Để lễ hội là nơi lưu giữ bản sắc dân tộc

(Sóng trẻ)- Nước ta mỗi năm có hàng nghìn lễ hội lớn bé, mỗi lễ hội mang một tín ngưỡng, một tâm linh khác nhau nhưng đều là nơi gìn giữ những nét đẹp truyền thống, lưu trữ bản sắc của dân tộc ta. Tuy nhiên, hiện nay lễ hội đang dần bị mai một và biến tướng đi.

Lễ hội - nét đẹp truyền thống dân tộc

Từ ngàn đời xưa cho đến nay, lễ hội là một tín ngưỡng không thể thiếu trong đời sống của mỗi người dân Việt Nam. Theo quan niệm dân gian, hằng ngày các vị thần sẽ yên vị trong không gian thờ phụng như đình, chùa, đền, miếu,... và chỉ đến khi lễ hội diễn ra, các vị thần mới ra nài hòa nhập vào lễ hội, hòa nhập vào cộng đồng. Người dân đến với lễ hội để bày tỏ sự tôn kính và bày tỏ những mong ước nguyện vọng của mình về một cuộc sống no đủ, hạnh phúc. Người đi lễ hội thường sẽ thắp hương, sắm lễ để bày tỏ tấm lòng thành của mình. Lễ hội được mở ra và duy trì từ đời này sang đời khác chính là để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của ông cha ta, để thế hệ trẻ tiếp nối những truyền thống tốt đẹp ấy.

e705ee4b6_hnh_1.jpg
Hội Đinh Lê - Ninh Bình

Lễ hội đang dần bị mai một

Lễ hội vốn mạng bản chất tinh thần hướng thượng là thế nhưng do sự thiếu hiểu biết cũng như vì lợi ích cá nhân đã làm cho lễ hội mất dần đi bản sắc dân tộc.

Trò chơi dân gian là một phần không thể thiếu được trong lễ hội, góp phần tạo nên nét đặc trưng riêng của mỗi lễ hội. Đó là những trò chơi gắn liền với tuổi thơ ấu của mỗi người như kéo co, trọi gà, đấu vật, cờ người... nhưng một số cá nhân đã lợi dụng những trò chơi dân gian vốn mang tính chất giải trí thuần túy này thành trò chơi tiền bạc khiến nhiều người tiền mất tật mang."Cướp lộc" là một hình thức để lấy may cho mọi người trong lễ hội. "Cướp" ở đây có nghĩa là cướp trong bối cảnh ngày xưa của người dân ngày xưa có dân cư đông đúc, cướp có văn hóa. 
Nhiều người đã hiểu sai cướp trong từ cướp giật nên đã dẫn tới tình trạng xô xát, đánh nhau, chà đạp lên nhau để lấy lộc, lấy may mắn. 

e705ee4b6_hnh_2.jpg
Nạn chen lấn xô đẩy nhau trong lễ hội

Người đi lễ chùa thường có tâm niệm lễ càng nhiều tiền, càng đắt tiền chứng tỏ lòng thành càng nhiều. Chính vì thế, họ không tiếc tiền đặt những lễ đến tiền triệu, chục triệu gây tốn kém mà không giải quyết được gì.Người đi lễ hội thường có thói quen đặt tiền lẻ với tâm niệm để cầu an, cầu tài, cầu lộc, trả lộc,... Mặc dù chùa nào, đền nào cũng có hòm công đức nhưng nhiều người đi lễ hội không bỏ đúng chỗ quy định mà họ thắp hương, đặt tiền lẻ vào bất cứ chỗ nào trên tượng Phật, cây cối, vứt đầy xuống giếng.Nắm được tâm lý, một số người đã có dịch vụ đổi tiền lẻ tức là người đi hội sẽ phải chia phần trăm cho họ. Dịch vụ trông giữ xe với giá cắt cổ 50 nghìn với xe ô tô, 20 nghìn với xe máy trong khi giá thị trường chỉ là từ 2 nghìn đến 5 nghìn. Tình trạng ăn xin ngồi, nằm, khóc lóc xin tiền của người đi lễ chùa vẫn còn diễn ra làm mất đi tính mỹ quan của lễ hội.Bên cạnh đó, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh lễ hội còn kém: vứt rác bừa bãi, bẻ cành, bẻ cây trong lễ hội,...

e705ee4b6_hnh_3.jpg
Tình trạng vứt rác bừa bãi của người dân trong lễ hội

Chính những điều trên đã làm cho những tín ngưỡng, tâm linh trong lễ hội dần dần bị mai một đi, không còn đúng bản chất của nó nữa. Vì thế, cần phải chú trọng trong việc quản lý, điều hành lễ hội của các cấp, chính quyền, đồng thời nâng cao ý thức cá nhân của mỗi người dân bằng thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động, giáo dục,... Bởi lễ hội không chỉ là nơi truyền giữ những nét đẹp truyền thống văn hóa mà lễ hội còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa Việt Nam cho bạn bè quốc tế. 
                                                                                                Lã Đào Anh
                                                                                                 Truyền hình k32a2






Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN