Australia và New Zealand hủy các hoạt động kỉ niệm ngày Anzac vì Covid - 19

(Sóng trẻ) – Các quan chức 2 nước Australia và New Zealand cho biết: sẽ hủy các sự kiện kỷ niệm ngày Anzac (25/ 4) tại Gallipoli vì lo ngại về sự lây lan của virus SARS – CoV – 2.

Lễ kỉ niệm ngày Anzac của 2 nước Australia và New Zealand sẽ không được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp. Đây là Ngày lễ được tổ chức hàng năm để ghi nhớ công lao của hàng ngàn nhân viên quân sự từ Australia và New Zealand đã hi sinh khi hạ cánh tại đảo Gallipoli của Thổ Nhĩ Kì vào năm 1915, khi chiến tranh Thế giới lần thứ nhất đang diễn ra.

524034727_anzac1.jpg

Một thiếu niên Không quân Australia tại lễ đặt cong hoa tưởng niệm ở Bowen

Vì lo ngại về sự lây lan của virus SARS – CoV – 2, các quốc gia này đã cấm các cuộc tụ họp lớn và yêu cầu công dân của họ từ nước nài trở về nước.

Jacinda Ardern - Thủ tướng New Zealand cho biết: Các hoạt động kỉ niệm ngày Anzac tại Gallipoli sẽ trở thành "cuộc hành hương của nhiều người New Zealand".

524034727_anzac2.jpg

Người dân New Zealand trong một hoạt động ngày Anzac

"Nhưng với các khuyến cáo hạn chế du lịch toàn cầu từ WHO và các yêu cầu cách ly được áp dụng ở hầu hết các quốc gia thì việc tổ chức sự kiện năm nay là không thực tế", bà nói thêm trong một tuyên bố vào 17/ 3.

Darren Chester - Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Australia cho biết: ông rất tiếc khi phải đưa ra quyết định hủy bỏ các sự kiện này, nhưng sẽ cố gắng để ngày Anzac sẽ được diễn ra ý nghĩa nhất. 

524034727_anzac5.jpg

Những người lính và cựu chiến binh Australia đặt vòng hoa tưởng niệm Cenotaph ở London vào ngày Anzac.

"Chúng tôi sẽ phải làm điều đó khác đi. Chúng tôi sẽ phải phát trực tiếp các sự kiện. Chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tạo cơ hội cho mọi người tôn vinh, tưởng nhớ các cựu chiến binh của chúng tôi", ông trao đổi với phóng viên ABC.

Ngày Anzac có ý nghĩ như thế nào?

Anzac là tên viết tắt của quân đoàn Australia và New Zealand (Australia and New Zealand Army Corps). Ngày Anzac kỉ niệm chiến dịch đầu tiên dẫn đến thương vong lớn của Anzac trong Thế chiến thứ nhất. Ngày 25 tháng 4 năm 1915, quân đoàn Anzac đã đổ bộ vào đảo Gallipoli ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chiếm được bán đảo từ Đế chế Ottoman.

Chiến dịch kéo dài 8 tháng, quân Đồng minh đã rút lui sau thất bại với những thiệt hại nặng nề của cả hai bên: hơn 87.000 người Thổ Nhĩ Kỳ đã chết; hơn 44.000 binh, lính của Đế quốc Anh và Pháp thiệt mạng; khoảng 8.500 chiến sĩ Australia và gần 3.000 chiến sĩ  New Zealand đã hi sinh.

524034727_anzac3.jpg

Một chiến sĩ Anzac

524034727_anzac4.jpg

Những chiến sĩ Anzac trong chiến dịch tại đảo Gallipoli

Đó là chiến dịch đẫm máu đầu tiên của Anzac trong chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, được chiến đấu bởi những chiến sĩ, cựu chiến binh 2 nước Australia và New Zealand ngày nay.

Ngày 25/4 được chọn là Ngày lễ kỷ niệm Anzac, ngày lễ trọng đại này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916. Những hoạt động trong ngày lễ kỉ niệm Anzac được chi trả từ ngân sách của Australia, New Zealand và Thổ Nhĩ Kỳ.

Kim Duyên

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN