Để sáng tạo một tác phẩm báo chí hay

(Sóng Trẻ) - Việc sáng tạo một tác phẩm báo chí hay không quá khó. Để làm được điều đó bạn phải chú ý kết hợp hài hòa giữa nội dung và hình thức trong tác phẩm.

Nội dung thời sự, mới mẻ

Trước hết cần xác định một chủ đề nhất định cho bài báo. Chủ đề đó có thể là sự kiện mà xã hội quan tâm hay vấn đề nào đó quan trong trong cuộc sống. Nhưng bạn nên chọn chủ đề mang tính thời sự, cấp thiết vì như vậy sẽ hấp dẫn hơn. Bởi bản chất của báo chí là liên tục cập nhật thông tin tới công chúng. Có thể nói đây là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo bài báo được triển khai một cách trọng tâm.

Nội dung bài báo được thể hiện trực quan qua tiêu đề. Chỉ cần 3s để người đọc quyết định có click chuột đọc nội dung bài báo. Tiêu đề là yếu tố đầu tiên để thu hút công chúng tìm hiểu bài báo. Không nhất thiết bạn phải đưa tít giật gân câu khách, nhưng tiêu đề đó phải tóm lược được nội dung chính của tác phẩm báo chí. Đặc biệt là tiêu đề phải gây ấn tượng với công chúng và khiến họ muốn tìm hiểu bài báo đó. 


180c100aa_62834b45b_donghai.jpg

Để viết được tác phẩm báo chí hay đòi hỏi người cầm bút phải nhanh nhạy, sáng tạo

Bên cạnh đó, bạn nên khéo léo đưa những thông tin quan trọng lên đầu theo mô hình tháp ngược. Vì những thông tin đó được coi như là sợi dây giữ chân công chúng lâu hơn. Các thông tin quan trọng đó thường trả lời cho 5W và 1H. Nhưng không phải vì thế mà bạn cố gắng nhồi nhét 5W và 1H vào đoạn đầu tiên. Điều này tùy thuộc vào mục đích cũng như tính chất của sự kiện, vấn đề mà bạn chọn thông tin cần thiết đưa lên đầu tác phẩm đó. 

Sáng tạo là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của mỗi tác phẩm báo chí. Bởi nó đem lại sự độc đáo và mới lạ trong báo chí. Sự sáng tạo thể hiện trên nhiều phương diện : từ cách khai thác vấn đề cho đến cách đưa sự kiện cũng như cách viết của bài báo. Đó không phải là những vấn đề lớn lao mà ở những khía cạnh nhỏ ít ai phát hiện. Điều này phụ thuộc vào “ khiếu” báo chí và con mắt tinh tường để phát hiện và triển khai vấn đề ấy.

Và một điều không thể thiếu trong quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí là yếu tố chức năng. Một tác phẩm báo chí hoàn chỉnh phải có chức năng nhất định với xã hội. Chức năng đó có thể là thông tin, giáo dục tư tưởng, giám sát và phản biện xã hội hay khai sáng và giải trí. Một tác phẩm báo chí có thể có một hay nhiều chức năng khác nhau. Việc xác định chức năng của bài báo để có cách đưa thông tin phù hợp  với công chúng. 


Hình thức ngắn gọn và hấp dẫn

Nhiều người đã lầm tưởng rằng hình thức của tác phẩm báo chí không quan trọng. Nhưng đó lại là yếu tố cần thiết để gây thiện cảm với công chúng.

Đa số các tác phẩm báo chí hướng đến nhiều đối tượng công chúng khác nhau. Vì vậy việc sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu nhưng vẫn đặc sắc là hết sức quan trọng. 

Đồng thời xã hội càng hiện đại thì con người càng bận rộn với vòng quay của công việc. Và thời gian dành cho việc cập nhật tin tức hàng ngày của họ không nhiều. Những công chúng khó tính sẽ không thích bài báo dài và lan man. Bởi thế bài viết ngắn gọn, súc tích và đi sâu vào vấn đề là lựa chọn của đa số người.
Cùng với đó trong mỗi tác phẩm nên chia thành các đoạn ngắn khác nhau. Mỗi đoạn là một ý hoàn chỉnh để người đọc không bị rối mắt và theo sát vấn đề hơn. Điều này sẽ làm cho tác phẩm báo chí trở nên khoa học và bắt mắt hơn.

Như vậy để có một tác phẩm báo chí hay thì cần phải lựa chọn nội dung mới mẻ cũng như trình bày hấp dẫn. Để làm được điều đó đòi hỏi mỗi người cần rèn nghề nhiều hơn.

Trịnh Quỳnh Trang
Lớp phát thanh k31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN