Sáng tạo nội dung mạng xã hội: mảnh đất sáng tạo mới thời đại 4.0

(Sóng trẻ) - Thời đại công nghệ 4.0 và sự mở rộng của mạng xã hội đang mở ra nhiều cơ hội kiếm tiền chỉ với việc đăng tải các nội dung thu hút lên mạng xã hội. Vì vậy, nhiều bạn trẻ tại Việt Nam cũng như trên thế giới đang đi theo xu hướng này và trở thành những nhà sáng tạo nội dung có nhiều ảnh hưởng.

Xu hướng kiếm tiền từ việc “sống ảo” trên mạng xã hội

Sáng tạo nội dung là một nghề vừa mới xuất hiện khi mạng xã hội trở nên phổ biến. Những người làm nghề sẽ đăng tải các nội dung thu hút người xem, có thể là ảnh cá nhân, ảnh chế hay các thể loại video hài hước, dạy học, chia sẻ quan điểm lên các mạng xã hội lớn như Facebook và Youtube. Phụ thuộc vào độ lan truyền của các nội dung, người sáng tạo sẽ có cơ hội kiếm tiền từ quảng cáo hoặc chế độ đãi ngộ của mạng xã hội đó.

Collette và Scott Stohler là 1 đội sáng tạo nội dung có 138 ngàn người theo dõi trên mạng xã hội Instagram (@roamaroo). Công việc của họ là đi du lịch khắp thế giới và sau đó, được trả tiền để đăng hình ảnh, video, thông tin và bài viết về những chuyến du lịch của mình. Mảng sáng tạo nội dung này thường được nhắc đến với cái tên travel blogger và được xem như là công việc trong mơ, chỉ việc ăn nn – mặc đẹp – chơi hết mình – chụp ảnh đẹp là được trả tiền.

df71da5d3_p05kbg6d.jpg

Collette và Scott Stohler

Ở Việt Nam, sáng tạo nội dung tuy phát triển sau các nước phương Tây nhưng những năm gần đây độ đa dạng và lan rộng của xu hướng này không kém gì các nhà sáng tạo trên thế giới. Không chỉ có travel blogger, ở Việt Nam những khái niệm nghề mới như vlogger (làm video về cuộc sống thường ngày), streamer (làm video trực tiếp về trò chơi điện tử, bình luận hoặc hát hò) hay youtuber (sản xuất video nói chung trên kênh Youtube) cũng ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một nghề kiếm ra tiền được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Tuyết Bít (22 tuổi, sinh viên đại học Nại Thương) và Đức Châu (25 tuổi) là 2 trong nhiều bạn trẻ đi theo con đường sáng tạo nội dung trên mạng xã hội Facebook. Với lợi thế tự sản xuất kịch bản lại có khả năng diễn xuất, hai bạn trẻ đã sản xuất những video lan truyền trên Facebook với lượt xem trên 10 triệu view. Sau khoảng 1 năm làm sản xuất video, Tuyết Bít và Đức Châu đều có sự nổi tiếng nhất định với lượt người theo dõi trên Facebook trên 100.000 người cùng với nguồn thu nhập hấp dẫn.


Một trong những sản phẩm nổi bật của 2 bạn trẻ

Nghề tưởng không khó mà khó không tưởng

Với sự hào nhoáng mà những người sáng tạo nội dung có tiếng tăm mang lại, nhiều bạn trẻ cho rằng đây là một nghề đơn giản mà kiếm bát vàng, vừa được nổi tiếng lại vừa có thu nhập cao. Hơn nữa, nghề không đòi hỏi bằng cấp, cũng không cần phải ứng tuyển hay tuyển dụng nhân viên thì vẫn có thể tự sản xuất được nội dung. Nói cách khác, sáng tạo nội dung được coi là nghề mà ai cũng làm được, miễn là bạn được kết nối với thế giới mạng xã hội.
Tuy nhiên, bên dưới những bề nổi hào nhoáng của nghề là những hậu trường nhiều cay đắng. Collette và Scott Stohler chia sẻ trên tờ BBC rằng: "Mọi thứ thực ra không long lanh như những gì chúng ta thấy trong hình”. Bởi vì phần lớn thời gian họ phải đi đến các điểm đến du lịch mà khách hàng yêu cầu thay vì tự chọn điểm đến mà họ muốn đi. Phần lớn thời gian du lịch cũng là dùng để quay hình. Vì vậy, họ hầu như chẳng có mấy có thời gian để tận hưởng cuộc du hí như cách mà họ thể hiện trên Instagram.

Người làm nội dung cũng chịu rất nhiều sự chi phối cho sự sáng tạo của mình: áp lực sản xuất định kỳ và sản xuất nội dung mới. Ánh Tuyết và Đức Châu giãi bày rằng các video của họ trông thì đơn giản nhưng họ luôn phải chịu nhiều áp lực, từ việc sản xuất đủ video theo định kỳ của công ty cho đến việc liên tục phải nghĩ ra những ý tưởng không trùng lặp. Đức Châu chia sẻ: “Những ý tưởng cần thời gian để tìm đến mình, ép ý tưởng đôi khi là không thể, cũng như cách bạn thuê một lúc 9 người phụ nữ để ép thời gian sinh con xuống còn 1 tháng vậy.”

df71da5d3_dsc00291502269715140.jpg

Tuyết Bít, Đức Châu làm việc

Xu hướng làm nội dung có thể mang đến cho người làm những đãi ngộ hấp dẫn, nhưng bởi vì nó là một xu hướng còn quá mới mẻ nên những gì nó mang lại cho người làm chỉ đang được nhìn thấy ở tầm ngắn hạn. Tuổi nghề của các nhà sáng tạo nội dung thường ngắn bởi sự cạnh tranh rất khốc liệt của công nghiệp sáng tạo: ai cũng có thể tự sản xuất nội dung và làm chiêu trò để trở nên nổi bật hơn. Vì vậy, những bạn trẻ có ý định nghiêm túc với nghề sáng tạo nội dung nên có sự chuẩn bị và tìm hiểu kĩ càng trước khi bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình.

0d8041180_banner_gltt.jpg

Với mong muốn giúp nhiều bạn trẻ hiểu rõ thêm về xu hướng nghề mới mẻ này, BBT Sóng Trẻ sẽ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Sáng tạo nội dung trên mạng xã hội”. Đến với buổi giao lưu, các bạn sẽ được trực tiếp đặt câu hỏi với 2 bạn trẻ là người sáng tạo nội dung cho rất nhiều video triệu view trên Facebook: Tuyết Bít – Đức Châu. Buổi giao lưu trưc tuyến sẽ diễn ra vào 14h30 ngày 7/5/2018 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền và livestream trực tiếp trên Fanpage Sóng Trẻ (songtre.com.vn)

Hãy theo dõi sự kiện tại đây và gửi trước câu hỏi thú vị của bạn tại đây nhé.  

BBT Sóng Trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN