David Moyes: Sự lựa chọn hợp lý của Sir Alex

(Sóng Trẻ) - Ngay sau khi bất ngờ đưa ra quyết định giã từ sự nghiệp cầm quân sau 26 năm thành công cùng Quỷ Đỏ thành Manchester, Sir Alex Ferguson đã trực tiếp tiến cử David Moyes cho chiếc ghế nóng ở Old Trafford. Và ngay lập tức, Ban lãnh đạo MU đã đáp lại mong muốn của người thuyền trưởng huyền thoại.

Đôi nét về sự nghiệp của David Moyes

David Moyes sinh ngày 25 tháng 4 năm 1963, tại Glasw, Scotland. Trước khi đến với sự nghiệp cầm quân ông là một cầu thủ bóng đá chuyện nghiệp. David Moyes khởi nghiệp ở Celtic vào năm 1980 và thi đấu tại đây trong vòng 3 năm với vai trò một trung vệ. Sau đó, ông phiêu bạt ở nhiều câu lạc bộ khác nhau tại Anh và Scotland trước khi chọn Preston North End làm bến đỗ cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ của mình.

Sau 6 năm cống hiến cho Preston, với kinh nghiệm thi đấu của mình, ông được bầu làm trợ lý huấn luyện viên và sau đó được đảm nhận cương vị huấn luyện viên trưởng vào năm 1998. Trên cương vị mới, Moyes tiếp tục là người hùng của Preston khi giúp đội bóng thoát khỏi bờ vực xuống hạng ba năm 1998 và giành quyền lên chơi ở giải hạng nhất một năm sau đó.

Sau 5 mùa giải dẫn dắt Preston, David Moyes tới Everton tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên trưởng mà Scot Smith để lại. Trong trận đấu ra mắt của ông, Everton đã giành chiến thắng 2-1 trước Fulham, mở ra một kỷ nguyên thành công của câu lạc bộ dưới triều đại David Moyes.

31d8c4d10_davidmoyeslabansaocuaalexferguson_1.jpg
David Moyes là một huyền thoại của sân odison Park

Trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội bóng vùng Merseyside, David Moyes đã xuất sắc đưa Everton cán đích ở vị trí thứ 7, vị trí tốt nhất của “The Toffeer” trong những mùa giải gần đó. Trong suốt 11 năm gắn bó với Everton, David Moyes luôn dẫn dắt đội bóng thi đấu thành công và thường xuyên có được các vị trí tương đối cao trên bảng xếp hạng Premier League mặc dù trong tay ông không có nhiều ngôi sao tầm cỡ.

Một trong những tài năng xuất chúng mà David Moyes đã tìm ra tại Everton đó chính là đàu tàu của đội tuyển Anh hiện nay – Wayne Rooney. Mặc dù Moyes đã cố gắng hết sức để giữ Wazza ở lại sân odison Park những Rooney đã đến MU theo tiếng gọi của Sir Alex năm 2004. Giờ đây, khi đã trở thành người tiếp quản sự nghiệp của Sir Alex huyền thoại, Moyes lại được tái hợp với cậu học trò cưng ngày nào.

MU đã đúng khi lựa chọn David Moyes?

Ngày 8/5, Sir Alex Fergunson bất ngờ tuyên bố giã từ sự nghiệp cầm quân. Quyết định của ông đã khiến cho hàng triệu Fan hâm mộ khắp thế giới phải tiếc nuối. Tuy nhiên, cuộc vui nào rồi cũng đến hồi kết, Sir Alex đã ở vào cái tuổi thất thập cổ lai hy mà ông không thể luôn giữ được sức khỏe cũng như sự minh mẫn cần thiết để có thể chèo lái con thuyền đỏ trên dòng sông danh vọng.

Người thuyền trưởng mà Sir Alex huyền thoại lựa chọn để thay mình thực hiện cuộc chinh phục mới cùng bầy Quỷ Đỏ là David Moyes, một quyết định bất ngờ mà hợp lý của ông.
Nói bất ngờ là ở chỗ trước khi Sir Alex nói lời chia tay với cương vị huấn luyện viên của MU, ông cũng như giới truyền thông chưa từng đề cập đến David Moyes sẽ là người thay thế Sir Alex tại Old Traford. Những cái tên mà người hâm mộ Quỷ Đỏ tin rằng sẽ có thể ngồi vào chiếc ghế nóng là Mourinho, Pep Guardiola hay Ole Gunnar Solskjaer.

Thế nhưng quyết định này của Sir Alex một lần nữa chứng tỏ được sự sáng suốt của mình. Về mặt danh hiệu, có thể nói David Moyes chưa thể sánh với Mourinho hay Pep nhưng không thể đánh giá thấp trình độ chuyên môn của ông. Với một đội bóng không có tiềm lực tài chính hùng hậu, không có những cá nhân xuất chúng nhưng David Moyes đã đưa Everton trở thành một đối thủ khó chịu của bất cứ đại gia nào tại Premier League. Dẫn dắt MU sẽ là một thử thách xứng đáng để kiểm chứng tài năng thực sự của Moyes.

31d8c4d10_130510_080240_568.jpg
David Moyes sẽ trở thành Ferguson đệ nhị?

Nhưng trình độ chuyên môn không phải là lý do duy nhất mà người hâm mộ Quỷ Đỏ cảm thấy yên tâm khi Sir Alex lựa chọn David Moyes. Ở Premier League hay rộng hơn là trên tất cả các giải đấu lớn tại châu Âu hiện nay, chỉ có 3 huấn luyện viên gắn bó với một câu lạc bộ với khoảng thời gian trên 10 năm. Đó là Sir Alex, giáo sư  Arsene Wenger của Arsenal và một người nữa chính là David Moyes. Điều đó khiến cho các manucian có thể tin rằng Moyes sẽ trở thành một Ferguson đệ nhị chứ không rời bỏ đội bóng sau khi đạt được những thành công nhất định như Mourinho hay Guardiola.

Như vậy, mặc dù trước mắt David Moyes vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể khỏa lấp phần nào khoảng trống mà Sir Alex để lại nhưng có thể khẳng định rằng ông chính là sự lựa chọn đúng đắn của MU tại thời điểm này.

Hoàng Đức Anh
Lớp Truyền Hình K31A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN