Công tác cứu hộ tiếp tục sau trận động đất mới nhất ở Nepal

(Sóng trẻ, BBC News) - Công tác cứu hộ lại tiếp tục để tìm kiếm nạn nhân và những người sống sót trong trận động đất gây chết người mới nhất xảy ra ở Nepal. 


Ít nhất 65 người đã thiệt mạng tại Nepal và gần 2.000 người bị thương trong trận động đất 7,3 độ richter hôm thứ Ba, con số có thể tăng lên. Ít nhất 17 người thiệt mạng ở Ấn độ. Cuộc tìm kiếm một máy bay hỗ trợ của Mỹ mất tích với 8 người trên đó vẫn tiếp tục.

Hàng ngàn người Nepal đã qua đêm ở nài trời. Nhiều người đã không trở về nhà của họ kể từ khi một trận động đất 7,8 độ richter hôm 25 tháng 4 đã giết chết hơn 8.000 người. Trận động đất hôm thứ Ba đã tập trung khoảng 76 km (47 dặm) về phía Đông của thủ đô Kathmandu, gần thị trấn Namche Bazaar. 30 phút sau đó một trận động đất có cường độ 6,3 độ richter đã xảy ra và nhiều dư chấn khác tiếp tục vào sáng thứ Tư (13/5). 

6d4e499da_anh_1.jpg
Đồ họa về trận động đất ở Nepal

Các trận động đất lớn đến mức có thể được cảm nhận ở miền Bắc Ấn Độ, Tây Tạng và Bangladesh. Bộ Nội Vụ Ấn Độ cho biết: 16 người đã bị chết ở bang Bihar và 1 người ở Uttar Pradesh. Các quan chức ở Trung Quốc cho biết 1 người được xác nhận đã chết ở Tây Tạng. Huyện Dolakha và Sindhupalchowk, phía Đông thủ đô của Nepal đã liệt kê được những thiệt hại ban đầu, các quan chức xác nhận 26 trường hợp tử vong, trong số đó có 20 người tại trấn Charikot. Nhưng mức độ thực sự của thương vong và thiệt hại vẫn chưa rõ ràng. 

Bộ trưởng Nội Vụ Bam Dev Gautam nói: “Nhiều ngôi nhà đã bị sập ở quận Dolakha... Có thể số người chết trên địa bàn quận sẽ tăng lên”. Regine Kopplow, một nhân viên cứu trợ Đức tại Charikot cho biết: “Tôi đã nhìn thấy một người phụ nữ trong tòa nhà đối diện nhảy từ tầng 3 xuống, cô ấy bị thương ở chân, khủy tay và bàn tay. Mọi người chạy ra bên nài, mọi thứ lắc lư liên tục. Một số người khóc, ôm lấy nhau”. 

Quân đội Mỹ cho biết một máy bay trực thăng hàng hải của họ trong quá trình nỗ lực tham gia vào cứu trợ thiên tai đã bị mất tích tại các vùng lân cận của Charikot. Trên máy có 6 thủy quân lục chiến Mỹ và 2 binh sĩ Nepal. Bước đầu cho thấy chưa có dấu hiệu nào của một vụ tai nạn và máy bay có thể hạ cánh an toàn, trong bối cảnh các báo cáo về vấn đề nhiên liệu. Một chiếc trực thăng của quân đội Nepal đang tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Hội Chữ thập đỏ đã nhận được nhiều báo cáo thương vong tại thị trấn Chautara thuộc Sindhupalchowk – Nơi có một bệnh viện đã trở thành một trung tâm cứu trợ nhân đạo. Phát ngôn viên Nichola Jones cho biết: “Hàng trăm người được chuyển đến bệnh viện. Bệnh viện đang điều trị cho hàng chục các chấn thương và họ đã thực hiện hơn một chục ca phẫu thuật…”.

Ít nhất hai tòa nhà lớn bị sập ở Kathmandu, giải cứu được ít nhất 3 người. Nhưng đã có những báo cáo khác của vụ lở đất và nhiều tòa nhà bị đổ ở các thị trấn, làng mạc bên nài thủ đô. Cư dân của Namche Bazaar cho biết đã có một số thiệt hại nhưng không báo cáo về trường hợp tử vong. Nhiều cư dân thủ đô và các thành phố khác đã dành đêm thứ Ba ở nài trời, họ quá sợ hãi để về nhà. Dipak Koirala, người sống ở huyện Ramechhap, nói với hãng tin AFP: “Tôi đã nghĩ đến việc chuyển đến một căn phòng thuê nhưng bây giờ mọi chuyện thật đáng sợ. Tôi sao có thể mạo hiểm cuộc cuộc sống của gia đình tôi. “Tôi nghĩ tôi sẽ chết lần này. Mọi thứ trở lại bình thường và chúng tôi có được điều này”, Sulav Singh, người sống ở Kathmandu nói với hãng tin AP. 

6d4e499da_anh_2.jpg
 Nhiều người ở Kathmandu phải qua đêm ở nài trời 

6d4e499da_anh_3.jpg
Ít nhất hai tòa nhà lớn bị sập ở Kathmandu, nhiều người có thể đã bị mắc kẹt bên trong với nỗi sợ hãi

6d4e499da_anh_4.jpg
Một người đàn ông đang được điều trị tại sân bay Kathmandu

6d4e499da_anh_5.jpg
Bệnh nhân tại bệnh viện thực hành ở Kathmandu được điều trị bên nài 

Các chính trị gia hôm thứ Ba đã phải chạy khỏi phòng Quốc hội Nepal ở Kathmandu khi xảy ra trận động đất. Sau đó Thủ tướng Sushil Koriala cho biết: “Trong thời khắc thảm họa tự nhiên như thế này, chúng ta phải đối mặt bằng lòng can đảm và sự kiên nhẫn”. Phóng viên BBC Yogita Limaye - người ở núi Nepal khi trận động đất mới xảy ra cho biết: “Quả đất lắc và nó lắc trong một thời gian khá dài. Tôi hoàn toàn có thể hiểu được cảm giác hoảng sợ. Chúng tôi đã được chứng kiến cơn dư chấn. Đã được 2 tuần rưỡi kể từ khi trận động đất đầu tiên xảy ra. Nhưng tôi thực sự cảm thấy nó đã đi vào trong một thời gian rất dài. Người dân đã rất hoảng sợ…

Lê Thị Kim Hoa 
Báo mạng điện tử 32
(theo BBC News)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN