Điểm danh những cây cầu thép cứu nguy cho giao thông thủ đô
(Sóng Trẻ) - Từ tháng 4/2012 tới nay, đã có tổng cộng 5 cây cầu vượt lắp ghép được thông xe tại Hà Nội. Trong đó, có tới 4 cầu nằm trong các quận nội thành, góp phần tích cực giảm thiểu tình trạng giao thông ách tắc của thủ đô.
Sáng 26/4/2012, hai cây cầu vượt bằng thép đầu tiên tại nút Tây Sơn - Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà chính thức đi vào hoạt động. Người tham gia giao thông dễ dàng cảm nhận được sự thông thoáng hiếm có tại hai nút giao thông trọng điểm này.
Cầu vượt trên phố Láng Hạ - Thái Hà, dài 189 m, gồm 8 nhịp dầm thép liên tục, tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ đồng và chỉ dành cho xe máy, ôtô dưới 9 chỗ, tốc độ tối đa 25km/h. Tuy nhiên, hệ thống biển báo giao thông ở chân cầu khá phức tạp, người tham gia giao thông khó quan sát kịp.
Cây cầu vượt bằng sắt thứ hai được xây dựng tại ngã tư Chùa Bộc - Tây Sơn, dài 249 m, gồm 8 nhịp dầm thép liên tục, với tổng mức đầu tư 65,5 tỷ đồng. Nhìn từ trên cầu, dễ dàng thấy phố Chùa Bộc vốn thường xuyên xảy ra ùn tắc nay đã thông thoáng hơn rất nhiều.
Cầu vượt lắp ghép tại nút giao thông Láng Hạ - Lê Văn Lương (Hà Nội) dài 315 mét với tổng đầu tư hơn 200 tỷ đồng được khởi công sáng 11/5/2012. Khác với cầu vượt Tây Sơn, Láng Hạ, cầu vượt Lê Văn Lương - Láng sẽ dành cho cả xe buýt, xe máy và ô tô con lưu thông. Sáng 4/11, cầu đã được thông xe sau 5 tháng thi công.
Được khởi công xây dựng vào tháng 5/2012, cầu vượt Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng đã được cắt băng khánh thành và thông xe lúc 8h30 sáng 16/12.Cầu dài 315 m, rộng 16 m với 4 làn xe. Đây là cây cầu vượt hạng nhẹ thứ tư được xây dựng và hoàn thành trong năm 2012 và cũng là cây cầu lớn nhất tính tới thời điểm này.
Khác với 3 cây cầu vượt hạng nhẹ khác ở Hà Nội chỉ cho phép xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống được qua cầu, cầu này cho phép các xe có trọng tải lớn đi qua. Ngã tư Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Láng đã thoát khỏi cảnh ùn tắc khủng khiếp trước kia.
Cầu vượt vĩnh cửu theo hướng Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh, bắc qua phố Kim Mã cũng mới được khởi công vào sáng 6/2/2013. Cầu vượt dài gần 300 m, rộng 16 m, dài 287m, với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng. Dự kiến, sau 9 tháng thi công, cầu sẽ được đưa vào hoạt động.
Đây là cầu vượt thứ 6 được khởi công xây dựng nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông. Hà Nội cũng đang lên kế hoạch xây dựng 3 cầu vượt khác tại các nút giao Phố Huế - Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng), nút Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa) và nút Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn (Long Biên).
Ngọc Bích
Báo mạng điện tử K.29