Diễn đàn: “Thúc đẩy giao thương Việt Nam – Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới”

(Sóng trẻ)- Vào 14h ngày 16/11/ 2021, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Báo diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới”. 

Diễn đàn đươc tổ chức tại Khách sạn Sheraton Hanoi Hotel, K5 Nghi Tàm, (11 đường Xuân Diệu, Quận Tây Hồ, Hà Nội) và phát sóng trực tiếp trên nền tảng Zoom, Tạp chí Báo diễn đàn Doanh nghiệp điện tử, kênh Youtube Diễn Đàn Doanh nghiệp.TV và Fanpage DĐDN. 

Diễn đàn có sự góp mặt của nhiều chuyên gia và khách mời như ông Hoàng Quang Phòng- Phó chủ tịch VCCI; ông Phạm Quang Vinh - cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam; bà Virginia Foote - Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ - Việt, ông Lê Hồng Hà- Tổng giám đốc Vietnam Airlines; ông Ngô Sỹ Hoài- Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam; ông Nguyễn Thắng Vượng-  Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công Thương); bà Phan Thị Thanh Xuân- Tổng Thư Ký Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam cùng sự tham gia của nhiều nhiều tổ chức, phóng viên,...

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quang Phòng- Phó chủ tịch VCCI cho biết: “Dù đại dịch Covid-19 khiến kinh tế toàn cầu chao đảo, chuỗi cung ứng toàn cầu liên tiếp bị đứt gãy nhưng nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ có xu hướng đẩy mạnh dự án tại Việt Nam, cung ứng năng lượng sạch, hàng không, y tế, dược phẩm,...Đây là tín hiệu tích cực cho việc thu hút nguồn vốn FDI từ Hoa Kỳ vào Việt Nam”. 

1.jpg
Ông Hoàng Quang Phòng- Phó chủ tịch VCCI (Nguồn ảnh: Internet)

 

Hoa Kỳ trở thành nước đầu tư lớn thứ 11 tại Việt Nam dưới nhiều hình thức đầu tư và các dự án được đăng ký chiếm 43/63 tình thành.Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đồng thời Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ. 

Hợp tác giữa Việt Nam- Hoa Kỳ không chỉ giới hạn trong các vấn đề song phương mà còn mở rộng phối hợp chặt chẽ giữa các vấn đề đa phương trên diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC).

Quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ có cơ sở vững chắc và gắn bó song phương. Cụ thể, năm 2020 và 9 tháng trong năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ khối lượng rất lớn, con số ước tính gần 200 tỷ USD, kinh tế thương mại giữa hai nước tăng hơn 200 lần; từ 1,2 tỷ USD lên tới ngưỡng 100 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng gần 20%/năm. 

Hơn 25 năm qua quan hệ thương mại giữa hai nước phát triển mạnh nhưng cũng có những thách thức cần các lãnh đạo và doanh nghiệp phối hợp giải quyết. Một trong những khó khăn của nền kinh tế hiện nay là vừa giải quyết đại dịch Covid-19 vừa đảm bảo các chuỗi cung ứng không đứt gãy. 

2.png
Ông Phạm Quang Vinh- cựu đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ phát biểu trong diễn đàn

 

Ông Phạm Quang Vinh- cựu đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ kiến nghị 3 giải pháp để thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước. Thứ nhất, cần tham vấn, xây dựng lộ trình để nâng tầm quan hệ hai nước từ đối tác toàn diện trở thành đối tác chiến lược. Về quan hệ kinh tế thương mại hai nước Việt Nam- Hoa Kỳ cần rà soát, cập nhật lại khuôn khổ hợp tác giữa hai nước thúc để đẩy tiềm năng, tháo gỡ các vấn đề. Thứ hai, cần đẩy mạnh tham vấn trong khuôn khổ FTA để giải quyết sớm những khúc mắc giữa hai bên. Thứ ba, không chỉ đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương mà cần phải đẩy mạnh quan hệ hợp tác đa phương, tham vấn các nước trong khu vực để xây dựng khung kinh tế.

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ tuy còn tồn tại các vấn đề nhưng vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không. Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam khai thác thành công đường bay thẳng đến Mỹ. 

Vào ngày 28/11, đường bay nối từ sân bay Tân Sơn Nhất (HCM) đến San Francisco chính thức hoạt động 2 chuyến/ tuần vào thứ 4 và chủ nhật. Ông Lê Hồng Hà- Tổng giám đốc Vietnam Airlines dự kiến khi tình hình dịch ổn định, nền kinh tế mở cửa hơn sẽ tăng tần suất khai thác chuyến bay hàng ngày. Đồng thời Vietnam Airlines đang nghiên cứu đường bay đến nhiều điểm khác nhau của Hoa Kỳ cũng như đang trong quá trình đánh giá và khảo sát để tiếp tục mở thêm đường bay từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến Mỹ.

“Thị trường Hoa Kỳ nhiều tiềm năng và tính cạnh tranh cao. Chỉ riêng đường bay từ Việt Nam đến Hoa Kỳ đang có 20 hãng hàng không đang khai thác. Khâu khai thác đường bay, chuẩn bị thủ tục hết sức khắt khe”- ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ. 

Tuy gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác đường bay đến Mỹ và khó khăn về việc cạnh tranh thị trường trong tương lai nhưng đây là sự thành công lớn của hãng hàng không. Việc Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng thương mại đầu tiên đến Mỹ sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội, đưa quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước lên tầm cao mới với nhu cầu vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không được dự báo tăng mạnh. Đây cũng là cầu nối thúc đẩy quan hệ kinh tế 2 nước và các tổ chức doanh nghiệp.

3.png
Các chuyên gia thảo luận tại diễn đàn

 

Ngoài ra, các chuyên gia cũng thảo luận về: Tổng quan quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ; Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm trong giai đoạn tới; Cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư khi có đường bay thẳng kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ; Giải pháp cân bằng thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam; Những lưu ý để tránh các vụ kiện phòng vệ thương mại, khi xảy ra các vụ kiện này, các cách xử lý để doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi của mình…

Diễn đàn đánh giá được thực trạng quan hệ kinh tế Việt Nam- Hoa Kỳ cũng như những vấn đề còn tồn tại và kiến nghị những giải pháp hữu ích. Kết thúc diễn đàn, ông Charles Ranado - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã trao chứng chỉ cấp phép bay thường lệ cho Vietnam Airlines. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp và thúc đẩy nền kinh tế thương mại giữa Việt Nam- Hoa Kỳ sẽ đạt kỷ lục 100 tỷ đô.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN