Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nghề báo

(Sóng trẻ) - Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là một vị tướng kiệt xuất, một Alexander  Đại Việt bất bại mà còn là một nhà sử học, nhà văn hóa, nhà báo với tâm niệm “Nghề báo là một nghệ thuật đầy hứng thú”.

c05f851e4_anh_1.jpg
Nhà báo Võ Nguyên Giáp

Võ Nguyên Giáp bén duyên nghề báo khi mới 18 tuổi (1929) với tờ báo Tiếng Dân của cụ Huỳnh Thúc Kháng. Với 27 bài báo mang bút danh Võ Nguyên Giáp in trên 36 số báo, ông đã bước đầu xây dựng hệ thống lí luận về mâu thuẫn xã hội trong chế độ nô lệ, phong kiến, về nền nghệ thuật học bình dân, kinh tế... theo tư tưởng Mác- xít.

c05f851e4_anh_2.jpg
Võ Nguyên Giáp viết nhiều bài cho báo Tiếng Dân

Ông tích cực tham gia phong trào dân chủ, viết bài cho các báo Le Travail ( Lao động), En avent (Tiến lên),... cùng Đặng Thai Mai lập tờ Notre Voix (Tiếng nói chúng ta), tờ Hồn trẻ - báo tiếng Việt đầu tiên công khai đòi các quyền dân sinh, dân chủ,... Sau Cách mạng tháng Tám, Đại tướng có nhiều bài viết với bút danh Hồng Nam, Chính Nghĩa,...

Xuất phát từ một người dạy sử, những bài viết của Người mang tư duy phân tích khoa học, gắn với thời đại, với quyền lợi dân tộc, nói hộ tiếng lòng dân. Người không quản ngại đi thực tế, nắm bắt tình hình. Có lần, Người đã đạp xe hơn 200km từ Hà Nội về Cẩm Phả để viết loạt bài phản ánh cuộc bãi công của trên 5 vạn thợ mỏ.

Võ Nguyên Giáp luôn làm báo bằng cả bầu nhiệt huyết sôi nổi của mình. Ông đảm nhiệm hầu hết các khâu của nghề báo từ viết bài, biên tập, duyệt, sắp xếp nội dung và bố cục, lên trang, đưa nhà in,.... Với ông “ nghề làm báo hao tâm tổn trí, gian khổ nhưng người làm báo được đền bù xứng đáng là niềm vui khi thấy tác dụng và hiệu quả của tờ báo trong đông đảo bạn đọc”.

c05f851e4_anh_3.jpg
Đại tướng tác nghiệp

Võ Nguyên Giáp luôn kết hợp nghệ thuật quân sự trong báo chí, tổ chức thông tin trên tác phẩm báo chí cũng như bày binh bố trận trong đánh giặc. Chẳng hạn với ông, “những kiểu chữ lớn, nhỏ, béo, gầy, đứng hoặc nghiêng đều có vai trò và hiệu lực riêng của nó trên trang báo”. Đây là một nét mới, rất riêng, làm nên một nhà báo chính trị sắc bén Võ Nguyên Giáp.

Người coi trọng tính thời gian trong báo chí. “Có được tin sớm để đăng đã khó. Nhưng khó hơn nhiều là nghệ thuật đưa vấn đề đúng lúc, tác dụng sẽ nhân lên gấp bội”. Nội dung, bố cục bài báo cần có sự chính xác, chặt chẽ, cân xứng. “ Bố cục không hợp lí sẽ làm giảm hiệu quả của một số báo có nhiều bài hay. Những bài chính, phụ, ngắn, dài, nặng nhẹ phải kết hợp với nhau một cách hữu cơ tạo nên sự hài hòa như những màu sắc của một tác phẩm hội họa, mới mang lại hứng thú cho người đọc.”


Sau này, Võ Nguyên Giáp còn học thêm ở Bác Hồ cách làm báo giản dị, diễn đạt đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn.
Khi không tham gia hoạt động chính trị, Người vẫn nghiên cứu, viết sách báo, thăm hỏi các cơ quan báo chí. Trong một lần tiếp cán bộ, phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, Người căn dặn: phải chú ý trau dồi đạo đức của người làm báo, dũng cảm đấu tranh cho lẽ phải và công bằng xã hội, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, Tổ quốc, việc gì có lợi cho dân thì cố gắng để làm cho được, việc gì có hại cho dân thì nhỏ mấy cũng tránh, biết dựa vào dân thì mọi việc dù khó đến mấy cũng có thể làm được.

c05f851e4_anh_4.jpg

Đại tướng căn dặn các nhà báo

Con người vĩ đại của dân tộc đã về cõi vĩnh hằng, nhưng trong lòng dân Việt, Người mãi bất tử. Cuộc đời lẫm liệt của Người được GS Vũ Khiêu đúc kết chí lí: “Võ công truyền quốc sử/ Văn đức quán nhân tâm”. Suốt cuộc đời, Người đều nghĩ cho dân, làm cách mạng vì dân và là nhà báo của dân.


Vũ Diệu Lan
Truyền Hình 31 A1
Ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN