Dân ngụ cư xóm nghèo Long Biên quay quắt vì nắng nóng

(Sóng trẻ) – Xóm trọ nằm dưới chân cầu Long Biên (Hà Nội) là nơi sinh sống của hơn 100 hộ dân, chủ yếu là dân ngụ cư. Công việc mưu sinh hàng ngày của họ là thu m phế liệu, giao hàng, bán nước. Giữa cái nóng hơn 40 độ C suốt tuần qua ở thủ đô, những người dân nghèo nơi đây nhiều đêm không ngủ nổi, quay quắt vì nắng nóng.

Lao động vất vả là thế nhưng một giấc ngủ trọn vẹn cũng là điều khó khăn với mỗi người dân nơi đây. Thời tiết nắng nóng luôn là nỗi ám ảnh của xóm ngụ cư ngay trong chính căn phòng của mình. Theo bà Trần Thị Hìn, người đã sống ở đây gần 20 năm cho biết: “Nóng giãy lên đành đạch ý chứ, càng quạt càng thổi ra hơi nóng. Người còn phát sốt cả lên, tắm vào thì nó lại gai gai, không thể nào chịu nổi”.

ac1c161bd_i20200614093706.jpg

Bà Trần Thị Hìn nhặt ve chai giữa trời nắng nóng

Vào khoảng 12h trưa nhiệt độ nài trời hơn 45 độ C, trong những căn phòng lợp bằng tôn trần hay fibro xi măng, nhiệt độ đo được cũng gần 40 độ C. Nhà “có cũng như không”, thậm chí còn ngột ngạt hơn ở nài.

Theo phản ánh của người dân, do phòng thấp bé nên không khí trong nhà luôn trong tình trạng nóng hầm hập. Những đứa trẻ ở đây còn xuất hiện thêm mẩn đỏ, ngứa ngáy khắp cả người: “Trưa đến người lớn còn nhao lên thì trẻ con làm sao mà nó chịu nổi. Mấy hôm nắng trưa nào nó cũng quấy khóc, tôi phải nghỉ bán ở nhà để trông cháu”, bà Đỗ Thanh Hà chia sẻ. Được biết, con gái của bà bị lao phổi đã gần 2 năm nay, mọi chi tiêu trong nhà đều do mình bà Hà xoay xở. Trời nắng nóng, bé khó chịu nên con gái bà cũng chẳng đủ sức để tự trông con. Nỗi lo cơm áo gạo tiền cũng trở nên lớn hơn bội phần với thời tiết khắc nghiệt trong căn phòng nhỏ.

ac1c161bd_i20200614100915.jpg

ac1c161bd_i20200614100925.jpg

Mọi thứ đều tạm bợ, ánh nắng có thể chiếu vào bất kỳ góc nào trong căn phòng của bà Đỗ Thanh Hà

Thu nhập thấp, giá điện cao với mức 5000 đồng/ số. Giữa cái nắng “cháy da, cháy thịt” nhiều hộ dân nghèo nơi đây vẫn phải hạn chế bật quạt. Với công việc nhặt ve chai như bà Hìn, 1 tải đầy mới lãi được 3000 đồng, kiếm đủ tiền ăn đã khó, nay cõng thêm tiền điện lại càng khó hơn. 

Theo đó, những phòng trọ ở đây cũng có giá không hề rẻ. Dù chỉ được che chắn sơ sài nhưng tiền thuê mỗi tháng đều từ 1 – 2 triệu đồng. Thực tế, mùa hè đến chúng chẳng khác gì một cái lò thiêu, cả xóm mỗi người đều tự chọn cho mình một gốc cây thay vì việc ở trong phòng.

0a73b4fce_i20200614094005.jpg

Tiền thuê phòng cao nhưng không gian ở đây hầu hết đều lụp xụp, xuống cấp

Chỉ đến khoảng 2 – 3h sáng nhiệt độ trong phòng mới trở nên dễ chịu hơn. Nhưng thời điểm có thể “chợp mắt” được thì cũng là lúc họ phải thức dậy đi làm, để có thể kịp thu mua những vỏ chai hay thùng xốp tại chợ đầu mối.

Tiết trời oi bức, một giấc ngủ cũng chẳng được đúng nghĩa. Nhưng mỗi ngày người dân xóm ngụ cư vẫn đang phải “oằn mình” chống lại cái nắng nóng, thấp thỏm với cuộc sống mưu sinh vốn đã bấp bênh, khó nhọc. Chẳng ai biết những đứa trẻ kia sẽ phải tránh nắng “ở nài trời” đến bao giờ, chỉ biết rằng hiện tại, đó vẫn là giải pháp tốt nhất để  hống trọi mỗi khi mùa hè đến.

Như Quỳnh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN