Đặt tên đường phố theo số: nên hay không nên?

(Sóng Trẻ) - Thành phố Hà Nội đã giao Sở Văn hóa-Thể thao nghiên cứu đặt tên đường phố theo số để phù hợp áp dụng công nghệ trong quản lý sau này. Nhiều người dân khi nghe thông tin này thì cảm thấy khá băn khoăn, vì nếu đổi tên đường phố đồng nghĩa với việc sẽ phải thay đổi giấy tờ, thủ tục hành chính có liên quan.

Người dân thấy xa lạ với tên phố mình đang sống

Nhiều tên đường, phố với những cái tên được số hóa dài như mật mã, tên đường vừa nghe đã mang cảm giác rợn người như đường mẫu giáo nghĩa địa hay biển tên gợi đến ô nhiễm môi trường như đường kênh nước đen.
Hà Nội có số lượng đường phố được đặt nhiều nhất cả nước với gần 1000 tên đường trong đó đa phần các tên đường được đặt theo tên các danh nhân. Tuy nhiên, tại vài con phố, người dân cũng không biết  nhân vật được đặt tên cho con phố đó là ai.

3f173dc54_1.jpg
5165a3135_2.jpg
Những cách đặt tên kỳ lạ

Đặt tên phố “kiểu Mỹ”

Với thủ đô Washington của Mỹ được chia làm 4 phần là Tây - Bắc, Tây - Nam, Đông - Bắc và Đông - Nam bằng hai trục đường cắt qua đồi Capitol nơi có tòa nhà quốc hội Mỹ. Nài ra, theo hướng Đông - Tây tính từ tòa nhà quốc hội, tên đường được đánh từ bé đến lớn, còn theo hướng Nam - Bắc, các con phố được đánh theo thứ tự abc tính từ trục cắt qua nhà quốc hội. Cách đặt tên như vậy giúp ai đó đứng ở ngã tư đường H và phố 12 biết rằng đường F là ở phía trước mặt và đường C ở phía sau lưng còn phố 20 ở trươc mặt họ và phố 5 ở sau lưng.

5165a3135_9.2.jpg
Cách đặt tên phố kiểu Mỹ

Đặt tên phố: tiện thành tùy tiện?

Theo Thành phố Hà Nội thì việc đặt tên đường, phố theo số nhằm thuận tiện cho việc áp dụng công nghệ số hóa trong quản lý. Nhưng đây không còn là việc đặt tên đường phố là gì? - đặt tên theo tên danh nhân, sự kiện hay địa danh mà còn là tiêu chí của việc đặt tên. Đề xuất này của Thành phố Hà Nội cũng vấp phải những ý kiến trái chiều của cộng đồng bởi theo một khảo sát mới nhất thì có tới hơn 60% người dân không đồng tình với việc đặt tên theo số.
5165a3135_9.3.jpg
Những ý kiến xoay quanh vấn đề

Theo tiến sĩ khoa học Đoàn Hương chia sẻ: ” Từ trước đến nay chúng ta đặt tên đường phố hơi tùy tiện, chưa theo một quy tắc nhất định. Nguyên tắc của quy hoạch thành phố hiện đại là  lấy một điểm làm trung tâm. Như với Hà Nội, người Pháp xây dựng đã chọn Hồ Hoàn Kiếm làm trung tâm nên các con phố như Bà Triệu, Tràng Thi,… đều nối về Hồ Hoàn Kiếm. Nhưng chúng ta quy hoạch như hiện nay thì không thể đặt tên theo số được, như vậy sẽ đặt ra một bát quái trận đồ mới, xóa đi lịch sử nghìn năm văn hiến của đất nước.”

Như vậy, đề xuất đặt tên đường, phố theo số cần được nghiên cứu một cách kĩ lưỡng để có thể vừa bảo tồn được giá trị văn hóa khu vực cũng như hướng đến sự phát triển.

Lê Duyên


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN