Báo chí là nhịp cầu nối chính phủ với người dân trong công cuộc kiến tạo

(Sóng trẻ) - Sáng 16/3, tại Bảo tàng Hà Nội tổ chức diễn đàn “Báo chí tuyên truyền xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động”. Đây là một trong những hoạt động đáng chú ý của Hội báo toàn quốc năm nay. Diễn đàn nhằm làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong vấn đề tuyên truyền xây dựng Chính phủ.

Sự kiện là sự phối hợp giữa  Hội nhà báo Việt Nam cùng Cổng thông tin Điện tử Chính phủ. Đây là một hoạt động quan trọng mở đầu cho chuỗi các hoạt động nghiệp vụ của Hội báo toàn quốc. Diễn đàn cũng là dịp để làm rõ hơn vai trò trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, nội dung phương thức, kĩ năng của các nhà báo trong việc tuyên truyền xây dựng Chính phủ.

Tham dự diễn đàn có sự góp mặt của đồng chí Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế, đồng chí Vũ Đình Thường – Vụ trưởng Vụ Tuyên giáo và Vụ Báo chí (Ban tuyên giáo TW), đồng chí Trần Đức Hùng – Phó Chánh văn phòng Tổng cục Hải quan, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu – Phó Cục trưởng Cục quản lí (Bộ Thông tin và Truyền thông), TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lí kinh tế TW... cùng đông đảo giới báo chí và công chúng.

81f52a3c9_i_7080.jpg

Chủ trì diễn đàn là đ/c Vi Quang Đạo, tổng giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ; Mai Đức Lộc, phó chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; Trần Bá Dung, Trưởng ban nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam (từ trái qua)

“Xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động” 

Trong bài Phát biểu khai mạc, đồng chí Mai Đức Lộc nhắc lại phương châm hành động quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nhiệm kì Quốc hội khóa XIV). 

81f52a3c9_i_7074.jpg

Đồng chí Mai Đức Lộc phát biểu khai mạc tại diễn đàn

Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động là Chính phủ chủ động xây dựng một đất nước phát triển không bị rơi vào thế bị động. Chính phủ kiến tạo chủ động về thể chế, chính sách pháp luật tạo môi trường thuật lợi hơn cho kinh doanh phát triển. Đó là một Chính phủ nói đi đôi với làm, đề cao sức lực cá nhân, kỉ luật, kỉ cương.

Đây là một chủ trương rất đúng đắn trong việc xây dựng Chính phủ, xây dựng đất nước cũng như phục vụ cuộc sống nhân dân. Chính vì vây, chủ trương này luôn được người dân theo dõi, ủng hộ.

Đồng chí Vi Quang Đạo - Tổng giám đốc Cổng thông tin điện tử chính phủ cho biết: “Đã gần 2 năm kể từ khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ quyết tâm nỗ lực xây dựng một chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động phục vụ nhân dân. Tuy thời gian chưa dài nhưng đã chứng tỏ thông điệp đó có sức lay động lớn và đã có những hành động cụ thể để đi vào thực hiện chủ trương. Theo suốt quá trình đó, báo chí đã có vai trò hết sức quan trọng với vai trò phản biện giám sát.”

Chính phủ ngày càng chỉ đạo quyết liệt các chủ trương của mình để giải quyết tốt các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đảm bảo sức khỏe cho người dân, vấn đề tạo điều kiện cho tự do kinh doanh,... Phát biểu của đồng chí Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh: “Chính phủ phải quyết liệt hơn nữa chỉ đạo để các Bộ, các nghành cấp dưới cũng thực hiện một cách quyết liệt. Không bao giờ có hiện tượng “trên nóng dưới lạnh” mà bây giờ là “trên nóng dưới nóng” là nóng đều.”

Vai trò của báo chí

Mối quan hệ tương tác giữa Chính phủ với báo chí ngày càng khăng khít. Chính phủ ngày càng lắng nghe sâu sắc hơn các vấn đề được nêu trên báo chí. Nhiều văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã căn cứ vào phản ánh của báo chí. Thậm chí, nhiều chủ trương chính sách đã được thông qua nhưng qua các kênh thông tin đại chúng phản ánh lại ý kiến của các chuyên gia cùng với nguyện vọng của nhân dân, Chính phủ đã xem xét lại. Các quyết sách chỉ đạo của Chính phủ Thủ tướng cũng luôn chú trọng vai trò của báo chí.

Dư luận nhân dân và các cơ quan báo chí hết sức chào đón tinh thần làm việc có tính đột phá của Chính phủ. Trong thời gian qua báo chí cả nước đã đồng hành cùng Chính phủ tích cực tuyên truyền xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động phục vụ nhân dân nhằm tạo điều kiện cung cấp thông tin và cơ hội tiếp cận giao lưu với các nhà báo, các lãnh đạo, các cơ quan quản lí nhà nước, các chuyên gia, các đồng nghiệp để nâng cao hơn nữa các tác phẩm báo chí viết về lĩnh vực này.

Đồng chí Vi Quang Đạo cũng đã nhấn mạnh: “Báo chí là nhịp cầu nối giữa chính phủ và người dân, doanh nghiệp thông qua việc phản ánh những mong muốn nguyện vọng của người dân, cuộc sống của người dân để Chính phủ có những chỉ đạo kịp thời. Một mặt báo chí nêu rõ những chủ trương chính sách tốt, các cơ quan đơn vị có nhiều sáng kiến tốt để nỗ lực thực hiện yêu cầu của Chính phủ. Mặt khác, báo chí cũng đã thẳng thắn chỉ ra những điểm bất cập, các quy định không phù hợp cản trở cho sự phát triển. Từ những vụ việc nêu trên báo chí, đã có thêm những dữ liệu để phát hiện những vướng mắc trong chính sách và thực thi chính sách”.

Báo chí thực sự đã có vai trò rất lớn từ 2 chiều, vừa là tiếng nói đưa các chính sách đúng đắn tốt đến nhanh với người dân, vừa tạo được sức ép, khích lệ để các cơ quan chức năng sửa đổi ban hành theo chiều hướng đổi mới và cải cách đúng đắn.

Diễn đàn “Báo chí tuyên truyền xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động” đã cung cấp thông tin và tạo điều kiện để cho các nhà báo tiếp cận, giao lưu, trao đổi ý kiến với một số bộ, nghành, các nhà quản lí, các chuyên gia về vấn đề quan trọng này. Đây là diễn đàn lắng nghe với tinh thần xây dựng trong việc tuyên truyền, xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động ngày càng chất lượng và hiệu quả.

Thùy Trang - Nguyễn Thương

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN