U23 Việt Nam: Sự trỗi dậy của “đứa con ghẻ”

(Sóng trẻ) - Trước khi tuyển U23 Việt Nam thi đấu tại ASIAD 17, niềm hi vọng của bóng đá Việt Nam được nhiều người đặt lên đôi chân của các cầu thủ U19 Việt Nam. Thậm chí có người còn cho rằng U19 nên đá SEA Game vào năm sau chứ không phải U23. Tuy nhiên sau những gì đã thể hiện tại Hàn Quốc của đội U23, người ta bắt đầu phải cân nhắc lại.

Sự chuẩn bị và những điều lạ lùng

Một tháng trước khi Á vận hội diễn ra là khoảng thời gian quý báu và quan trọng đối với mỗi đội bóng tham dự. Quan trọng nhất là thi đấu giao hữu để rèn luyện và tự rút ra kinh nghiệm cho mình. Tuy vậy, U23 Việt Nam cũng chỉ được đá giao hữu với đội tuyển quốc gia, đội tuyển Bangladesh và câu lạc bộ bóng đá Hà Nội. Đây là những đội bóng không giống và cũng không cùng đẳng cấp với các đối thủ mà U23 Việt Nam sẽ chạm trán tại Hàn Quốc. Nói cách khác hiệu quả của các trận giao hữu này là không cao. 

Ngày đoàn quân của huấn luyện viên Miura ra đi để thi đấu tại đấu trường châu lục cũng không ai gióng trống mở cờ để tiễn họ, kể cả những người đứng đầu VFF. Nhìn sang sự quan tâm của những người lãnh đạo bóng đá Việt Nam cho lứa U19 đang được lòng người hâm mộ hẳn những cầu thủ U23 cũng không khỏi chạnh lòng. Cái cách mà VFF chuẩn bị cho các đội tuyển thật “chẳng giống ai”.


Đội tuyển U23 Việt Nam luyện tập trước khi sang Hàn Quốc thi đấu (Ảnh: VNN)

Chủ tịch liên đoàn bóng đá Việt Nam ông Lê Hùng Dũng đã không bỏ một trận đấu nào của U19 Việt Nam tại giải giao hữu U19 quốc tế vừa rồi, nhưng lại không một lần tới hỏi thăm, động viên các cầu thủ U23 đang  tập trung để chuẩn bị cho sân chơi mang tầm Châu lục chỉ cách sân Mĩ Đình 5 phút đi xe. Một đội thì được sang Châu Âu, sang Nhật Bản tập huấn, còn một đội thì đá tập những trận đấu không mấy hiệu quả ở trong nước. 

Có một điều rõ ràng rằng, một giải đấu giao hữu thì không bao giờ quan trọng bằng đấu trường ASIAD được. Ấy vậy mà cách chuẩn bị của VFF cho đội tuyển Olympic không khỏi khiến người khác phải băn khoăn. Và cũng nhiều người không khỏi nghĩ rằng chúng ta đá tại ASIAD là để học hỏi và cọ sát như bao lần trước đây. Cách hành xử dễ khiến cho các cầu thủ U23 có tâm lý tự tp với bản thâm, thậm chí là vô trách nhiệm với đội tuyển.

Câu trả lời trên sân cỏ

Trái với sự chuẩn bị nghèo nàn cả về vật chất lẫn tinh thần của mình, đổi tuyển U23 Việt Nam đã thể hiện một màn trình diễn thuyết phục tại ASIAD 17. Họ đã tạo nên tiếng vang ngay từ trận đấu đầu tiên khi đánh bại Olympic Iran với tỷ số đậm 4-1. Phải nói rằng bóng đá Việt Nam chưa bao giờ sánh ngang với bóng đá Iran khi đội bóng này đã từng là đại diện của châu Á tham dự World Cup, trong khi chúng ta vẫn chỉ mãi quanh quẩn tại khu vực Đông Nam Á, vũng trũng của bóng đá thế giới. Tiếp đó đoàn quân của huấn luyện viên Miura tiếp tục đánh bại đối thủ Kyrgyzstan với tỷ số 1-0 để dành ngôi nhất bảng. Sau 2 chiến thắng này, U23 Việt Nam đã tạo ra được kì tích cho bóng đá nước nhà khi lần đầu tiên nhất bảng tại ASIAD.

438b7ff71_u23vietnamasiad17.jpg

Các cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu tự tin và hết mình tại ASEAD

 Cũng chính những chiến thắng cùng sự tư tin cao độ và cống hiến hết mình của các cầu thủ mà ngày càng nhiều người hâm mộ  cổ vũ cho U23 Việt Nam như họ đã từng cổ vũ cho U19 vài ngày trước đó. Tuy trận đấu sau đó chúng ta để thua trước các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) nhưng những nỗ lực của các tuyển thủ Olympic Việt Nam là không thể phủ nhận. Bằng chứng là việc hơn 10.000 cổ động viên Việt Nam đã đến sân nhuộm đỏ khán đài và cổ vũ cho các cầu thủ. 

Những thành công của U23 Việt Nam tại Hàn Quốc là câu trả lời chính xác nhất cho việc nên để đội tuyển nào tham dự SEA Game năm sau. Và cũng là câu trả lời cho tương lai bóng đá nước nhà rằng chúng ta chưa thiếu nhân tài tới mức phải ép chín lứa U19 để làm thay nghĩa vụ của các đội tuyển khác. 

Bóng đá Việt Nam có nhiều đội tuyển ở các lứa tuổi khác nhau, mỗi đội thi đấu ở một tầm cỡ khác nhau vì vậy chúng ta cần có sự quan tâm đúng mức với mỗi đội tuyển thì mới có thể đưa bóng đá nước nhà tiến xa hơn. Cái được lớn nhất không phải là danh hiệu của U23 tại ASIAD vì nó còn là giấc mơ xa vời, mà là từ những cú sốc do chính đội tuyển Olympic tạo ra, khán giả buộc phải có cái nhìn khác hơn về họ, về bóng đá Việt Nam.

Hoàng Thế Mạnh
Báo chí đa phương tiện k33



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN