Đêm dài của những nữ công nhân vệ sinh môi trường

(Sóng Trẻ) - 11 giờ đêm khi thành phố đã lên đèn, dòng người dần thưa thớt trở về với mái ấm bỏ lại những con đường vắng lặng. Dù vậy vẫn luôn có những công nhân vệ sinh môi trường cần mẫn giữa đêm đông, tiếng chổi tre quét rác vang lên đều đặn trên khắp các nẻo đường Hà Nội.

138a0bd38_1.1.jpg
Chị Liên – công nhân vệ sinh đang cần mẫn quét rác đêm.

Chị Nguyễn Thị Mai - một công nhân vệ sinh gắn bó gần 10 năm với nghề, đang quét rác trên một đoạn phố ở quận Ba Đình cho biết: công việc của chị hằng ngày thường bắt đầu từ 19 giờ tối và kết thúc vào lúc 1-2 giờ sáng. Vào những ngày nghỉ và các dịp lễ như gần ngày Nhà giáo Việt Nam 20–11 này, người dân đổ ra đường vui chơi mua sắm nhiều thì cũng xả rác nhiều hơn, như mấy hôm nay chị phải quét dọn đến tận 3 - 4 giờ sáng. Cũng may dạo này mới chớm Đông đêm xuống sương nhiều nhưng không lạnh lắm. 

138a0bd38_2.2jpg.jpg
Những rác tải sinh hoạt do người dân xả thẳng ra đường phố.

Trên một cung đường khác, phóng viên cũng bắt gặp hình ảnh những người công nhân vệ sinh môi trường đang cần mẫn làm việc, có chị công nhân còn tỉ mỉ vạch từng lùm cây trên vệ đường để tìm rác, không bỏ xót một ngóc ngách nhỏ nào.

138a0bd38_3.3.jpg
Người công nhân vạch từng lùm cây tìm rác.

Gần đoạn đường Liễu Giai, trong một con ngõ nhỏ có những nữ công nhân đang tập kết rác, đợi xe môi trường đến thu m rác thải. Trong lúc đợi xe, các chị có những tâm chia sẻ về nghề và đời với phóng viên, rằng đa phần chị em công nhân đều không được ăn học nhiều nên mới phải lựa chọn công việc vất vả, đi lại đêm hôm như thế này.

138a0bd38_4.4.jpg
Điểm tập kết rác khu vực gần đường Liễu Giai.

Ngày xưa, khi mới vào nghề, các chị cầm chổi quét được một lúc là tay tê rần. Nhưng sự vất vả trong công việc không thấm vào đâu so với ánh mắt và đôi khi là những lời nói dè bỉu của người dân với các chị. 

Chị công nhân Đặng Thị Lành kể “Nhiều khi thấy một số người vứt rác bừa bãi, chị chỉ nhắc đôi lời. Có những người có ý thức thì không sao nhưng có khi gặp phải những người họ thơ ơ, thậm chí lườm nguýt rồi bảo rằng “Tao vứt rác ra để cho mày có việc mà làm còn gì”. Những lúc nhận được những câu nói như vậy chị Lành chia sẻ mình cảm thấy vừa buồn vừa ấm ức nhưng cũng chỉ làm thinh, tiếp tục công việc của mình chứ không chửi cũng chẳng mắng họ được. Vừa kể, chị Lành vừa ngậm ngùi xem lẫn tiếng thở dài… nhưng đôi tay vẫn thoăn thoắt dọn rác.

Khi được hỏi về thời gian làm việc, chị Lành và các đồng nghiệp quan niệm “Bao giờ dọn hết rác thì nghỉ, chứ không phải hết cả trực.”

138a0bd38_5.jpg5.jpg
Công nhân vệ sinh Đặng Thị Lành.

Xuyên màn đêm trên khắp các nẻo đường của thành phố luôn thấp thấp thoáng những bóng áo xanh phản quang của những người công nhân vệ sinh môi trường đang cần mẫn làm việc, đôi tay thoăn thoát quét rác đều đều theo nhịp phách, giữa những đêm Đông không ngơi nghỉ để gìn vệ sinh cho thủ đô, dọn xong đến đâu xe trở rác vận chuyển đi đến đó. 

Những người công nhân môi trường mà chiếm đa số là nữ giới, với bàn tay khéo léo và tỉ mẩn của họ không chỉ giữ gìn vệ sinh cho từng góc phố sạch đẹp mà còn chính là giữ gìn nét đẹp, làm bộ mặt của thủ đô luôn rạng ngời, xây dựng một không gian xanh sạch đẹp cho người dân và du khách quốc tế. 

Thiết nghĩ, công việc trên của những người công nhân dọn vệ sinh thực sự là một nghề đáng quý và đáng được trân trọng. Vì vậy, mỗi người dân chúng ta cần có thái độ tích cực, tôn trọng những người “bảo vệ không gian sạch đẹp cùa thủ đô”. 

Đồng thời mỗi người trong chúng ta cần ý thức được bảo vệ môi trường mà hành động nhỏ nhất là vứt rác đúng nơi quy định là công việc không của riêng ai.

 

Trương Bảo Ngọc 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN