Gian nan lắm những phóng viên Tỉnh!

(Sóng trẻ) - 50 nghìn đồng/ tin và 150 nghìn/ bài  đã là một con số khiến nhiều người bất ngờ. Thế nhưng còn bất ngờ hơn khi số tiền này được trừ vào lương do định mức tin bài hàng tháng.

Đó là số tiền nhuận bút ít ỏi cho các tin bài của các phóng viên Đài PT&TH một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn. Đây cũng là tình trạng chung của các Đài địa phương khi mức nhuận bút ở mức quá thấp so với những vất vả của họ.

160ad21c6_anh_2.jpg
Gian nan trên những nẻo đường

Trong một lần đi theo phóng viên Đài này làm một phóng sự ngắn về hiện tượng cháy rừng liên tiếp xảy ra trên địa bàn Thành phố, cán bộ kiểm lâm dẫn đường thông báo đoạn đường đến địa điểm xảy ra đám cháy cả đi cả về phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ đi bộ, giữa thời tiết mùa hè nắng nóng cháy da 37 độ, ai nấy cũng quay ra nhìn nhau lưỡng lự. Và cuối cùng, sau một hồi phân vân, phóng viên lẫn quay phim đều quyết định quay cảnh rừng ở gần đó và sử dụng tư liệu cháy rừng đã có sẵn. Cô phóng viên quay sang nói với tôi “ kể ra mà nhuận bút 1 triệu đút túi là phăm phăm đi ngay đấy! ” . 

Nếu như làm đúng quy trình thì 3 tiếng đi bộ đường rừng núi chỉ đổi lại 150 nghìn đồng  cho mỗi phóng viên và quay phim, trừ vào tiền lương! Nhiều phóng sự phải mất đến 2, 3 ngày đi rừng, ăn ở trên bản với người dân nhưng số tiền cũng chỉ được bằng đấy. Thế mới biết, phóng viên Tỉnh vất vả mà nghèo lắm!

160ad21c6_anh_1.jpg
In dấu chân trên những bản làng xa xôi 

Thử hỏi, với 50 nghìn đồng một tin, thì còn có bao nhiêu người sẵn sàng tạm gác lại giấc ngủ của mình vào lúc 1 -2h sáng để đi lấy tin cho “nóng”? Cơ quan, doanh nghiệp gửi giấy mời đến thì phóng viên cứ đi thôi, không cần phải đi săn tin cũng không  phải suy nghĩ nhiều. Tâm lý ngại thay đổi, ngại đi tiên phong cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho chất lượng của một số Đài địa phương hiện nay vẫn kém. Họ biết, nhưng lâu rồi thành quen, ai cũng làm vậy nên cũng ậm ừ làm cho xong việc. Những phóng viên tâm huyết với nghề vì thế cũng ít dần.

Sơn Tùng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN