Đi xe đẹp, hành nghề đánh giày

(Sóng Trẻ) - Hình ảnh một hai bóng người nhỏ bé lẫn trong sự tất bật của chốn thị thành với hộp đồ nghề đánh giày trên tay không còn xa lạ với chúng ta. Nhưng đánh giày hôm nay có lẽ không còn là một công việc làm tạm để kiếm ăn cho “qua ngày đoạn tháng”.

Một lần về thành phố Hải Dương tôi không khỏi bất ngờ khi gặp cả đội khoảng hơn chục người đi xe máy đẹp chia nhau tới các cửa hàng đông khách để tác nghiệp cũng bằng những hộp đồ đánh giày vốn đã quen thuộc với những bước chân mỏi mòn trên đường phố.

Bất ngờ tôi gặp một hình ảnh lạ mắt trong một quán cafe trên đường Dã Tượng thành phố Hải Dương. Một thanh niên nhìn khá nhanh nhẹn, hoạt bát, đầu đội mũ bảo hiểm vào trong quán mời khách đánh giày. Tôi đi theo anh ra chỗ đánh giày. Bắt chuyện với anh khá dễ. Chàng thanh niên vui vẻ, hòa nhã đã không “giấu nghề” hay vì chút mặc cảm nghề nghiệp mà tâm sự: “ngày cao điểm mình đánh được khoảng 40 đôi, ngày nào không có khách cũng không dưới 10 đôi. Mỗi đôi giày đánh xong bọn mình được 5 ngàn, tiền xăng xe chạy loanh quanh khu này ngày mất khoảng 7 đến 8 ngàn”. Nhưng vẫn giấu khi tôi hỏi về thu nhập: “Thu nhập thì ngày nọ bù ngày kia thôi”.


Tác nghiệp với chiếc mũ bảo hiểm vẫn đội trên đầu

Khá bất ngờ nên tôi không giấu nổi ngạc nhiên. “Có gì lạ đâu chị, chị cứ ra quán phở Ngọc gần nhà thi đấu thể thao Hải Dương thế nào cũng thấy một đội khoảng 5 người nữa. Chỗ đấy đông khách nhất”- một anh tâm sự. Phần lớn trong số họ đều ăn bữa trưa ở nài để còn tranh thủ đi kiếm khách ngay.


Thêm một đồng nghiệp đánh giày nữa tới

Tâm sự thêm với mấy người làm trong quán cafe Memory gần đó, tôi được cho biết: “Một ngày 150 ngàn ăn thua gì, họ nói dối đấy, cậu kia mới xây được cái nhà 3 tầng to tướng kia kìa”- chị quản lí vừa nói vừa chỉ ra người thanh niên đang đứng nài quán.

Xã hội ngày càng phát triển, người ta càng có quan niệm về nghề nghiệp thoáng hơn. Đánh giày bây giờ không còn là nghề “độc quyền” của trẻ em đường phố, không còn là “nghề riêng” của những người phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh để kiếm từng bữa ăn. Với sự trợ giúp của phương tiện đi lại, người ta hoàn toàn có thể xác định cho mình môt “hướng đi” khác còn “ thưa đất cạnh tranh”.

Phạm Thanh Hương
Lớp Truyền hình 28a1
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN