Đặng Lệ Quân - nữ danh ca tài hoa bạc mệnh

(Sóng Trẻ) - Bất chấp những rào cản ngôn ngữ và dòng chảy thời gian, cố ca sĩ Đặng Lệ Quân cùng những khúc tình ca do cô thể hiện vẫn luôn sống mãi trong lòng người nghe, trong đó có khán giả Việt Nam.

Làng nhạc Đài Loan nói riêng và làng nhạc Hoa ngữ nói chung đã sản sinh nhiều tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng. Nhưng cho đến giờ, dù bao nhiêu năm qua đi, vẫn chưa ai có thể thay thế được vị trí “nữ hoàng nhạc trữ tình” của Đặng Lệ Quân. Nhắc đến Lệ Quân, khán giả yêu nhạc đều phải thừa nhận cô ca sĩ “Ánh trăng nói hộ lòng tôi” đã trở thành tượng đài trong lòng mọi thế hệ
b866c3312_201409151017353.jpg
Đặng Lệ Quân – nữ danh ca “Ánh trăng nói hộ lòng tôi”

Vào những thập niên 70 của thế kỷ trước, người đẹp trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới và được xưng tụng là “Đệ nhất danh ca châu Á”. Nhiều chuyên gia âm nhạc từng khen rằng: “Ở Lệ Quân, giọng hát của cô 10 phần thì bảy phần là sự ngọt ngào còn ba phần kia là nước mắt”. Giọng ca của cô cũng được nhận xét: "như đang khóc với đối phương, cầu xin sự tha thứ nhưng không quá ủy mị và vẫn mạnh mẽ khiến người khác khó có thể cầm lòng." Những ca khúc “Ánh trăng nói hộ lòng tôi”, “Thả mình trôi theo thời gian”, “Phi trường”, "Mùa thu lá bay",… đã trở thành giai điệu quen thuộc trong hàng chục năm qua.
15ea8ee06_image01.jpg
 Không chỉ có giọng ca ṇt ngào, Đặng Lệ Quân còn có vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết.

Khán giả Việt Nam, dù hiểu hay không hiểu hết ngôn từ của ca khúc, cũng luôn dành cho Đặng Lệ Quân những tình cảm đặc biệt. Năm 1971, Đặng Lệ Quân từng đến biểu diễn tại Sài Gòn, thu hút đông đảo sự chú ý của khán giả và báo giới lúc bấy giờ. Trong số rất nhiều các ca sĩ Hoa ngữ, Đặng Lệ Quân là gương mặt được nhiều thế hệ người nghe ở Việt Nam yêu mến.
15ea8ee06_image02.jpg
Đặng Lệ Quân tại Việt Nam năm 1971

Không những vậy, trong lần biểu diễn tại Việt Nam cách đây hơn 40 năm, Đặng Lệ Quân đã bị mê hoặc bởi ca khúc "Không" của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Sau chuyến lưu diễn này, cô đã nhờ người dịch lại thật mượt mà ca từ của bài hát "Không", sau đó, đã đặt lại lời cho ca khúc này bằng tiếng Hoa và tiếng Nhật. "Không"– phiên bản tiếng Nhật và tiếng Hoa cũng là một trong những ca khúc nổi tiếng của Đặng Lệ Quân.
Nổi tiếng và xinh đẹp nhưng hạnh phúc chưa bao giờ thực sự mỉm cười với Đặng Lệ Quân. Đã bao lần yêu nhưng đều không thành, thậm chí đến giây phút cuối đời, cô cũng vẫn chưa một lần kết hôn.
Ngày 8/5/1995, khi đang đi nghỉ cùng người tình và bạn bè tại Chiangmai, Thái Lan, cô đã đột ngột qua đời ngay tại khách sạn ở tuổi 42. Cảnh sát kết luận, Đặng Lệ Quân chết vì bệnh suyễn ăn vào tim. Mặc dù sức khỏe của Đặng Lệ Quân trước nay chưa bao giờ tốt nhưng người hâm mộ vẫn cảm thấy sự ra đi của cô lúc đó là quá đột ngột. Sự ra đi của cô gây chấn động dư luận châu Á vào năm đó. Đám tang của Lệ Quân diễn ra theo nghi lễ cấp Nhà nước tại núi Kim Bảo Sơn với sự có mặt của những nguyên thủ Đài Loan thời đó. Đài truyền hình phát sóng trực tiếp, hàng chục nghìn người đã có mặt tại Kim Bảo Sơn và hàng triệu khán giả theo dõi diễn biến lễ tang trên truyền hình.
42 tuổi, khi qua đời, Lệ Quân chưa từng được mặc áo cô dâu – như ước nguyện cả đời của cô.
Tới hôm nay (8/5), vừa tròn 20 năm ngày nữ danh ca ra đi mãi mãi nhưng nhiều thế hệ khán giả đã lắng nghe, vẫn rung động, và dành cho Đặng Lệ Quân những tình cảm mến yêu nhất. Có thể nói, Đặng Lệ Quân là hình ảnh tiêu biểu cho một người nghệ sĩ sống cùng năm tháng, bởi tất cả tài năng và lòng đam mê với âm nhạc.

 
Clip “Ánh trăng nói hộ lòng tôi” – Đặng Lệ Quân

Tôi viết bài này để tưởng nhớ “Đệ nhất danh ca châu Á”. 20 năm ngày bà ra đi.
Lê Thị Quỳnh
Lớp Truyền hình k32a1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN