Đằng sau ánh đèn: Khi nghề mẫu livestream không chỉ là “màu hồng”

(Sóng trẻ) - Nghề mẫu ảnh và livestream đang trở thành lựa chọn của không ít bạn trẻ Gen Z. Nhưng đằng sau vẻ hào nhoáng ấy là những áp lực, đánh đổi và cả hành trình tìm kiếm giá trị thật của bản thân.

“Công việc trong mơ” của nhiều người trẻ

Trang Oanh (21 tuổi, Hà Nội) đã có gần một năm gắn bó với nghề mẫu livestream. Công việc đến với Oanh khá tình cờ khi cô bạn vốn yêu thích dẫn chương trình, lại muốn thử sức ở lĩnh vực thời trang. “Ban đầu mình chỉ định thử làm MC livestream vì thích thời trang, không ngờ lại gắn bó đến tận bây giờ”, Oanh cười kể. Hiện tại, công việc livestream là part-time ngoài giờ học, chủ yếu vào buổi trưa và chiều tối. Mỗi buổi live cô đứng trước ống kính, trò chuyện với người xem và giới thiệu sản phẩm cho một thương hiệu thời trang nữ. Dù không phải công việc chính, cô sinh viên trẻ xem đây như một hành trình nghiêm túc.

Trang Oanh bén duyên với công việc này nhờ niềm yêu thích thời trang và dẫn chương trình. (Ảnh: NVCC)
Trang Oanh bén duyên với công việc này nhờ niềm yêu thích thời trang và dẫn chương trình. (Ảnh: NVCC)

Từ việc phối đồ, làm tóc, make-up phù hợp với chủ đề buổi phát sóng, cho đến set ánh sáng, test máy quay, âm thanh, mọi việc cô đều thực hiện chỉn chu. Sau buổi livestream, cô còn phải thống kê doanh thu, sắp xếp lại sản phẩm, và ghi chú phản hồi của khách hàng để rút kinh nghiệm. “Một buổi live kéo dài hai tiếng, nhưng mình phải đến sớm 15–20 phút để phối đồ, make-up, làm tóc, set ánh sáng, test máy và âm thanh. Kết thúc buổi, còn phải thống kê doanh số, xếp lại hàng hóa”, cô chia sẻ. 

Công việc đòi hỏi thời gian linh hoạt, đôi khi kéo dài đến khuya, phụ thuộc vào lịch của nhãn hàng hoặc “giờ vàng” trên mạng xã hội. Oanh kể: “Có những ngày cuối tuần, trời mưa gió vẫn phải làm. Có hôm mình live liên tục hai ca, về đến nhà gần 11 giờ đêm, chỉ kịp tẩy trang rồi ngủ luôn.” Không chỉ vậy, Oanh còn phải học cách giữ tinh thần vững vàng trước hàng trăm bình luận từ người xem khen có, chê có, thậm chí là spam dồn dập. Về thể chất, việc phải nói liên tục trong nhiều giờ, đứng dưới ánh đèn nóng và giữ năng lượng cao khiến cơ thể dễ mệt mỏi: “những ai có giọng yếu sẽ dễ đau họng, tụt huyết áp, hoặc gặp các vấn đề về sức khỏe,” Oanh chia sẻ. Bên cạnh đó cô bày tỏ nỗi áp lực đến từ những doanh số, lượt xem, đơn hàng: “Mỗi phiên live đều được đánh giá bằng số lượng đơn hàng, nên nếu không đạt target, mình cảm thấy rất áp lực”.

Đằng sau nụ cười trước ống kính là những giờ làm việc căng thẳng. (Ảnh: NVCC)
Đằng sau nụ cười trước ống kính là những giờ làm việc căng thẳng. (Ảnh: NVCC)

Không chỉ “màu hồng”

Công việc nào cũng có chu kỳ, và nghề livestream cũng vậy. Khi ngày càng nhiều thương hiệu, shop thời trang, cửa hàng mỹ phẩm tham gia vào cuộc đua bán hàng online, thị trường bắt đầu có dấu hiệu bão hòa. Điều đó buộc người làm nghề phải không ngừng thay đổi, trau dồi kỹ năng và nâng cao chất lượng bản thân. Livestream Trainer Trần Thuỳ Linh - Co-Founder/ Giảng viên lớp Livestream thực chiến từ con số 0 chia sẻ: “Trước đây, livestream chỉ là một công cụ để bán hàng, chia sẻ, kết nối nhưng giờ đây, livestream đã trở thành một nghề thực thụ, một công việc mang lại giá trị, thu nhập, và cả đam mê. Bạn cần phải trau dồi, nâng cấp kỹ năng bán hàng trên livestream mỗi ngày, ví dụ như cách để chuyển đổi được doanh số, xử lý tình huống trên live, tư duy bán hàng,..để có thể theo đuổi nghề lâu dài”

Livestream Trainer Trần Thuỳ Linh - chuyên gia đào tạo kỹ năng Livestream. (Ảnh: NVCC)
Livestream Trainer Trần Thuỳ Linh - chuyên gia đào tạo kỹ năng Livestream. (Ảnh: NVCC)

Nhờ những tháng ngày làm việc trước ống kính, Oanh trở nên hoạt ngôn, xử lý tình huống linh hoạt và tự tin hơn. Cô cũng hiểu sâu hơn về ngành thời trang từ chất liệu vải, phối màu, cho đến cách thương hiệu vận hành quảng cáo và truyền thông. Khi được hỏi nếu có lời khuyên dành cho những bạn muốn bước vào nghề, Oanh mỉm cười: “Hãy thử đi. Biết đâu bạn cũng sẽ khai phá thêm một khả năng của bản thân. Dù không theo lâu dài, bạn vẫn học được rất nhiều từ kỹ năng, kiến thức đến bản lĩnh sống.”

Bên kia ánh đèn livestream, cô gái trẻ ấy vẫn ngày ngày đứng trước camera, giữ nụ cười rạng rỡ và năng lượng tích cực. Không phải vì hào quang, mà vì cô đã tìm thấy trong đó một điều lớn hơn, niềm vui được làm điều mình thích và được trưởng thành qua từng buổi phát sóng.

Nghề livestream bán hàng hiện nay thường được chia làm hai cấp độ:

Cấp độ 1: Livestream thông thường (chưa có tên tuổi), thù lao tính theo ca, trung bình 250.000 – 500.000 đồng/2 giờ làm việc.

Cấp độ 2: KOC (Key Opinion Consumer) - các phiên live được tính giá booking riêng và trả thêm phần trăm hoa hồng dựa trên số lượng đơn hàng bán được trong buổi live.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Từ ngày 30/8/ đến hết 3/9, Đại học Bách Khoa Hà Nội bố trí 1200 chỗ ở miễn phí phục vụ người dân từ nhiều nơi đến Thủ Đô để tham dự Lễ diễu binh, diễu hành mừng 80 năm ngày Quốc Khánh 2/9. 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 31/8, tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), đông đảo người dân xếp hàng dài để nhận ấn phẩm đặc biệt nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Ngày 29/8, tại Triển lãm Thành tựu đất nước, khách tham quan triển lãm được tìm hiểu về kênh truyền hình mới sắp lên sóng - Vietnam Today và trải nghiệm các công nghệ truyền hình hiện đại.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN