Craft Link – muôn màu Hội chợ hàng thủ công truyền thống
(Sóng Trẻ) - Ngày 19/11, Hội chợ hàng thủ công truyền thống lần thứ 21 do Trung tâm Craft Link tổ chức đã diễn ra tại Viện Bảo tàng Dân tộc học. Sự kiện thu hút hơn 2.000 khách tham dự, trong đó phần lớn là du khách nước nài.
Craft Link là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, và công bằng thương mại của Việt Nam hoạt động với mục đích trợ giúp các nhóm dân tộc thiểu số, các nhóm khuyết tật và các nhóm làng nghề,… khôi phục nền văn hóa truyền thống và tăng thêm thu nhập cho thợ thủ công nghèo. Hội chợ Craft link là một trong những hoạt động thường niên nhằm quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa của các dân tộc, làng nghề Việt Nam đến du khách nước nài. Thông qua hội chợ, các nhóm sản xuất không chỉ bán được hàng, tăng thêm thu nhập cho bản thân, mà còn có dịp giao lưu trực tiếp với du khách và hiểu kĩ hơn về thị hiếu, thói quen tiêu dùng của họ.
Chủ một gian hàng thổ cẩm, ông Sùng Mí Của, dân tộc H’Mông tại Hà Giang chia sẻ: “Từ sáng, tôi đã thu được hơn 2 triệu đồng rồi. Người nước nài rất thích vải của chúng tôi. Mong rằng năm sau, tôi lại có thể đem hàng của mình xuống đây bán”.
Một số mặt hàng được bày bán tại hội chợ
Hội chợ năm nay có 40 gian hàng, quy tụ nhiều nhóm sản xuất từ các vùng miền của đất nước, trong đó có 16 gian hàng thuộc các nhóm dân tộc thiểu số, 24 gian hàng thuộc các nhóm khuyết tật và làng nghề truyền thống. Bên cạnh hoạt động trao đổi buôn bán, tại đây còn có các hoạt động trình diễn nghề: dệt thổ cẩm, vẽ Batik, thêu tranh, làm gốm, đan rổ rá,…
Theo Ban tổ chức, hội chợ lần này có quy mô lớn hơn, thu hút một lượng lớn khách tham quan (hơn 2000 khách, gấp 2 lần so với năm nái), các mặt hàng thủ công cũng phong phú và đa dạng hơn.
Một du khách nước nài ở hội chợ
Bà Trần Tuyết Lan, Tổng Giám đốc Craft Link, Trưởng Ban tổ chức cho hay: “Hoạt động này không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà quan trọng hơn, hội chợ là cơ hội để du khách nước nài biết nhiều hơn về hàng thủ công truyền thống của Việt Nam, có điều kiện tiếp xúc với văn hóa của các dân tộc thiểu số khắp các vùng miền”.
Bà cũng cho biết thêm, hội chợ Craft Link hướng tới đối tượng chủ yếu là khách nước nài, do đó, mọi hoạt động diễn ra tại đây đều cố gắng đem đến cho người xem một cái nhìn toàn cảnh nhất nhưng cũng cụ thể nhất về những nét văn hóa truyền thống nổi bật của các dân tộc và làng nghề ở Việt Nam.
Du khách nhảy sạp
Trong tương lai, Craft Link sẽ phát triển hơn nữa quy mô của hội chợ, tăng cường quảng bá để du khách nước nài hiểu hơn về Việt Nam, về những nét đẹp tiềm ẩn của đất nước, con người Việt.
Thảo Sang
Báo in K30A1