Đến Chùa Hương, ghé thưởng thức món Vịt cỏ Vân Đình

(Sóng trẻ) - Nằm cách Hà Nội 40km về phía đông, trên cung đường đến với Chùa Hương, Vân Đình từ lâu đã trở thành địa điểm nghỉ chân của nhiều người. Ở đây không chỉ nổi tiếng qua những đặc sản như thịt chó, chả giò... mà còn có món vịt cỏ. Trên chuyến hành trình của mình, chỉ cần bạn nhìn thấy nơi nào chìm ngập trong làn khói mờ đục thì chắc chắn, bạn đang ở địa phận Vân Đình.

Vịt cỏ vân đình vốn nổi tiếng từ miền bắc vào miền nam, cũng như bánh đa cua hải phòng, bánh cuốn thanh trì... Vịt cỏ là loại vịt có khối lượng khá nhỏ so với các loại vịt thông thường. Do không được chọn giống kĩ càng nên hiện nay loại vịt cỏ này bị lai tạp khá nhiều.

Vịt cỏ Vân đình được chế biến thành ba món: vịt luộc, vịt nướng và cháo vịt. Nài ra người bán hàng còn chuẩn bị thêm tiết canh vịt. Tuy nhiên do yếu tố vệ sinh thực phẩm, nhiều người thường không gọi món này.

Vịt cỏ luộc khá béo nên đối với những người không thích ăn dầu mỡ sẽ dễ gây ngấy. Thịt cỏ luộc ngọt, mềm nhưng vẫn đủ độ chắc. Món này được dùng kèm với nước mắm tỏi ớt, mang lại hương vị hơi ngậy xen chút cay cay.

b760998d7_5642238_orig.jpg
Vịt luộc dùng kèm nước mắm tỏi ớt

Đối với vịt nướng, người bán hàng sẽ ép mỏng con vịt, kẹp vào vỉ và nướng trên bếp than. Việc ép mỏng vịt khiến cho thịt vịt nhanh chín hơn, khi ăn cũng dễ dàng hơn. Nướng trên than hoa mang lại cho vịt mùi vị thơm nn. Thịt vịt không hề bị khô vì có mỡ chảy ra, thấm ngược vào thịt. Nước chấm dùng kèm cũng là một điều đặc trưng bởi không ở đâu có thể pha chế nước dùng hợp với thịt vịt nướng như ở Vân Đình.

b760998d7_2594097_orig.jpg
Vịt nướng thơm nn, ngọt thịt.
 
Món cháo vịt ở đây được chế biến cũng không quá cầu kì. Người bán hàng luộc chín vịt, xé nhỏ. Đến khi có khách gọi, họ sẽ cho vịt vào bát, thêm chút nước mắm cho đậm đà cùng hành hoa, rau tía tô rồi múc cháo lên trên. Cháo không quá đặc cũng không quá loãng. Độ sánh vừa đủ chắc chắn sẽ làm vừa lòng cả những thực khách khó tính nhất.

 b760998d7_540555_544652192219420_1622851591_n.jpg
Thưởng thức bát cháo vịt nóng hổi sau chuyến hành trình dài

Ngày nay, vì vịt cỏ đã bị lai tạp khá nhiều nên chất lượng các quán ăn không giống nhau. Khi ghé ăn, các bạn nên tham khảo kĩ lưỡng, có thể hỏi lái xe hoặc những người đã từng đến đây để có thể lựa chọn cho mình những quán vịt đúng “chuẩn” nhất!

Nguyễn Thu Ngọc
Lớp Đa phương tiện K33
Ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN