túc… thì Ánh lại quyết định đi về nhà để giúp mẹ bớt một phần chi phí. Cô biết sức khỏe của mẹ đã càng ngày càng yếu, hằng ngày mẹ chỉ có thể đi làm thuê, làm mướn những công việc nhẹ như mò cua, bắt hến, bán rau… thu nhập ít ỏi không đủ trang trải cho cuộc sống của ba mẹ con.

Tuy khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng Ánh vẫn luôn lạc quan, vui vẻ. Khi nói đến đây Ánh cười: “Thực sự có vất vả như vậy mình mới thấy quý công sức mình bỏ ra và biết tự động viên mình cố gắng học tốt hơn nữa.”

Ước mơ giản đơn của cô sinh viên nghèo

“Mình chỉ mơ ước ra trường có việc làm ngay, vậy là cũng tốt lắm rồi…” Đó là lời chia sẻ rất mộc mạc, chân thành, nghe đơn giản nhưng thực sự lại là niềm mong ước lớn lao của Ánh. Bởi khi ước mơ đó của cô thành hiện thực, cũng đồng nghĩa với việc cô có thể phần nào báo đáp được công sức cũng như sự kì vọng của mẹ dành cho cô.  

Ra trường, có việc làm sẽ giúp Ánh có tiền để trang trải số nợ ngân hàng, mua thuốc chữa bệnh cho mẹ và chăm sóc em gái được tốt hơn. Cô chỉ trăn trở một nỗi: “Rồi mai này khi mình có đi lấy chồng, mẹ già yếu, em gái thì như vậy mình không biết sẽ phải làm như thế nào nữa…”

Giấc mơ trở thành một cô giáo dạy tiểu học đang còn ở phía trước, nhưng với những cố gắng và nỗ lực hiện tại thì điều đó không có gì là khó đối với cô sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi và giàu nghị lực như Ánh. Thầm cầu chúc cho ước mơ của cô sớm trở thành hiện thực.                                                                                                        

Nguyễn Minh Khuê
Lớp Báo ảnh K.29
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN